Tinh Bột Ngô Là Gì? Top#1 Ứng Dụng & Sản Phẩm Thay Thế Bột Bắp

Tinh bột ngô còn được gọi là tinh bột bắp hay cornstarch ( Mỹ ) hay Corn Flour ( Anh ) là một carbohydrate được tinh chế từ phần lõi của hạt bắp ( ngô ) nghiền mịn. Tinh bột ngô được ứng dụng nhiều trong các món ăn hằng ngày, là chất kết dính, chất làm đặc, chất làm dày, chất ổn định và chất nhũ hóa trong các ngành công nghiệp thực phẩm, ngành công nghiệp dược phẩm và các ngành công nghiệp khác.

Tinh bột ngô ( Bắp ) và ứng dụng

ĐỪNG HIỂU SAI VỀ TINH BỘT NGÔ VÀ BỘT NGÔ

Tinh bột bắp ( ngô ) khác hoàn toàn với bột bắp nha mọi người.

Bột ngô là có nguồn gốc từ hạt ngô ( bắp ) và được nghiền mịn ( Nhưng kích cỡ hạt vẫn to hơn so với tinh bột bắp ). Chính vì nghiền nguyên hạt, do đó, nó chứa protein, chất xơ, tinh bột, các vitamin và khoáng chất có trong ngô… Bột ngô có thể màu trắng hoặc màu vàng tùy theo giống ngô.

Bột ngô được nghiền trực tiếp từ hạt ngô
Bột ngô được nghiền trực tiếp từ hạt ngô

Trong khi đó Tinh bột ngô ( bắp ) thì được chiết xuất từ lõi của hạt ngô hoặc sử dụng bắp nếp nên màu sắc luôn là màu trắng. Nên gần như không chứa protein hay chất sơ

Bảng so sánh thành phần dinh dưỡng của tinh bột ngô và bột ngô
Bảng so sánh thành phần dinh dưỡng của tinh bột ngô và bột ngô

BỘT NĂNG LÀ SẢN PHẨM THAY THẾ TINH BỘT BẮP TỐT NHẤT

Tinh bột ngô và bột năng là hai loại bột hoàn toàn khác nha mọi người. Có rất nhiều Anh/Chị hiểu nhầm 2 loại bột này là 1. Mặc dù cả hai loại bột này đều có công dụng chung là làm chất kết dính, chất làm dày cho thực phẩm khá tốt.

Bột năng được làm từ củ khoai mì
Bột năng được làm từ củ khoai mì

Bột năng hay còn được gọi là tapioca, tinh bột khoai mì, tinh bột sắn và được làm từ củ sắn.

>>> GÓC THÔNG TIN: Nếu bạn chưa biết về tinh bột khoai mì này thì tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm tại đây nha: Tinh bột khoai mì

Bột năng hoàn toàn là sản phẩm có thể thay thế tinh bột ngô bởi các lý do sau:

>>> GÓC KIẾN THỨC: Nếu bạn chưa biết gì về GMO thì tham khảo bài viết này nha: GMO là gì?

Ngoài bột năng ra, còn có các sản phẩm thay thế bột bắp như bột khoai tây, bột lúa mì, … nhưng xét về giá trị kinh tế thì bột năng vẫn có giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng tương đương.

Tinh bột sắn, tinh bột khoai mì - Starch In Food Việt Nam
Tinh bột sắn, tinh bột khoai mì - Starch In Food Việt Nam

Cần lưu ý thêm một điều, tinh bột ngô có độ Gel thấp, trong khi đó bột năng có độ gel cao, chính vì vậy trong một số sản phẩm không thể thay thế bột năng, hoặc có thể phối trộn hai loại bột để giảm giá thành và ổn định lượng Gel trong sản xuất

TINH BỘT BẮP CÓ NHỮNG ỨNG DỤNG GÌ?

Tinh bột Ngô ( bắp ) phần lớn đều có công dụng giống như tinh bột khoai mì ( tinh bột sắn ) nên có thể sử dụng bột khoai mì, bột năng, bột sắn thay thế.

Tinh bột ngô được làm từ hạt ngô và chỉ chứa carbohydrate (không có protein), vì vậy nó là một sản phẩm không chứa gluten .

Chính đặc tính này đã làm cho bột bắp trở thành một trong những phụ gia làm đặc, ổn định trong sản xuất như:

>>> BẠN CÓ BIẾT: Bột biến tính là gì? xem thêm thông tin chi tiết tại đây: Tinh bột biến tính là gì?

Tinh bột bắp được ứng dụng trong thực phẩm
Tinh bột bắp được ứng dụng trong thực phẩm
Tinh bột ngô được ứng dụng trong ngành dược
Tinh bột ngô được ứng dụng trong ngành dược
Tinh bột ngô được ứng dụng trong ngành công nghiệp giấy
Tinh bột ngô được ứng dụng trong ngành công nghiệp giấy

CÁCH SỬ DỤNG TINH BỘT BẮP ( TINH BỘT NGÔ ) HIỆU QUẢ

Tinh bột ngô ( bắp ) không nên được thêm thẳng vào một chất lỏng nóng vì điều này có thể làm cho nó hình thành cục. Thay vào đó, trộn bột ngô vào nhiệt độ phòng hoặc chất lỏng hơi mát để tạo thành bùn, sau đó khuấy nó vào chất lỏng nóng. Điều này sẽ cho phép phân phối đồng đều các phân tử bột bắp trước khi chúng có cơ hội trương nở và hồ hóa .

Hỗn hợp có chứa bột ngô nên được đun sôi hoàn toàn trước khi làm mát. Hỗn hợp có thể bị đặc sau khi đun nóng nhẹ, nhưng nếu các phân tử tinh bột không được hồ hóa hoàn toàn, chúng sẽ giải phóng độ ẩm khi được làm mát và trở nên lỏng.

Nước sốt và các hỗn hợp khác được làm dày bằng tinh bột ngô không nên được đông lạnh. Sự đóng băng sẽ phá vỡ kết cấu của tinh bột hồ hóa, và hỗn hợp sẽ trở nên loãng sau khi tan băng.

Tinh bột bắp chỉ nấu trên lửa vừa hoặc nhỏ, nấu với lửa quá lớn hoặc nấu quá lâu sẽ khiến bột bị vữa, không sánh lại được.

Tinh bột bắp và hướng dẫn sử dụng
Tinh bột bắp và hướng dẫn sử dụng

MUA TINH BỘT BẮP ( TINH BỘT NGÔ ) Ở ĐÂU?

Ở Bất kỳ cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị nào, bạn đều cũng có thể mua tinh bột bắp, tinh bột ngô được.

Bột bắp mua ở đâu, tinh bột bắp mua ở đâu
Bột bắp mua ở đâu, tinh bột bắp mua ở đâu

Nếu mua số lượng lớn, phần lớn bột bắp và bột bắp biến tính thường được nhập ở châu Âu ( Hà Lan, Pháp, Ý,) và Mỹ ,… nên giá thành thường cao hơn so với tinh bột khoai mì có sẵn trong nước và các nhà máy có thể tự sản xuất được

Về Bảo quản thì tinh bột bắp dễ bị hấp thụ độ ẩm, vì vậy điều quan trọng là phải giữ nó trong một thùng chứa kín khí, nơi nó sẽ không tiếp xúc với độ ẩm môi trường. Giữ nó tránh xa nhiệt độ cực cao. Một nơi khô ráo, thoáng mát, như phòng đựng thức ăn, là tốt nhất. Khi được lưu trữ đúng cách, tinh bột ngô sẽ có thời gian bảo hành cao

Starch In Food Việt Nam chỉ cung cấp tinh bột khoai mì và bột biến tính của khoai mì trong nước và Quốc tế với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành và hiện tại đang là đối tác của các nhà máy thực phẩm lớn trong nước Quý khách đang sử dụng bột bắp với nguồn cung bị hạn chế, giá thành cao có thể thử tinh bột khoai mì. Liên hệ 0899 260 621 để được tư vấn về giá và sản phẩm.

Logo Starch In Food Tinh Bột Việt Nam

Tinh bột khoai mì Starch In Food Việt Nam
Tinh bột khoai mì Starch In Food Việt Nam

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/bot-bap-co-the-thay-bang-bot-gi-a32800.html