Duy Thẩm là một Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung) đa nền tảng. Đặc biệt, anh chàng đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá đồ công nghệ.
Không tự nhận mình là một Youtuber hay Tiktoker triệu views, tuy nhiên tất cả các sản phẩm của Duy Thẩm đều đạt được những con số vô cùng ấn tượng trên tất cả các nền tảng. Với việc phủ sóng hình ảnh bản thân từ Youtube, Facebook hay Tiktok, Duy Thẩm mong muốn được khán giả nhớ tới với vai trò là người sáng tạo nội dung đa nền tảng. Hiện nay, anh chàng sở hữu kênh Youtube riêng với gần 1,5 triệu người đăng ký, kênh Tiktok với 3,5 triệu người theo dõi. Ngoài ra, trang fanpage Duy Thẩm cũng nhận được lượt tương tác rất khủng từ người xem.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng Duy Thẩm đã từng có quãng thời gian chấp nhận quá trình lên hình nhưng “không ai biết đến” liên tục trong 2 năm để có được những thành tựu nhất định như hiện tại.
Chuyên trang Sinh viên Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với content creator Duy Thẩm để hiểu rõ hơn về quá trình làm nghề.
Được biết Duy đã từng có khoảng thời gian học tập tại Học viện Ngoại giao. Tại sao bạn lại trở thành 1 content creator như hiện tại?
Cơ duyên làm nghề đến với mình khá tình cờ. Hồi mình còn là sinh viên năm 3 của Học viện Ngoại giao, khi mình muốn tìm kiếm một công việc làm thêm để có thêm kinh nghiệm và thật may mắn công việc đầu tiên hồi đó của mình lại liên quan đến lĩnh vực công nghệ mà mình thích. Công việc đầu tiên của mình thực ra chưa liên quan đến việc lên hình dẫn video như bây giờ, mới đầu là quản lý fanpage, dịch tin công nghệ… Sau đó mình có cơ hội được thử sức với vị trí lên hình, đánh giá các sản phẩm công nghệ như công việc hiện tại mình vẫn đang làm.
Các dòng sản phẩm máy tính, điện thoại công nghệ cao là phân khúc mà Duy Thẩm hướng tới để đánh giá, cung cấp thông tin cho người xem.
Sau khi vào học tại Học viện Ngoại giao được một thời gian thì mình cảm thấy bản thân không phù hợp và không chuẩn sinh viên trường Ngoại giao cho lắm. Vì mình cảm thấy bản thân là một người khá khép mình, chỉ đơn giản đến trường học và về nhà. Còn các bạn mình thì lại khá năng nổ và tự tin, từ hồi đi học mà các bạn đã có những công việc ổn định. Nhưng chính nhờ Học viện Ngoại giao, nhờ môi trường xung quanh mình toàn những bạn sinh viên rất năng động và giỏi nên mình tự nhận thấy bản thân cần phải có sự thay đổi để tốt hơn. Bây giờ nghĩ lại, nếu như mình học ngôi trường khác có thể kém năng động hơn như Học viện Ngoại giao thì chưa chắc mình đã tự thúc ép bản thân để tìm kiếm được công việc như bây giờ.
Trong suốt quá trình làm nghề của mình, đứng trước những khó khăn hay thử thách, đâu là nguồn động lực giúp Duy vượt qua?
Nếu như để cho mình bắt đầu công việc với vị trí là một reviewer hay 1 Content Creator như hiện tại thì chắc chắn mình sẽ không bắt kịp các bạn trẻ ngày nay. Bản thân mình vào khoảng thời điểm bắt đầu công việc này, mình đã mất tận 1 năm chỉ để làm quen với ống kính máy quay. Và 1 năm đầu tiên mình liên tục nhận về những bình luận tiêu cực, những bình luận chê khiến mình áp lực rất nhiều. Tuy nhiên, động lực duy nhất giúp mình vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu vì mình không có gì để mất cả. Vì hồi mình bắt đầu làm là khi còn đang sinh viên, không làm công việc này thì không biết sẽ làm công việc nào khác. Và cho đến tận bây giờ, tôn chỉ của mình chỉ có một: “Làm việc để không một ai coi thường mình. Làm việc để không ai có thể chê được mình ở bất cứ điểm gì”.
Duy Thẩm luôn kiên trì với con đường mình chọn để đạt được những thành công như hiện tại.
Đặc biệt khi mình đi làm tại Schannel là một môi trường có rất nhiều người giỏi và thậm chí còn có điều kiện kinh tế rất ổn định. Vì vậy cũng giống với lý do hồi mình còn học tại Ngoại giao, mình muốn cố gắng làm việc thật chăm chỉ để có thể tạo dấu ấn trong một môi trường trẻ và nhiều người giỏi như vậy.
Nhiều người khi nhắc đến Duy Thẩm sẽ nhớ tới 1 anh chàng với lối review công nghệ hài hước và dí dỏm. Theo Duy, đây có phải là thành công của 1 nhà sáng tạo nội dung trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình?
Mình nghĩ những tính từ miêu tả hợp lý nhất khi khán giả nói về Duy Thẩm có thể tóm gọn qua các từ như hài hước, vui vẻ và dí dỏm với phong cách lên hình có phần đời thường rất đơn giản. Nếu để nhận định xem đây có phải là thành công của Duy Thẩm trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân không thì mình khẳng định là chưa thành công lắm. Tuy nhiên nhìn về mặt tích cực thì mình thấy cái tên “Duy Thẩm” đã phần nào đạt được một chút quả ngọt sau 7 năm làm việc. Bằng chứng là ở thời điểm hiện tại, số lượng người đăng ký hay theo dõi mình trên các nền tảng từ Facebook, Youtube, Tiktok đều là những con số tích cực, chứng tỏ mọi người có biết đến và quan tâm Duy Thẩm. Kênh TikTok của Duy Thẩm ghi nhận số lượng người xem khủng qua từng video
Kênh Tik Tok của Duy Thẩm ghi nhận số lượng người xem khủng qua từng video.
Với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội (MXH) như hiện nay, Duy có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ cũng đang trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân?
Đúng là bây giờ MXH đang rất phát triển với đa nền tảng như Youtube, Tiktok, Facebook... để các bạn trẻ có cơ hội phát triển. Tuy nhiên để có thể đưa tên tuổi của mình nổi bật giữa rất nhiều người làm nghề sáng tạo nội dung, điều các bạn cần nhất chính là sự kiên trì. Bởi vì mình đã từng trải qua và nhìn thấy rất nhiều người làm nghề giống mình trải qua 2 đến 3 năm không ai biết đến, nhưng đến một thời điểm nào đó khi cơ hội tới thì sự nổi tiếng sẽ đến với ai biết cố gắng. Bản thân mình phải đến sang năm thứ 3 làm nghề thì khán giả mới bắt đầu biết đến và nhớ tới tên Duy Thẩm nhiều hơn. Mạng xã hội sẽ luôn luôn tạo ra cơ hội cho những người mới. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết điểm mạnh của bản thân để khai thác và cần biết nắm lấy cơ hội.
Cảm ơn Đức Duy!