Ngành Công An Tuyển Nữ & Tiêu Chuẩn Thi Công An Nữ Năm 2024

Ngành Công an tuyển nữ gồm những ngành nào? Phương thức và điều kiện tuyển sinh ra sao? Chỉ tiêu tuyển sinh nữ của các trường Công an năm học 2024 như thế nào? Mọi điều sẽ được JobsGO giải đáp trong bài viết hôm nay.

1. Danh Sách Các Ngành Công An Tuyển Nữ Năm 2024

Các ngành công an tuyển nữ
Các ngành công an tuyển nữ

Theo Điều 3 Chương I Thông tư 15/2016/TT-BCA, hầu hết ngành công an đều có tuyển nữ. Chỉ tiêu tuyển công an nữ cụ thể của mỗi trường là khác nhau. Tuy nhiên Thông tư cũng đã có quy định chung về phần trăm chỉ tiêu nữ như sau: Đối với các ngành như an ninh, cảnh sát, phòng cháy chữa cháy có chỉ tiêu tuyển 10% nữ.

Các ngành công an tuyển nữ có thể kể đến như:

Đối với các ngành chính trị, kỹ thuật, hậu cần, ngoại ngữ tỷ lệ tuyển công an nữ là 15%. Một số trường thuộc ngành này như:

Bên cạnh đó không có quy định hạn chế về số lượng thí sinh nữ đăng ký thi tuyển công an nữ các khối ngành công an.

Xem thêm: Học an ninh ra làm gì? Thi khối gì?

2. Các Trường Công An Tuyển Nữ Năm 2024

2.1. Học Viện An Ninh Nhân Dân

Học viện An ninh nhân dân là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam đào tạo ngành Nghiệp vụ An ninh.

Năm học 2024, trường tuyển sinh nữ thông qua cả 3 phương thức tuyển sinh: tuyển thẳng, tuyển kết hợp với chứng chỉ Quốc tế và tuyển sinh dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức tuyển sinh thứ 3, trường sẽ sử dụng điểm số của các tổ hợp xét tuyển A00, A01, C03, D01.

Chỉ tiêu tuyển nữ của Học viện An ninh nhân dân khá ít, mỗi phương thức xét tuyển chỉ lấy từ 1 - 2 nữ.

Học viện An ninh Nhân dân
Học viện An ninh Nhân dân

2.2. Học Viện Chính Trị Công An Nhân Dân

Học viện Chính trị Công an nhân dân ra đời từ năm 1971 đang có ngành Công an tuyển nữ. Hiện nay, trường đang tập trung đào tạo ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước.

Học viện Chính trị Công an nhân dân tuyển sinh nữ với 3 phương thức xét tuyển, trong đó các tổ hợp xét tuyển thuộc phương thức 3 bao gồm A01, C00, C03, D01.

Năm học 2024, trường đang đặt ra chỉ tiêu tuyển sinh nữ cụ thể như sau: 5 chỉ tiêu nữ/50 chỉ tiêu ở phía Bắc và 5 chỉ tiêu nữ/50 chỉ tiêu ở phía Nam.

2.3. Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân

Học viện Cảnh sát nhân dân, với lịch sử lâu dài, tập trung đào tạo ngành Nghiệp vụ Cảnh sát nhân dân. Đối với phương thức xét tuyển A01, C03, D01, trường tuyển sinh nữ với điểm dao động từ 23,21 - 25,28 điểm.

2.4. Đại Học An Ninh Nhân Dân

Khi đề cập tới các trường có ngành Công an tuyển sinh nữ, chúng ta không thể bỏ qua Học viện Cảnh sát nhân dân. Đây cũng là một trường học có lịch sử hoạt động lâu đời, chuyên đào tạo ngành Nghiệp vụ Cảnh sát nhân dân.

Đối với phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ sử dụng điểm số của các tổ hợp bộ môn A00, A01, C03, D01.

Chỉ tiêu tuyển sinh nữ năm học 2024 của Đại học An ninh nhân dân là 33 chỉ tiêu cho cả 3 phương thức xét tuyển.

2.5. Đại Học Cảnh Sát Nhân Dân

Đại học Cảnh sát nhân dân là trường đại học trọng điểm, đào tạo cảnh sát cho khu vực phía Nam. Với phương thức tuyển sinh 3, tổ hợp xét tuyển cho nữ của trường là các khối A00, A01, C03, D01.

Chỉ tiêu nữ được phân bổ từ 1 - 2 bạn đối với phương thức xét tuyển 1 và 2, và 5 - 10 chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển 3.

Đại học Cảnh sát Nhân dân
Đại học Cảnh sát Nhân dân

2.6. Đại Học Phòng Cháy Chữa Cháy

Ngành Công an tuyển nữ tại Đại học Phòng cháy chữa cháy là ngành Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ngành này tuyển sinh khối A00 (Toán - Lý - Hoá), với 2 chỉ tiêu nữ ở phía Nam và 2 chỉ tiêu nữ ở phía Bắc.

2.7. Đại Học Kỹ Thuật - Hậu Cần Công An Nhân Dân

Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân tuyển nữ trong nhóm ngành Kỹ thuật - Hậu cần thông qua 2 phương thức xét tuyển là tuyển thẳng (phương thức 1) và xét điểm thi THPT (phương thức 3).

Đối với phương thức 1, trường tuyển 1 thí sinh nữ và đối với phương thức 3, trường tuyển 4 thí sinh nữ.

2.8. Học Viện Quốc Tế

Học viện Quốc tế tuyển sinh 50 chỉ tiêu đào tạo ngành ngôn ngữ Anh (30 chỉ tiêu) và ngôn ngữ Trung Quốc (20 chỉ tiêu). Chỉ tiêu tuyển sinh nữ cụ thể cho ngành Ngôn ngữ Anh phương thức 1 là 4 chỉ tiêu, phương thức 2 là 4 chỉ tiêu và phương thức 3 là 7 chỉ tiêu. Chỉ tiêu tuyển sinh nữ cho ngành Ngôn ngữ Trung Quốc phương thức 1 là 3 chỉ tiêu, phương thức 2 là 3 chỉ tiêu và phương thức 3 là 4 chỉ tiêu.

3. Phương Thức Xét Tuyển Các Ngành Công An Tuyển Nữ

3.1. Phương Thức Tuyển Sinh 1

Tất cả các trường CAND chấp nhận tuyển thẳng theo quy chế đối với một số thí sinh nữ.

Để được tuyển thẳng vào các trường Công an, thí sinh nữ phải sở hữu những giải thưởng lớn cỡ Quốc gia trở lên như:

3.2. Phương Thức Tuyển Sinh 2

Các trường như Học viện chính trị Công an nhân dân, Học viện Quốc tế cũng như các ngành nghiệp vụ cảnh sát, nghiệp vụ an ninh,… đang áp dụng phương thức tuyển sinh 2 đối với thí sinh nữ.

Kết quả xét tuyển sẽ được dựa vào kết quả học tập tại cấp THPT và 1 số chứng chỉ quốc tế như TOEFL, iBT, IELTS,…

Cụ thể, để có cơ hội trúng tuyển vào các trường Công an theo phương thức 2, thí sinh nữ cần đáp ứng được các tiêu chuẩn sau đây:

3.3. Phương Thức Tuyển Sinh 3

Đây là phương thức được áp dụng rộng nhất với hầu hết các thí sinh. Kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT là cơ sở chính để xét tuyển.

Các ngành Công an tuyển nữ xét tuyển nhiều khối thi: A00, A01, B00, C00, C03, D01, D04. Cụ thể với từng trường trong ngành công an sẽ có tiêu chí xét tuyển theo khối riêng.

Phương thức 3 là xét tuyển điểm thi THPT
Phương thức 3 là xét tuyển điểm thi THPT

4. Ngành Công An Nữ Tuyển Sinh Khối Gì?

4.1. Các Ngành Công An Tuyển Nữ Khối A

Hầu hết các ngành của 8 trường Công an đều tuyển sinh nữ khối A, trừ 2 ngành:

4.2. Các Ngành Công An Tuyển Nữ Khối B

Trong số 8 trường Công an tại Việt Nam, chỉ có duy nhất ngành Y khoa Học viện An ninh nhân dân tuyển sinh bằng cách xét điểm thi tổ hợp các môn khối B.

4.3. Các Ngành Công An Tuyển Nữ Khối C

Trường Ngành học Khối tuyển sinh (theo phương thức 3) Học viện An ninh Nhân dân Nghiệp vụ An ninh C03 Học viện Cảnh sát Nhân dân Nghiệp vụ Cảnh sát C03 Học viện Chính trị Công an Nhân dân Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước C00, C03 Đại học An ninh Nhân dân Nghiệp vụ An ninh C03 Đại học Cảnh sát Nhân dân Nghiệp vụ Cảnh sát C03

4.4. Các Ngành Công An Tuyển Nữ Khối D

Trường/Ngành Ngành Học Khối Tuyển Sinh Học viện An ninh Nhân dân Nghiệp vụ An ninh D01 Học viện Cảnh sát Nhân dân Nghiệp vụ Cảnh sát D01 Học viện Chính trị Công an Nhân dân Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước D01 Đại học An ninh Nhân dân Nghiệp vụ An ninh D01 Đại học Cảnh sát Nhân dân Nghiệp vụ Cảnh sát D01 Học viện Quốc tế Ngôn ngữ Anh D01 Ngôn ngữ Trung Quốc D01, D04

5. Điều Kiện Xét Tuyển Nữ Vào Ngành Công An 2024

Điều kiện tuyển sinh nữ vào các trường công an nhân dân được quy định cụ thể tại Thông tư 15/2016/TT-BCA.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, mỗi trường có thể có thêm điều kiện riêng. Thí sinh cần theo dõi thông tin mới nhất từ các trường để nắm bắt được yêu cầu cụ thể.

5.1. Đối Tượng Được Đăng Ký Dự Tuyển

Thí sinh nữ cần đảm bảo những điều kiện nhất định dưới đây để trở thành đối tượng được dự tuyển:

5.2. Điều Kiện Của Thí Sinh Nữ Để Được Tham Gia Dự Tuyển

Điều Kiện Về Độ Tuổi

Điều kiện về độ tuổi đối với nữ và nam là tương tự nhau, được quy định cụ thể:

Điều Kiện Về Sức Khỏe

Các bạn nữ phải đảm bảo tiêu chuẩn chiều cao tối thiểu là 1,58m và cân nặng tối thiểu 45kg. Tiêu chuẩn này có thể hạ thấp 02cm và 02 kg cân nặng với các thí sinh nữ người dân tộc thiểu số.

Ngoài ra nếu địa phương có những yêu cầu khác về chiều cao, cân nặng thì phải báo với Bộ trưởng. Sau khi được sự đồng ý mới được áp dụng quy định riêng.

Thí sinh không được mắc các loại bệnh kinh niên, mãn tính. Yêu cầu cơ thể bình thường, thể trạng cân đối, không có dị dạng, khuyết tật.

Bên cạnh đó, màu và dạng tóc bình thường, không xăm trổ, không có vết sẹo lồi tại đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân. Thí sinh đảm bảo thị lực tốt, cam kết chữa trị để đủ tiêu chuẩn nếu bị cận thị.

Điều kiện về sức khỏe đối với công an nữ
Điều kiện về sức khỏe đối với công an nữ

Lưu ý:

Thí sinh cận thị được đăng ký ứng tuyển vào các trường Công an Nhân Dân với điều kiện cam kết chữa trị đạt tiêu chuẩn về thị lực trước thời hạn nhập học. Tuy nhiên, nếu không là các con em trong ngành, bạn hãy chữa trị để đảm bảo các quy định về mắt trước vòng sơ tuyển bởi những thí sinh cận thị đa phần bị loại từ vòng loại này.

Hơn nữa, trong vòng xét tuyển sức khoẻ, bạn nên giữ trạng thái bình tĩnh tránh tâm lý lo lắng, hồi hộp. Bởi đã có nhiều trường hợp thí sinh quá lo lắng khiến nhịp tim đập nhanh và làm ảnh hưởng tới kết quả khám sức khoẻ. Cuối cùng, kết quả đánh giá sức khoẻ bị đánh xuống loại 3 hoặc 4 và bị loại khỏi vòng này.

Xem thêm: Học viện Quân y ra trường làm gì?

Trình Độ Văn Hóa

Kết quả tại trường THPT hoặc tương đương phải có học lực trung bình trở lên (dựa vào học bạ). Đối với các môn trong khối ngành dự tuyển, thí sinh cần có kết quả trung bình trên 6.5 từng năm học.

Tiêu Chuẩn Đạo Đức

Theo Thông tư 15/2016/TT-BCA, tiêu chuẩn về đạo đức, phẩm chất chính trị đối với công an nữ như sau:

Đối với công dân đang thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân hoặc đã hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự trong quân đội nhân dân, trong thời gian tại ngũ, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

6. Con Gái Nên Học An Ninh Hay Cảnh Sát?

Trong khối ngành Công an bao gồm an ninh và cảnh sát. Vậy các bạn nữ nên chọn ngành nào?

Trước hết, bạn hãy tìm hiểu những nhiệm vụ riêng của hai khối ngành này.

Ngành An ninh có các nhiệm vụ sau:

Ngành Cảnh sát có nhiệm vụ sau:

Phòng chống và ngăn chặn tội phạm xâm phạm tính mạng hoặc sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của các công dân và Nhà nước. Ví dụ như: cảnh sát hình sự có nhiệm vụ chính là phòng chống tội phạm vi phạm các quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, các trường Công an thường có những quy định khắt khe và nghiêm ngặt bởi đây sẽ là lực lượng tuyến đầu ra quân trong trường hợp có nhiệm vụ khẩn cấp. Điều kiện sinh hoạt cũng khó khăn nên đòi hỏi mỗi chiến sĩ cảnh sát cần phải có sức khoẻ và bản lĩnh tốt.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, cách thí sinh nữ nên đăng ký học An ninh nếu quan tâm đến an ninh quốc phòng và các vấn đề trong hệ thống chính trị nước nhà.

Ngược lại, trong trường hợp bạn muốn trở thành chiến sĩ cảnh sát thực hiện các nhiệm vụ điều tra, thẩm tra, tư pháp, quản lý hành chính nhà nước,… Cảnh sát là nhóm ngành mà bạn nên cân nhắc.

Con gái nên học Công an hay Cảnh sát
Con gái nên học Công an hay Cảnh sát

Trên đây là thông tin chi tiết về các ngành công an tuyển nữ cũng như điều kiện, phương thức xét tuyển. Với chỉ tiêu tương đối ít, ngành công an là lựa chọn rất cạnh tranh đối với các bạn nữ. Để có cơ hội trở thành sinh viên tại các trường Công an, ngay từ bây giờ, bạn cần nỗ lực học tập và rèn luyện sức khỏe, cũng như tư cách đạo đức.

Câu hỏi thường gặp

1. Các Trường Công An Thi Khối C00?

Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Chính trị Công an Nhân dân, Đại học An ninh Nhân dân, Đại học Cảnh sát Nhân dân là các trường đang tuyển sinh khối C.

2. Cách Tính Điểm Thi Công An 2024 Như Thế Nào?

Điểm thi vào các trường Công an nhân dân năm 2024 được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = (Điểm môn 1+ Điểm môn 2 + Điểm môn 3)*2/5 + Bài thi đánh giá của Bộ Công An*3/5 + Điểm cộng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/nu-nen-hoc-nganh-gi-trong-cong-an-a37751.html