Cổ phốt xe máy có tác dụng rất quan trọng trong việc vận hành động cơ của xe máy. Nhưng không phải ai cũng có thể biết đến bộ phận này. Vậy cổ phốt xe máy là gì? Cổ phốt xe máy bị hỏng có sao không? Thay phốt xe máy hết bao nhiêu tiền? Nếu bạn đang sở hữu chiếc xe máy thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích ở dưới đây nhé!
Cổ phốt xe máy là gì?
Cổ phốt xe máy hay còn được gọi là cổ phuộc, là một phần không thể thiếu trên các dòng xe máy xăng và xe máy điện hiện đại ngày nay. Được xem như “điểm cân bằng” của hệ thống giảm xóc trên xe, cổ phốt có vai trò trong việc hướng dẫn và ổn định xe khi di chuyển. Bởi vì nó sẽ chịu lực tác động lớn và trực tiếp từ hệ thống giảm xóc trước.
Cổ phốt thường có cấu tạo bao gồm các thành phần như côn phuộc (hay còn gọi là bát phuộc), các vòng bi và trục cổ lái.
- Trong đó, bát phuộc (hay còn được gọi là chén cổ, vòng lăn, ổ bi, ổ lăn,.. ) là thành phần quan trọng nhất.
- Bát phuộc này thường được cấu thành từ 2 vòng đạn bạc ở ngoài và trong cùng với vòng bi đạn bạc ở giữa.
Tác dụng của cổ phốt xe máy
Cổ phốt xe máy chơi vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống lái xe, đó là “người truyền đạt” lực đẩy từ tay lái đến bánh trước. Nó giống như là cầu nối đồng thời là trung gian giữa tay lái và bánh trước, giúp truyền tải và tạo sự di chuyển, giúp xe di chuyển linh hoạt hơn trên mọi loại địa hình. Ngoài ra, cổ phốt xe máy còn đảm bảo ổn đinh cho hệ thống lái, giúp giữ cho bánh xe máy trước luôn tiếp xúc tốt với mặt đường. Đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên những đoạn đường gập ghềnh.
Khi nào cần phải thay cổ phốt xe máy
Dưới đây là một số trường hợp mà bạn nên cân nhắc việc thay mới cổ phốt xe máy, những biểu hiện mà bạn có thể dễ dàng nhận ra được:
- Kêu lộc cộc ở đầu xe khi đi vào đường xấu.
- Xe bị chao đầu và không ổn định khi chạy.
- Tay lái trở nên cứng và nặng, gây ra cảm giác như bị non hơi, đặc biệt khi vào cua.
- Đầu xe rung lắc và mất cân bằng khi di chuyển ở tốc độ cao.
- Khi phanh, xe bị giật hoặc không phản ứng nhanh (đặc biệt là phanh trước).
Các dấu hiệu trên đề xuất rằng xe cần được kiểm tra và điều chỉnh lại phần cổ phốt. Các vấn đề có thể gặp phải ở chén cổ bao gồm: vòng bi cổ phốt mòn không đều, bám cặn, dầu khô, rỗ, méo, ổ bi bị lắp lệch, thiếu bi, bi vỡ, và đai ốc lỏng.
Nguyên nhân làm cổ phốt xe máy bị hỏng
Có nhiều nguyên nhân gây hỏng cổ phốt xe máy, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể sẽ mắc phải:
- Không bảo dưỡng định kỳ: Cặn bẩn từ mưa và cát thường bám vào cổ phốt, làm cho dầu mỡ khô đi và gây ra hiện tượng mòn hoặc nứt nẻ. Khiến cho cổ phốt trở nên nặng và mất đi sự linh hoạt, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của xe.
- Do xe bị va chạm: Các tình huống va chạm hoặc tai nạn bất ngờ, thường làm cong hoặc vênh cổ phốt, làm cho tay lái trở nên không đồng đều. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe máy có thể làm cho ốc giữ cổ phốt trở nên lỏng đi, gây ra hiện tượng rung lắc khi di chuyển.
- Bảo dưỡng và sửa chữa không chất lượng: Do sử dụng các linh kiện không đúng tiêu chuẩn, kích thước bi không đồng đều hoặc lắp chồng bi có thể dẫn đến cổ phốt hoạt động bị sai cách, làm giảm độ ổn định và tính hiệu quả của hệ thống.
- Chất lượng gia công và mối hàn kém: Thường thấy ở các loại xe máy điện không đảm bảo chất lượng. Sau một thời gian sử dụng, cổ phốt có thể bị nứt hoặc mòn nhanh chóng, gây ra nguy cơ mất an toàn cho người lái.
- Sử dụng xe không đúng cách: Thường xuyên chở hàng nặng, sử dụng phanh trước liên tục hoặc đánh tay lái nhiều có thể làm cổ phốt bị ảnh hưởng và gây ra quá trình mòn nhanh hơn. Làm giảm tuổi thọ của cổ phốt và tăng nguy cơ hỏng hóc.
Giá thay phốt xe máy hết bao nhiêu tiền?
Bạn thắc mắc việc thay cổ phốt xe máy bao nhiêu tiền? Trên thị trường hiện nay, thường thì mức giá để thay cổ phốt cho xe máy sẽ dao động từ khoảng 300.000 đến 500.000 đồng, tùy thuộc vào từng cửa hàng.
Mặc dù mức giá có thể khá giống nhau ở nhiều nơi, nhưng chất lượng về dịch vụ sửa chữa thì có thể sẽ không đồng đều. Vì vậy, để đảm bảo thì tốt nhất bạn nên lựa chọn những địa chỉ sửa chữa uy tín, để đảm bảo chất lượng khi sửa chữa hoặc bị chặt chém giá sửa chữa quá mức nhé.
Cách kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho cổ phốt
Ngoài việc phải hiểu về cơ chế hoạt động và tác dụng của cổ phốt xe máy, bạn cũng cần biết cách kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này định kỳ, để đảm bảo an toàn khi lái xe. Dưới đây là quy trình kiểm tra cổ phốt xe máy:
- Dựng chân chống xe trên một bề mặt chắc chắn và cố định.
- Nắm đầu dưới của ống giảm xóc và lắc xe về phía trước và phía sau. Nếu bạn cảm thấy có độ rơ lỏng, thì tốt nhất nên đem đi sửa chữa hoặc thay mới.
Chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cổ phốt cũng phụ thuộc vào cửa hàng sửa chữa. Nếu xe vẫn trong thời gian bảo hành, có thể được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí tùy thuộc vào điều kiện của từng hãng. Thường thì, thời gian bảo hành của phụ tùng tương đương với thời gian còn lại của xe (thường là 3 năm hoặc 30.000km).
Trên đây là toàn bộ những thông tin tổng hợp về cổ phốt xe máy? Thay phốt xe máy hết bao nhiêu tiền? mà Lâm Phát JSC. Qua đó bạn cũng đã có thêm kiến thức để phòng tránh các lỗi hư hỏng của cổ phốt, cách xử lý các tình huống phốt gặp vấn đề, cũng như việc bảo dưỡng xe máy của mình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết nhé!