[Tâm Lý] Có Những Người Yêu Nhau Nhưng Không Thể Ở Cạnh Nhau - YBOX

Tình yêu là một nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong vũ trụ. Đó là một quá trình kỳ diệu của việc biến đá thành vàng, hay còn được gọi là thuật giả kim. Bởi vì sở hữu một nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ, nên khi yêu một ai đó nhưng buộc phải rời xa vì nhiều lý do, chúng ta sẽ hiểu rằng cảm giác này còn đau hơn cả những vết thương ngoài da. Tình yêu mang lại nhiều cảm xúc mãnh liệt, nhưng cũng ẩn chứa sức mạnh hủy diệt chúng ta bất cứ lúc nào.

Thật đáng sợ khi tình yêu là một thứ gần như hoàn hảo, tạo nên một cảm xúc thuần khiết và tuyệt diệu, khiến chúng ta có thể trở thành người hạnh phúc nhất trên Trái đất, nhưng cũng có thể thành người đau khổ nhất trong vũ trụ.

Một vấn đề hiển nhiên là bất kỳ ai khi lần đầu nghĩ đến tình yêu đều cho rằng đó là một câu chuyện cổ tích về hai con người định mệnh gặp nhau trên hành trình cuộc đời. Trong phút chốc trong tâm trí sẽ vẽ nên một hình ảnh lãng mạng khi hai tâm hồn kết nối với nhau.

Hãy cùng mường tượng về căn nguyên sự việc

Ở giai đoạn khởi đầu, tình yêu được cho là một điều gì đó vô cùng sâu sắc. Một kết nối thuần khiết, có một không hai.

Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ mơ mộng phổ biến, không phải lúc nào tình yêu cũng là một câu chuyện cổ tích. Không hẳn là một chuyện tình như mơ không tồn tại, chỉ là không phải tất cả chúng ta đều may mắn được trải nghiệm nó.

Và trên thực tế một số người đã khám phá ra nhiều khía cạnh không mấy tốt đẹp từ tình yêu. Hay điều này còn được gọi là mặt tối của tình yêu.

Bạn đã từng trải qua nỗi đau khi yêu một ai đó mãnh liệt, nhưng lại không thể cùng người ấy tận hưởng tình yêu? Hay cảm giác đau đớn khi yêu một người mà biết rằng mình chẳng thể kề bên?

Dẫu biết rằng không thể ở cạnh nhau nhưng chẳng thể ngừng yêu

Tình yêu là muôn màu muôn vẻ. Có loại tình yêu ở giai đoạn mới bắt đầu chẳng mấy đẹp đẽ, nhưng cũng có loại tình yêu buộc phải kết thúc trước khi bắt đầu. Hoặc trong nhiều trường hợp, có loại tình yêu không bao giờ được đáp lại.

Bạn có thể yêu ai đó từ tận đáy lòng dẫu biết rằng mình chẳng thể nào có được cơ hội ở cạnh nhau. Bạn có bày tỏ nỗi lòng và trao cho họ một phần con người mình, nhưng không thể tiến đến tình yêu.

Bởi một sự thật đáng buồn là yêu thôi vẫn chưa đủ.

Dẫu cho đó là một tình yêu thuần khiết với những lời hứa hẹn vô tận, chúng ta vẫn không thể ở bên nhau

Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng mọi câu chuyện cổ tích từng nghe, nhiều chia sẻ lãng mạn từng đọc, hay những bộ phim ngôn tình từng xem đều là bịa đặt. Cách mà người ta thể hiện về tình yêungoài đời thực dễ dàng như một cái búng tay.

Để có được tình yêu, chúng ta phải nỗ lực rất nhiều, và đôi khi phải làm việc một chăm chỉ mới đạt được tình yêu như mong muốn.

Tất cả chúng ta đều là những sinh vật độc nhất với những đặc điểm và niềm tin khác nhau. Sự si mê ban đầu có thể khiến chúng ta yêu cả những khuyết điểm và tật xấu ở một ai đó, hoặc chính những mặt chưa tốt ấy lại khiến chúng ta nghĩ rằng đó là tình yêu. Nhưng thực chất khi ấy chỉ đơn thuần là sự mờ đi của lý trí khiến chúng ta tạm thời chấp nhận.

Thật không may, vì chúng ta đang sống trong một thế giới mà phần lớn đều bị chi phối bởi sự hợp lý và logic thuần túy. Trong khi tình yêu luôn được xem như một cảm giác phi lý.

Vậy nên, vấn đề nằm ở thời gian, khi cảm giác phi lý biến mất và thực tế ập đến. Chúng ta dần nhận ra bản chất thật sự của cả mình lẫn đối phương. Những khuyết điểm và thiếu sót mà chúng ta từng nghĩ rằng nhờ nó mà chúng ta yêu họ, thì giờ đây nó lại trở thành mối bận tâm.

[Tâm Lý] Có Những Người Yêu Nhau Nhưng Không Thể Ở Cạnh Nhau - YBOX

Nguồn: Google.com

Có một vấn đề mà bạn cần phải hiểu, là chúng ta sẽ không bao giờ tìm được một ai đó tương thích 100% với mình. Tình yêu không phải lúc nào cũng là giải pháp giải quyết những vấn đề rạn nứt. Điều duy nhất bạn có thể làm là thỏa hiệp.

Thỏa hiệp luôn là một sự lựa chọn. Hoặc là đồng ý thỏa hiệp để tiếp tục mối quan hệ, hoặc bạn chọn phá vỡ nó. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nếu bạn vẫn luôn cố gắng, cố gắng, và không ngừng cố gắng, nhưng vẫn không hoà hợp với người còn lại, thì sự thỏa hiệp trở nên vô ích.

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người yêu nhau nhưng không thể ở cạnh nhau. Vì nó phụ thuộc vào việc liệu chúng ta có đủ dũng cảm và quyết tâm để chấp nhận những ám ảnh trong quá khứ, cũng như những sai lầm hay tổn thương mà người kia đã từng gây ra hay không.

Có nhiều mối quan hệ phải xa nhau vì nguyên nhân rất đơn giản và dễ nhận thấy hơn rất nhiều. Đó là khi hai người yêu xa với tần suất tương tác vô cùng mãnh liệt lúc mới yêu, rồi dần dần tan thành mây khói khi thực tế của khoảng cách ngày càng sâu sắc.

Kiểu quan hệ này đặc biệt phổ biến trên những ứng dụng hẹn hò. Nó giúp rất nhiều người độc thân tìm thấy nửa kia của mình, nhưng hiếm khi thành đôi vì gặp nhiều khó khăn khi xa nhau theo thời gian.

Những gì từng được ví như một hành trình thú vị và hứng khởi để gặp người mình thương, nay lại trở thành một điều vặt vãnh khi phải dành hàng giờ đồng hồ cho việc di chuyển bằng ô tô hoặc máy bay. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề khiến chúng ta nhận ra rằng khi hai người sống ở gần nhau vẫn tiện lợi hơn nhiều.

Một số trong chúng ta sẽ chấp nhận yêu xa, nhưng một số khác sẽ luôn cho rằng đó là nỗi ám ảnh. Tình yêu ấy khiến họ dễ tổn thương sâu sắc hơn. Vì một khi nhận lấy tổn thương, ngay lập tức ta sẽ mất niềm tin vào người còn lại và mất hy vọng vào tương lai.

Một ngày nào đó, chúng ta trở thành những con người xa lạ với tình yêu bởi vì niềm tin đã tan thành từng mảnh. Tuy nhiên, rất có thể tất cả chúng ta đều có những vết sẹo tình yêu chưa bao giờ lành hẳn. Điều duy nhất có thể làm là sống chung với nó.

Cảm giác đau đớn khi yêu một ai đó dù biết sẽ không bao giờ ở cạnh nhau khiến tâm hồn như bị thiêu đốt. Có thể nhiều người trong số chúng ta vẫn luôn mong chờ một tình yêu mới sẽ đến để chữa lành vết thương, nhưng lại không như vậy. Bởi vì tình cảm mà bạn đã dành cho “người đã ra đi”, sẽ không bao giờ chết.

Yêu một ai đó nhưng không thể ở cùng họ có thể khiến trái tim ta tan nát, khi nghĩ về việc đã từng cùng nhau thêu dệt những ước mơ và kế hoạch về chung một nhà. Những hình ảnh lãng mạn về một mái ấm yên bình, ngập tràn yêu thương, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau, những suy nghĩ rằng sẽ cùng nhau vừa là bạn thân vừa là người yêu, giờ chỉ là hồi ức.

Rất nhiều người trong số chúng ta đã từng ở trong những mối quan hệ như vậy, và gặp phải những tình huống mà chúng ta biết là không thể tiến triển hơn nữa. Chúng ta biết rằng mình đã không cố gắng hết sức để vận hành mối quan hệ này. Khi quyết định đường ai nấy đi, nghĩa là chúng ta không thể nào thỏa hiệp cùng nhau.

Một mối quan hệ chỉ có thể thành công nếu cả hai cùng cố gắng làm phần việc của mình. Nếu không, tốt nhất chúng ta nên rời đi và tìm một người chấp nhận ở bên mình vượt qua mọi khó khăn. Một người biết trân trọng, tôn trọng và yêu thương theo cách mà chúng ta xứng đáng được nhận.

Bởi khi hai người yêu nhau thật lòng sẽ dễ dàng giải quyết khó khăn cùng nhau, và chọn ở cạnh nhau.

Chúng ta yêu nhau nhưng không thể ở bên nhau…

Khi yêu nhau nhưng không thể ở cạnh nhau nó đau như rơi vào địa ngục. Nó khiến chúng ta thắc mắc mãi không thôi. Thậm chí nó ám ảnh đến mức khiến tâm trí luôn ngập tràn những câu hỏi như: Tại sao chúng ta không thể ở bên nhau? Có phải mình đã làm sai điều gì? Tại sao tình yêu chúng ta dành cho nhau không đủ?

Nhiều người có kinh nghiệm cho rằng khi rơi vào trạng thái trải nghiệm cảm xúc lên xuống liên tục như tàu lượn siêu tốc, hãy tự giúp mình bằng cách tự do bộc lộ cảm xúc rồi sau đó hãy kiểm soát nó. Bởi khi đang trong những cơn tức giận và buồn bã, chúng ta không thể nào suy nghĩ thấu đáo. Vì vậy việc đầu tiên cần phải làm là giải phóng cảm xúc ra ngoài để đủ không gian cho bộ não hoạt động và nhìn ra vấn đề một cách rõ ràng hơn.

Khi mọi cảm xúc đều được bộc lộ ra bên ngoài, và dành một khoảng thời gian cần thiết để chữa lành, chúng ta sẽ hiểu được vấn đề là do đâu. Vấn đề chính là nhiều người không tin khi ai đó nói rằng “chúng ta yêu nhau nhưng không thể ở bên nhau”.

Tất nhiên, có nhiều mối quan hệ ngang trái như một trong hai hoặc cả hai đã có gia đình nhưng lại rung động vì nhau, hoặc những mối quan hệ yêu xa, thì những rào cản mà họ gặp phải quả thật nan giải. Tuy nhiên, chuyện đáng nói ở đây là có nhiều người yêu nhau nhưng lấy lý do không thể ở cạnh nhau chỉ vì những “rào cản” mà thực chất nó rất nhỏ nhặt và dễ dàng vượt qua. Trong những tình huống này người ta cho rằng đó chưa phải là tình yêu.

Vì vậy, chúng ta cần phải xem xét lại đâu mới là chướng ngại vật thật sự ngăn cản hai người ở cạnh nhau.

1. Yêu nhưng không thể ở cạnh nhau vì khoảng cách địa lý

[Tâm Lý] Có Những Người Yêu Nhau Nhưng Không Thể Ở Cạnh Nhau - YBOX

Nguồn: Google.com

Đồng ý rằng những mối quan hệ bị cản trở về khoảng cách sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên không gì là không thể. Vẫn có cách để giải quyết vấn đề. Nếu thật lòng yêu nhau, chúng ta sẽ không chấp nhận ý nghĩ không thể ở bên nhau và sẽ làm bất kỳ việc gì để duy trì tình yêu, dù cho đang cách xa về địa lý.

Ngoài ra, ở thời đại mà các phương tiện liên lạc như điện thoại, internet và các ứng dụng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta dễ dàng có thể kết nối với nhau một cách thường xuyên. Bằng cách trò chuyện với nhau mỗi ngày, nhìn thấy nhau qua camera sẽ giúp cả hai rút ngắn khoảng cách chờ đợi đến ngày được gặp mặt trực tiếp.

2. Không thể ở cạnh nhau vì khác biệt nhân sinh quan

Có những người sẽ tìm cách để dung hòa cùng nhau, có nhiều người thì không. Vấn đề nằm ở chỗ, việc có cùng quan điểm sống đóng vai trò quan trọng như thế nào khi chúng ta chọn bạn đời. Tất cả đều phụ thuộc vào giá trị cốt lõi mà bạn theo đuổi, quan điểm về gia đình, lối sống cũng những những khía cạnh khác trong đời bạn.

Tốt nhất là nên chia sẻ với nhau một cách cởi mở, về quan điểm sống và niềm tin của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cả hai như thế nào. Bởi vì, vấn đề này có thể được giải quyết nếu chúng ta sẵn sàng thỏa hiệp và cùng nhau chuyển hoá. Nếu không, mối quan hệ này sẽ trở nên mâu thuẫn.

3. Không thể ở cạnh nhau vì bị bạo hành về thể xác lẫn tinh thần

Đôi khi chúng ta không thể giúp chính mình. Có nhiều người tự nhủ rằng họ yêu kẻ bạo hành mình và mắc kẹt trong những vòng lặp độc hại, vì không muốn ở bên bất kỳ ai khác và cũng không muốn người còn lại ở cạnh một đối tượng nào khác.

Tuy nhiên, tình yêu đích thực không đi cùng với bạo hành. Tình yêu không đồng nghĩa với tổn thương. Nó không đồng nghĩa với những vết thâm bầm trên đôi mắt. Tình yêu không nên là sự tác động và thao túng tâm lý. Nó càng không phải là cách hành xử thận trọng và luôn giữ kẽ với đối phương. Đừng tự đánh lừa chính mình bằng những suy nghĩ không lành mạnh, tốt nhất là chúng ta nên rời khỏi mối quan hệ này và đừng quay đầu lại.

[Tâm Lý] Có Những Người Yêu Nhau Nhưng Không Thể Ở Cạnh Nhau - YBOX

Nguồn: Google.com

Hãy sống cuộc đời của mình, ở cạnh những người có tư duy tích cực, và không để những kiểu người bạo hành có cơ hội huỷ hoại bạn thêm một lần nào nữa như những gì họ đã từng làm. Đừng bao giờ quay lại với người mà khi ở cạnh họ bạn chưa bao giờ được an toàn.

4. Đừng ở cạnh nhau khi người ấy đã có gia đình

Yêu phải một người đã có gia đình không phải lỗi của bạn. Trong nhiều trường hợp, có thể chúng ta không biết họ đã kết hôn, nhưng nếu thực tế cho thấy rằng họ đang trong một mối quan hệ vợ chồng hợp pháp với một ai đó và có cả con cái, thì bạn nhất định phải rời xa người ấy. Vì đó là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và trái tim của mình. Kết quả của một mối quan hệ ngoài luồng luôn là thảm hoạ.

Vì chắc chắn một điều, họ đích thực là kẻ thích lừa dối người khác. Họ không chỉ phản bội người bạn đời của mình, mà còn lừa dối cả bạn. Nếu một ai đó vì bạn mà lừa dối gia đình mình, thì đến một ngày nào đó họ cũng sẽ vì một người khác mà dối gạt bạn. Vậy nên, kiểu tình yêu này hiển nhiên là không xứng đáng để bạn phải đau lòng về sau.

Làm sao để rời xa người bạn yêu nhưng không thể ở cạnh

Hãy nhớ về tất cả những điều tốt lẫn điều xấu khi ở cạnh người ấy. Vì nếu chỉ nhớ về những điều tồi tệ, bạn sẽ tự đầu độc mình và bắt đầu hình thành những suy nghĩ tiêu cực về tình yêu và những mối quan hệ yêu đương. Hoặc có thể bạn sẽ không bao giờ kết thúc được những điều cần phải kết thúc, để tiếp tục cuộc sống của mình và tìm thấy hạnh phúc.

Không chỉ có trắng hoặc đen, cuộc sống luôn chứa đựng điều kỳ diệu muôn màu và những bất ngờ tuyệt mỹ. Vậy nên, hãy biết ơn những trải nghiệm mà một ai đó đã mang lại cho bạn và bước tiếp. Hãy nói lời cảm ơn đến những bài học mà những mối quan hệ đã dạy cho bạn. Dù nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng rõ ràng là mọi việc xảy ra đều có lý do của nó.

Và không ngừng nhắc nhở bản thân rằng tình yêu là một điều đẹp đẽ. Rằng khi bạn ở bên đúng người, mọi thứ sẽ đâu vào đó.

(*) Tác giả: Stephanie Reeds, một nhà văn chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý học, mối quan hệ con người, khoa học và tâm linh.

-

Dịch giả: Amy Cattuong

Biên tập: thuonghint

Link bài gốc: When Two People Love Each Other But Can’t Be Together

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Tên dịch giả - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Tâm lý học tuổi trẻ mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức chuyên sâu về tâm lý cho cộng đồng tại đây: https://ybox.vn/idy8l214r1c6yo

(***) Follow Facebook Tâm Lý Học Tuổi Trẻ tại www.facebook.com/tamlyhoctuoitre để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

(****) Follow Instagram tamlyhoctuoitre_ybox tại https://www.instagram.com/tamlyhoctuoitre_ybox/ để đọc thêm nhiều quotes hay mỗi ngày.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/yeu-nhau-nhung-khong-den-duoc-voi-nhau-a33205.html