Cây Hoa Đỗ Quyên: Ý Nghĩa Phong Thủy, Cách ...

1.Nguồn gốc và đặc điểm Cây Hoa Đỗ Quyên?

1.1.Nguồn gốc Hoa Đỗ Quyên

Cây Hoa Đỗ Quyên được xem là quốc hoa của đất nước Nepal, xuất xứ từ khu vực ôn đới. Ở Việt Nam, Hoa Đỗ Quyên chỉ tự mọc ở những nơi như Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đà Lạt (Lâm Đồng), Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) và Tây Giang (Quảng Nam).

1.2.Đặc điểm của Hoa Đỗ Quyên

Cây Hoa Đỗ Quyên có thân hình thon gọn, vỏ cây sần sùi và cao khoảng 50-200cm. Lá cây màu xanh đậm, hình bầu dục, mọc rải rác, thuôn về phía đầu và dài khoảng 1-2cm. Hoa gồm nhiều cánh xoắn tạo thành lớp lớp với mùi hương nhẹ nhàng cùng nhiều màu sắc khác nhau như tím, đỏ, hồng, trắng,...

Đặc điểm của Hoa Đỗ Quyên

Cây Hoa Đỗ Quyên thích ánh sáng nên thường mọc trong rừng kín xanh với độ cao tương đối và ở vùng núi đá vôi hoặc granit. Nơi Cây Hoa Đỗ Quyên mọc thì có sương mù quanh năm, khí hậu ẩm ướt và lạnh vào mùa đông. Cây Hoa Đỗ Quyên sinh trưởng chậm, phân cành, ra hoa và có quả mỗi năm. Đặc biệt, thời gian hoa nở sẽ kéo dài khoảng 1 tháng.

2.Hoa Đỗ Quyên có bao nhiêu loại và ý nghĩa

Hiện nay, Hoa Đỗ Quyên có hơn 100 giống với nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc mang một vẻ đẹp và ý nghĩa tượng trưng riêng cho tình yêu đôi lứa, tình yêu vợ chồng bền vững và tình yêu chung thủy.

Hoa Đỗ Quyên có bao nhiêu loại

3.Ý nghĩa Hoa Đỗ Quyên

Hoa Đỗ Quyên là biểu tượng của tình yêu, tình cảm vợ chồng bền vững và lòng chung thủy. Nhiều người tin rằng loài hoa này thể hiện sự ôn hòa, nữ tính và dịu dàng cũng như là đại diện cho sự sum vầy và ấm cúng trong gia đình, giúp gia chủ xui đi tà khí và mang đến sự may mắn và thịnh vượng. Đặc biệt, mỗi màu sắc của Hoa Đỗ Quyên sẽ mang ý nghĩa riêng:

Ý nghĩa Hoa Đỗ Quyên

4.Tác dụng của Hoa Đỗ Quyên

Công dụng của Hoa Đỗ Quyên

Ngoài trang trí và làm đẹp cho không gian sống thì Hoa Đỗ Quyên còn giúp làm sạch không khí, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Đặc biệt, cây này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5.Cách trồng và chăm sóc cây Hoa Đỗ Quyên

5.1.Cách trồng Hoa Đỗ Quyên

Ở Việt Nam, loại Hoa Đỗ Quyên phổ biến và dễ trồng là Hoa Đỗ Quyên Bỉ - một loại hoa nhỏ, nhiều hoa, hoa đẹp, nở ra cả 2 màu hoa, rất đẹp và thu hút mắt.Một số cách để nhân giống Hoa Đỗ Quyên bao gồm giâm, chiết cành hoặc gieo hạt giống để có thể trồng cây con.

Để Hoa Đỗ Quyên phát triển tốt, đất trồng cần có đặc tính chua và độ pH từ 4-5. Hãy sử dụng đất có nhiều mùn, tơi xốp, thoáng khí và trộn với lá cây tùng mục.Ngoài ra, trồng Hoa Đỗ Quyên trong chậu sẽ dễ dàng trang trí nhà cửa. Hãy chọn chậu rộng và có lỗ thoát nước ở đáy để thoát nước tốt. Trong quá trình sinh trưởng, khi rễ cây phát triển, cần thay chậu lớn hơn và bổ sung đất để cây sinh trưởng tốt hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây Hoa Đỗ Quyên

5.2.Cách chăm sóc Hoa Đỗ Quyên

Vì loại hoa ưa ẩm và không chịu được khô hạn nên cung cấp đủ nước là rất quan trọng. Chỉ nên sử dụng bình phun sương để tưới cây 1-2 lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát mẻ. Đặc biệt, tăng lượng nước khi cây bước vào thời kỳ nứt nụ và ra hoa. Khi thời tiết khô hanh, hãy tưới cả trên lá và hoa, cũng như bổ sung nước thường xuyên từ khi cây bắt đầu ra nụ đến khi nở hoa.

Trước khi cây lên chồi, chỉ cần tưới để mặt đất đủ độ ẩm. Sau nửa tháng, sử dụng nước vo gạo hoặc đậu chua để tưới cây. Hãy tưới nước sunfat sắt từ 5-10% một lần để cây không bị bệnh vàng lá. Cắt tỉa Hoa Đỗ Quyên định kỳ cũng rất quan trọng để giúp loại bỏ lá khô và tạo kiểu cho cây. Hãy cắt tỉa những cành lá vàng úa, bị sâu bệnh cũng như bấm ngọn, uốn cành và xếp dáng để tăng giá trị cho cây.

Vì là loại cây thích bóng râm nên chỉ đặt chậu cây ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Khi cây đạt 2 tuổi trở lên hãy bón phân, tưới phân loãng 2 lần mỗi tháng vào cuối xuân hoặc hè. Nếu cây đã trên 4 tuổi, hãy bón phân khô 2 lần vào mùa xuân và hạ. Đến giữa tháng 6, hãy bón phân phốt pho và kali và dừng lại để cây tập trung ra hoa.

6.Hoa Đỗ Quyên hợp mệnh gì?

Trong phong thủy, cây Hoa Đỗ Quyên hợp với gia chủ có mệnh Thổ hoặc Hỏa. Do đó, lựa chọn trồng cây Hoa Đỗ Quyên trong nhà sẽ mang đến may mắn, sự nghiệp thăng tiến và gia đình bình an hạnh phúc.

7.Ý nghĩa của vị trí đặt cây Hoa Đỗ Quyên

Ý nghĩa của vị trí đặt cây Hoa Đỗ Quyên

8.Địa chỉ mua cây Hoa Đỗ Quyên

Hiện nay, cây Hoa Đỗ Quyên được bày bán ở các cửa hàng cây cảnh và trên các trang sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Tiki,… với giá thành khác nhau tùy vào kích thước, kiểu dáng từ cây để bàn văn phòng đến cây lớn trang trí trong nhà,...

Hoa Đỗ Quyên có độc không?

Trước khi lựa chọn cây này để trang trí nhà cửa hãy nhớ rằng hoa đỗ quyên là cây có độc. Cây có khả năng hấp thụ nhiều loại chất độc như oxit nitric, lưu huỳnh, dioxit và nito dioxit. Vì vậy, nếu vô tình ăn phải một ít lá hoặc hoa đỗ quyên sẽ gây trúng độc với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, khó thở, uể oải và cảm thấy khó chịu trong người.

Hoa Đỗ Quyên có độc không?

Đặc biệt, độc tố của cây Hoa Đỗ Quyên tập trung nhiều nhất ở phần lá. Tuy nhiên, mỗi người mỗi cơ địa khác nhau nên sự phản ứng với độc tố cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, rất khó nhận biết các dấu hiệu của trúng độc. Do đó, khi trồng cây Hoa Đỗ Quyên làm cảnh, cần đặc biệt lưu ý trồng xa khu vực sinh sống, nếu có trẻ nhỏ trong nhà.

9. Kết luận

Bài viết trên đây là những chia sẻ hữu ích về cây Hoa Đỗ Quyên mà ai yêu thích cây cảnh cũng nên biết. Hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được cây Hoa Đỗ Quyên phù hợp và tự tay mình trồng loài hoa xinh đẹp này nhé!

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/hoa-do-quyen-hop-menh-gi-a32319.html