QA và QC là gì?
QA và QC - Đảm bảo chất lượng và Kiểm soát chất lượng, là xác định và kiểm soát chất lượng của sản phẩm sao cho đáp ứng được các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mỗi công việc có nhiều khía cạnh khác nhau, bài viết này sẽ đi vào chi tiết.
QA (Quality Assurance) - Đảm bảo chất lượng, là bất kỳ quá trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hay dịch vụ có đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng không.
Đảm bảo chất lượng thiết lập và duy trì các yêu cầu đặt ra giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm đáng tin cậy.
QC (Quality Control) - Kiểm soát chất lượng, là nhánh con của QA, và là quá trình tìm cách đảm bảo rằng chất lượng của một sản phẩm hay dịch vụ được duy trì và cải thiện.
Kiểm soát chất lượng tạo ra các biện pháp an toàn được thực hiện để đảm bảo các sản phẩm bị thiếu hụt hoặc hư hỏng không đến tay khách hàng.
Bản chất của cả 2 hệ thống QA và QC là nâng cao lòng tin của khách hàng và uy tín của công ty. Đồng thời, nó cũng là vũ khí lợi hại để các doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ của mình.
Có một số tiêu chuẩn để đánh giá trong hệ thống QA và QC bao gồm: 5S, kanban, kaizen, zero defects và six sigma.
Nhiệm vụ chủ yếu của đảm bảo và kiểm soát chất lượng là gì?
Hiện nay, khá nhiều người vẫn còn nhầm lẫn trong việc phân biệt 2 công việc QA và QC. Về bản chất, mục đích của 2 công việc này gần như tương tự nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ của mỗi công việc thì lại có phần khác nhau.
Nhiệm vụ chủ yếu của QA và QC bao gồm:
QA - Đảm bảo chất lượng:
- Đưa ra quy trình phát triển sản phẩm phù hợp với yêu cầu cụ thể đối với từng dự án.
- Đặt ra các tiêu chuẩn để hướng dẫn quá trình phát triển sản phẩm đi đúng hướng theo hệ thống QA.
- Kiểm soát các bộ phận tiến hành sản xuất để đảm bảo sản phẩm đúng với tiêu chuẩn ban đầu.
- Điều chỉnh quy trình sao cho phù hợp để tối ưu cho quá trình phát triển sản phẩm.
QC - Kiểm soát chất lượng:
- Phòng QC làm việc theo quy trình mà phòng QA đưa ra cho quá trình phát triển sản phẩm.
- Phân tích và kiểm soát liên tục quá trình phát triển sản phẩm.
- Lên kế hoạch thử nghiệm sản phẩm (manual test hoặc automated test).
- Phòng QC báo cáo các kết quả thử nghiệm cho phòng QA. Điều này để đảm bảo sản phẩm đã hoàn thiện trước khi giao cho khách hàng.
Có thể nói công việc của một QA bao hàm cả công việc của một QC.
Kỹ năng cần thiết của QA và QC là gì?
Một số kỹ năng cần thiết của một QA:
- Khả năng lập kế hoạch, tư duy logic và có hệ thống.
- Khả năng phân tích số liệu tốt.
- Có kiến thức tốt về sản phẩm mà doanh nghiệp đang phát triển.
- Kỹ năng giao tiếp tốt và khai thác thông tin hiệu quả.
- Nắm rõ các tiêu chuẩn trong quản lý chất lượng sản phẩm, thường sẽ lấy theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000.
Một số kỹ năng cần thiết của một QC:
- Tương tự QA, QC cũng yêu cầu có đầy đủ kiến thức về sản phẩm mà doanh nghiệp đang phát triển.
- Kỹ năng kiểm soát tốt từng công đoạn trong quá trình sản xuất để phát hiện các thành phần lỗi.
- Kỹ năng báo cáo, tư duy logic và giỏi giao tiếp.
- Tương tự QA, QC cũng sẽ phải nắm rõ các tiêu chuẩn trong quản lý chất lượng sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đạt 100% chất lượng đến khách.