Hoạt động ngoại khóa – nền tảng rèn luyện kỹ năng mềm toàn diện

Bên cạnh chương trình đào tạo chính khóa nâng cao trình độ tri thức, nhiều trường học đã chú trọng vào tổ chức các chương trình sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh. Các hoạt động này đặc biệt được đẩy mạnh tại các trường tư thục.

Vậy hoạt động ngoại khóa là gì? Vì sao các hoạt động ngoại khóa lại có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo? Hãy cùng The Dewey Schools đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây

Hoạt động ngoại khóa là gì?

Sinh hoạt ngoại khóa là các hoạt động được tổ chức ngoài chương trình học chính quy của học sinh. Các hoạt động này thường được tổ chức theo nhóm nhằm phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng của học sinh.

Lợi ích của các hoạt động ngoại khóa tại trường

Tổ chức ngoại khóa cho học sinh là một trong những hoạt động bổ ích và mang đến nhiều giá trị cho quá trình học tập và rèn luyện của trẻ.

Giúp trẻ thư giãn sau giờ học

Việc liên tục tiếp nhận nhiều kiến thức mới đôi lúc sẽ tạo ra nhiều áp lực cho trẻ. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa là điều cần thiết. Một buổi dã ngoại hoặc sinh hoạt ngoài giờ sẽ giúp học sinh giải tỏa căng thẳng và học tập tốt hơn.

Ngoài việc được thoải mái vui chơi, học sinh còn còn học được nhiều kiến thức, kỹ năng mới và có nhiều trải nghiệm thú vị. Kết thúc các buổi sinh hoạt ngoại khóa, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng, thích thú với việc học sau khi quay lại thời gian biểu thường ngày.

loi-ich-cua-hoat-dong-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-01

Hoạt động ngoại khóa giúp trẻ thư giãn sau giờ học căng thẳng

Giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, thể chất

Các hoạt động ngoại khóa từ những câu lạc bộ thể thao như: Bóng đá, bơi lội, cầu lông,… sẽ giúp học sinh tăng cường phát triển thể chất. Các hoạt động này thường được tổ chức ngoài trời, đây cũng là cơ hội tốt để trẻ có thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, hấp thu vitamin D giúp hệ cơ xương phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, đa số các hoạt động này đòi hỏi trẻ phải vận động nhiều từ đó giúp rèn tính dẻo dai, linh hoạt và khéo léo. Từ đó, hệ thống miễn dịch cũng như sức đề kháng của cơ thể sẽ được tăng cường một cách hiệu quả nhất.

Giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng sống và khám phá tài năng

Các chương trình sinh hoạt ngoại khóa giúp trẻ được trải nghiệm và thích thú khám phá cuộc sống xung quanh. Nhờ đó, học sinh sẽ có thể kết giao được nhiều bạn bè mới, rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó, các em sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống cần thiết như: Kỹ năng tự lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc đội nhóm,…

Ngoài ra, thông qua việc trải nghiệm đa dạng các hoạt động, năng khiếu của con sẽ được phát hiện. Từ đó, phụ huynh, nhà trường sẽ đưa ra định hướng phù hợp, giúp trẻ phát huy hết khả năng của mình. Điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

loi-ich-cua-hoat-dong-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-02

Hoạt động ngoại khóa giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống

>>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì? Vì sao lại quan trọng đối với học sinh?

Mở rộng mối quan hệ bạn bè

Tổ chức ngoại khóa cho học sinh sẽ mang đến cho con cuộc sống vui tươi, năng động. Các hoạt động nhóm giúp con kết nối, giao lưu với nhiều bạn mới, mở rộng vòng kết nối của con với mọi người xung quanh. Học sinh sẽ được học về tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, biết sẻ chia và gắn kết.

Mặc khác, theo các chuyên gia nghiên cứu rằng, những trẻ có nhiều bạn bè sẽ ít có dấu hiệu trầm cảm, lo lắng. Nhờ vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển, dễ hòa nhập và thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Phát triển kỹ năng tư duy

Khối lượng kiến thức mà học sinh được học chính khóa vô cùng lớn, tuy nhiên, tất cả đều chỉ dừng lại ở phạm vi lý thuyết hàn lâm, khả năng tư duy của con bị bó hẹp trên những trang giấy. Đối với các hoạt động ngoại khóa, học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều trải nghiệm thực tiễn, từ đó tư duy logic, liên kết với kiến thức đã học vận dụng vào thực tế, cần phân tích, tổng hợp và đánh giá để đưa ra giải pháp phù hợp.

Tham gia chương trình ngoại khóa tại The Dewey Schools

Các chương trình ngoại khóa tại Trường quốc tế Dewey Schools được thiết kế đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng cấp học nhằm giúp các em học sinh thỏa sức phát triển đam mê. Bên cạnh chương trình chính khoá, các hoạt động ngoại khoá được tổ chức thường xuyên sẽ giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Chương trình ngoại khóa bao gồm:

Các Câu lạc bộ sau giờ học chính khóa

Nhằm mở rộng sân chơi rèn luyện cho học sinh, hàng chục Câu lạc bộ sau giờ được tổ chức thường xuyên dưới sự hướng dẫn của các thầy cô chuyên gia. Học sinh có thể tự do lựa chọn đăng ký hoạt động mà mình yêu thích để phát triển tối đa năng lực của bản thân.

Dã ngoại thực hành

Dewey thấu hiểu rằng, các hoạt động dã ngoại thực hành sẽ giúp các em củng cố được kiến thức vững chắc hơn đồng thời phát triển các kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng quan sát, tìm tòi thông qua những trải nghiệm thực tế thú vị ngoài lớp học.

sinh-hoat-ngoai-khoa-tai-truong-dewey-schoools

Tham gia chương trình ngoại khóa tại The Dewey Schools

Hoạt động sự kiện

Các hoạt động sự kiện được tổ chức để hưởng ứng các dịp lễ, tết hoặc các sự kiện quan trọng trong năm học. Những hoạt động này nhằm giúp học sinh tìm hiểu thêm nhiều kiến thức xã hội, đồng thời còn là dịp để học sinh có cơ hội được thể hiện kỹ năng tổ chức sự kiện của bản thân. Các em sẽ thành lập Ban Tổ chức, lên kế hoạch, tổ chức sự kiện dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các thầy cô, chuyên gia.

Hoạt động thể thao

Với hệ thống phức hợp thể thao hiện đại, đa năng, nhà trường thường xuyên tổ chức hội thao, các cuộc thi giao hữu với trường bạn nhằm giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Các cuộc thi tài năng

Nhằm khuyến khích học sinh thể hiện và phát huy năng khiếu của bản thân, các cuộc thi tài năng về Âm nhạc, Hội họa,… được tổ chức hàng năm. Điều này cũng góp phần mở rộng cơ hội phát triển đam mê nghệ thuật cho các em học sinh.

Tại The Dewey Schools, các bậc Phụ huynh sẽ không khó để tìm thấy những buổi Hội thảo, những hoạt động ngoại khóa với các chủ đề đa dạng do chính các bạn Học sinh tổ chức. Với sự năng động, sáng tạo vốn có của mình cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô, các bạn nhỏ được tự do phát triển bản thân một cách toàn diện nhất. Đây chắc chắn sẽ là môi trường hoàn hảo để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình.

—-

The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey Schools đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.

Thông tin cơ bản:

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/ngoai-khoa-la-j-a33558.html