Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 142.000 đồng/kg, tăng 9.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 144.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 138.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg.
Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 137.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 138.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 139.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg.
Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông tăng mạnh nhất, có nơi tới 10.000 đồng/kg, đưa thị trường trong nước vượt xa mốc 140.000 đồng/kg. Rất lâu rồi thị trường mới có bước nhảy vọt về giá như vậy.
Tổng kết tuần trước giá tiêu nội địa tăng 13.000 - 14.000 đồng/kg. Lo ngại nguồn cung và giá cước vận tải biển đang căng thẳng là những nguyên nhân đẩy giá tiêu tăng mạnh.
Giá tiêu tăng sốc ngày cuối tuần gây choáng váng cho các bên tham gia thị trường. Đầu vụ thu hoạch, những ai lạc quan nhất cũng đưa ra dự đoán giá tiêu chỉ vượt 100.000 đã là thành công rồi. Nay mốc giá 150.000 đồng/kg đã không còn xa.
Ngoài những nguyên nhân nội tại về nguồn cung, lo ngại sản lượng giảm, vận tải biển, nhu cầu thế giới tăng... chuyên gia nhận định đang có hoạt động đầu cơ chi phối thị trường. Có thể có đợt nâng giá mạnh sau đó xả hàng của các "tay to". Do đó người dân nên cẩn trọng trong các giao dịch, tránh mua bán theo tin đồn.
Trong báo cáo tháng mới đây nhất, Simexco Daklak nhận định, tại khu vực Tây Nguyên, mặc dù mùa mưa bắt đầu và nhiều nơi đã đón được những hạt mưa đầu mùa quý giá, nhưng lượng mưa thưa thớt ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc hồ tiêu.
Đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 này. Đây là thời điểm quyết định sự phân hóa nụ hoa tiêu, quyết định năng suất cho những vụ tiêu sắp tới.
Về vận tải biển, công ty này cũng cho hay, các tuyến đường tránh Biển Đỏ, đặc biệt là quanh Mũi Hảo Vọng đã trở thành bình thường mới trong bối cảnh xung đột địa chính trị hiện nay.
Trong điều kiện "bình thường mới", các chuyến đi sẽ dài hơn nhưng có ít lượt ghé cảng hơn. Định tuyến quanh Mũi Hảo Vọng là giải pháp tạm thời để tránh rủi ro ở Biển Đỏ nhưng cũng dẫn đến những hậu quả về mặt chi phí, thời gian và đặc biệt là lượng khí thải vận chuyển tăng do tuyến đường dài. Điều này gây nên tình trạng thiếu container rỗng và khiến cho cuộc khủng hoảng vận tải biển đang cận kề.