Top 3 cách trị gai cột sống cổ tại nhà dễ thực hiện

Bệnh gai cột sống cổ trước đây thường chỉ xuất hiện ở nam giới lao động nặng hoặc phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng gia tăng ở cả người trẻ, nhất là nhân viên văn phòng.

Tìm hiểu phương pháp trị gai cột sống cổ tại nhà với nhà thuốc Long Châu ngay.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gai cột sống cổ

Đốt sống cổ là bộ phận rất dễ bị thoái hóa, thường có sự xuất hiện của các gai xương. Những gai xương này có độ dài chỉ vài mm thường không gây đau, nhưng khi chúng ngày càng to dần sẽ gây ra cơn đau dữ dội cho người bệnh.

Hiện nay, gai cột sống cổ ngày càng xuất hiện ở những người trẻ dưới 40 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố di truyền, thừa cân và béo phì, thói quen sinh hoạt như ngồi không đúng cách, hay ngửa cổ hoặc ngủ ngồi.

Top 3 cách trị gai cột sống cổ tại nhà dễ thực hiện 1Ngồi không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến bệnh gai cột sống cổ

Nhận biết triệu chứng thường gặp của bệnh gai cột sống cổ

Các triệu chứng của gai cột sống cổ bao gồm:

Đối tượng nào dễ mắc gai cột sống cổ?

Gai đốt sống cổ rất dễ gặp ở những đối tượng sau:

Cách trị gai cột sống cổ

Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau/thuốc chống viêm cùng thuốc giãn cơ để giảm thiểu triệu chứng. Trong trường hợp gai xương gây đau và viêm, có thể tiến hành tiêm cortisone vào khớp bị tổn thương.

Top 3 cách trị gai cột sống cổ tại nhà dễ thực hiện 2Có thể điều trị gai cột sống cổ bằng thuốc giảm đau

Ngoài ra, người bệnh nên thay đổi tư thế khoa học kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện bệnh. Trong trường hợp cảm thấy đau, phương pháp chườm nóng hoặc lạnh có thể hỗ trợ giảm đau phần nào.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một phương pháp có thể giúp cải thiện tình hình gai cột sống cổ thông qua việc thực hiện một số bài tập kéo giãn cột sống. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình vật lý trị liệu nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Điều này giúp đảm bảo rằng các bài tập và liệu pháp vật lý trị liệu phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và không gây ra các tác động không mong muốn.

Phẫu thuật gai cột sống cổ

Nếu như các phương pháp điều trị gai cột sống cổ trên không đạt hiệu quả, các bác sĩ sẽ xem xét phương án thực hiện phẫu thuật, bao gồm:

Trị gai cột sống cổ tại nhà bằng các bài thuốc dân gian

Ngải cứu

Điều trị gai đốt sống cổ bằng ngải cứu có thể được thực hiện như sau:

Top 3 cách trị gai cột sống cổ tại nhà dễ thực hiện 3Trị gai cột sống cổ tại nhà bằng ngải cứu

Tuy nhiên, việc sử dụng ngải cứu như một biện pháp hỗ trợ điều trị gai cột sống cổ tại nhà cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cây đinh lăng

Hướng dẫn sử dụng đinh lăng và các thảo dược khác trong quá trình điều trị gai cột sống cổ tại nhà:

Tuy nhiên, trước khi sử dụng các loại thảo dược và phương pháp trị liệu này, người bệnh nên tìm đến các chuyên gia y tế như bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và giám sát kỹ càng. Việc sử dụng thảo dược không được tự ý thực hiện, để tránh gây hại cho sức khỏe và đảm bảo hiệu quả điều trị.

Lá lốt

Để giảm đau vùng cột sống cổ, có thể thực hiện các cách sau:

Lưu ý trong chữa trị gai cột sống cổ

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, để điều trị bệnh gai đốt sống cổ và hạn chế cơn đau tái phát, người bệnh nên kết hợp massage và vật lý trị liệu với việc sử dụng thuốc. Ngoài ra, nên duy trì một lối sống vừa phải kết hợp với việc thực hiện các bài tập và hoạt động thể dục để bảo vệ sức khỏe của xương đốt cổ. Cụ thể:

Top 3 cách trị gai cột sống cổ tại nhà dễ thực hiện 4Thường xuyên thay đổi tư thế để tránh đau mỏi cổ

Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì tập thể dục và thể thao thường xuyên, phù hợp với tình trạng sức khỏe. Những bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ và đốt sống linh hoạt hơn. Song song với đó là có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Trị gai cột sống cổ tại nhà là một phương pháp hữu ích giúp giảm đau và cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy không thể thay thế tư vấn và điều trị từ các chuyên gia y tế, nhưng việc áp dụng các biện pháp tại nhà có thể hỗ trợ và bổ sung điều trị chính. Quan trọng nhất là phải lắng nghe cơ thể và tìm hiểu về triệu chứng cụ thể của bệnh.

Ngoài ra, đừng ngần ngại tham vấn ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể và chính xác hơn về cách trị gai cột sống cổ tại nhà. Kết hợp sự chăm sóc bản thân và hỗ trợ từ các chuyên gia y tế, bạn sẽ có cơ hội cải thiện tình trạng sức khỏe và tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái hơn.

Xem thêm:

Bật mí cách chữa gai cột sống bằng lá lốt ngay tại nhà

Cách trị gai cột sống lưng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/meo-chua-gai-dot-song-co-a31888.html