TOP 05 CHỨNG CHỈ TÀI CHÍNH THỰC TIỄN VÀ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT HIỆN NAY

Lĩnh vực tài chính là lĩnh vực rất rộng và hội tụ nhiều cơ hội dành cho những ai đam mê đầu tư và quan tâm đến việc trở thành một chuyên gia về: Phân tích tài chính, môi giới chứng khoán, đầu tư bất động sản, quản trị tài chính, lập báo cáo tài chính…Để có đủ kiến thức và kỹ năng thì việc đươc đào tạo bài bản là việc vô cùng cần thiết, tuy nhiên làm thế nào để chọn được một chứng chỉ phù hợp với mục tiêu? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có danh sách những chứng chỉ được đánh giá cao nhất hiện nay.

1. ICAEW ACA

Có hơn 1,8 triệu Chartered Accountants và học viên trên khắp thế giới và 186.500 người trong số họ là thành viên và học viên của ICAEW. Đây là những chuyên gia tài năng, có đạo đức và tận tâm, đó là lý do tại sao Top 100 Global Brands hàng đầu đều tuyển dụng những ai có chứng chỉ ICAEW ACA (*)

(*) Theo CAW, 2020 - Interbrand, Best Global Brands 2019

Chứng chỉ ACA bao gồm 15 môn học và được chia ra 3 cấp độ để học viên có thể lựa chọn phương thức học phù hợp nhất với mình:

Điều điện nhận chứng chỉ ACA:

ICAEW không yêu cầu học viên phải có bằng cấp hoặc tham gia thi đầu vào, đối tượng tham gia chương trình bao gồm:

- Học sinh đã tốt nghiệp THPT

- Sinh viên đại học hoặc đã tốt nghiệp Đại Học

- Người đã đi làm (hoặc muốn làm việc) trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh - kế toán, kiểm toán

Học viên sẽ hoàn thành 03 cấp độ bao gồm 15 môn:

Cấp độ 1 (Certificate Level) gồm 6 môn thi trên máy tính với thời lượng 1.5 giờ/ môn. Học viên hoàn tất cấp độ 1 sẽ được cấp Chứng chỉ về tài chính, kế toán và kinh doanh, rất phù hợp với các bạn trẻ tại Việt Nam muốn trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo chuẩn mực quốc tế.

Cấp độ 2 (Professional Level) cũng gồm 6 môn thi viết với thời lượng từ 2.5 - 3 giờ thường được tổ chức vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 mỗi năm.

Cấp độ 3 (Advance Level) là cấp độ nâng cao với 2 bài thi viết và 1 bài thi xử lý tình huống. Đây là điểm khác biệt và được đánh giá cao của chứng chỉ ACA so với các chứng chỉ khác.

>> Đọc thêm: Giải mã sức hút của chứng chỉ ICAEW CFAB đối với sinh viên tài chính

KHAI GIẢNG KHÓA ĐÀO TẠO ICAEW CFAB: https://afa.edu.vn/danh-muc-khoa-hoc/icaew-cfab-aca/

2. CGBA (Certified Global Business Analyst) - Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu

Chứng chỉ CGBA - Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu (Certified Global Business Analyst) là chứng chỉ được công nhận theo chuẩn quốc tế của Viện Kế toán Quản trị công chứng Úc (CMA Australia).

Với cấu trúc được xây dựng theo chuẩn phân tích của các quỹ đầu tư lớn trên thế giới. CGBA là sự kết hợp đặc biệt giữa phân tích tài chính và phân tích kinh doanh chiến lược nhằm giúp cho học viên được trang bị phương pháp phân tích toàn diện khi đánh giá một doanh nghiệp và một ngành kinh doanh.

CGBA được chuyển giao chính thức từ CMA Australia cùng với sự hoà nhập với bối cảnh và thị trường Việt Nam nhằm đảm bảo tính thực tiễn nhất. Trong chương trình CGBA, học viên sẽ thực hành các phương pháp phân tích tài chính và kinh doanh đối với các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và phân tích đa dạng ngành kinh doanh trong bối cảnh thị trường Việt Nam với sự hướng dẫn và huấn luyện bởi các chuyên gia giảng viên giàu kinh nghiệm thực tiễn và nền tảng kiến thức theo chuẩn của các quỹ đầu tư quốc tế.

Điều điện nhận chứng chỉ CGBA:

Điểm đặc biệt của chương trình CGBA là KHÔNG yêu cầu học viên có kiến thức về tài chính, kế toán đầu tư. Học viên sẽ được đào tạo từ nền tảng và hướng tới việc có kỹ năng để làm việc thực tế trong các lĩnh vực như:

>> Đọc thêm: Tất tần tật về CGBA - Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu

>> Clip: Phân tích tài chính & kinh doanh toàn cầu (CGBA): 10 vấn đề cần quan tâm

3. CFA (Chartered Financial Analyst)

Chứng chỉ CFA là chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp (The Chartered Financial Analyst) được cấp bởi Viện CFA (CFA Institute).

Chương trình CFA tập trung vào kiến thức kĩ năng như: quản lý danh mục đầu tư và phân tích tài chính, áp dụng cho các loại tài sản khác nhau, cũng như cung cấp kiến thức tổng quát trong lĩnh vực tài chính.

Điều kiện nhận chứng chỉ CFA

Kỳ thi CFA:

Chương trình CFA bao gồm 3 kỳ thi được tổ chức tại các test center trên toàn thế giới. Ba kỳ thi Level 1, Level 2, Level 3 phải được vượt qua tuần tự là một điều kiện để trở thành CFA Charterholder. Tất cả các kỳ thi chỉ dùng ngôn ngữ duy nhất là Tiếng Anh. Nội dung bài thi, kiến thức trọng tâm và dạng câu hỏi tăng dần độ phức tạp theo mỗi Level. Kỳ thi được thống nhất diễn ra gần như đồng thời trên toàn thế giới để tránh trường hợp lộ đề thi.

Level 1: Cung cấp những kiến thức và khái niệm nền tảng trong lĩnh vực tài chính. Các bài thi Level 1 bao gồm các câu hỏi yêu cầu việc nắm được và hiểu các kiến thức cơ bản, tập trung vào các công cụ đầu tư. Một số câu hỏi sẽ yêu cầu việc phân tích.

Level 2: Tập trung vào mảng phân tích tài chính và các kiến thức sẽ ở mức độ sâu và khó hơn. Các bài thi Level 2 nhấn mạnh vào những phân tích phức tạp hơn, cùng với sự tập trung vào việc định giá các tài sản.

Level 3: Tập trung vào các kiến thức và kỹ năng ứng dụng vào quản lý danh mục đầu tư và lên kế hoạch hiệu quả. Các bài thi Level 3 yêu cầu sự tổng hợp của tất cả các khái niệm và phương pháp phân tích trong một loạt các ứng dụng quản lý danh mục đầu tư và lên kế hoạch tài chính hiệu quả.

4. CMA Australia (Certified Management Accountant) - Quản trị và tài chính chiến lược

Chứng chỉ CMA Austrlia (Certified Management Accountant) là chứng chỉ thuộc Hội Kế toán Quản trị Công chứng Úc (Institute of Certified Management Accountants - CMA Australia, Website: www.cmawebline.org). Chương trình của CMA Australia mở ra cơ hội triển vọng cho học viên trong việc phát triển nghề nghiệp hướng tới trở thành nhà quản lý cấp cao.

Chương trình được thiết kế bao gồm hai môn học, bao gồm Quản trị chi phí chiến lược (Strategic Cost Management) và Thiết lập và Triển khai Chiến lược tài chính thông qua Phân tích kinh doanh chiến lược (Strategic Business Analysis)

Hai môn học bao gồm 24 bài tập tình huống trang bị các công cụ thực hành rất thực tiễn cho hội viên theo mô hình của các chương trình đào tạo quản lý của các đại học lớn như Harvard và Stanford.

Đặc biệt, CMA Australia là chương trình quốc tế duy nhất được Việt hoá về ngôn ngữ cũng như bối cảnh và các tình huống tại Việt Nam để giúp học viên ứng dụng trong mọi góc cạnh như marketing, quản trị nhân lực, quản trị rủi ro, thiết lập hệ thống kiểm soát. Và kết thúc là các báo cáo quản trị nhắm đến trách nhiệm xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức.ngày càng cao của doanh nghiệp.

Điều kiện nhận chứng chỉ CMA Australia

  1. Nhóm học viên có từ dưới 10 năm kinh nghiệm: Thi hai môn Chương trình CMA.

-> Thi 2 môn, mỗi môn 3 tiếng. Sẽ đến địa điểm học để làm bài thi theo lịch đã được sắp xếp sau 1-2 tháng kể từ ngày kết thúc khóa học.

Lưu ý: Học viên chưa đủ 5 năm kinh nghiệm sẽ là hội viên dự bị, khi đủ 5 năm kinh nghiệm mới được tham dự kì thi.

  1. Nhóm học viên có từ 10 năm đến 20 năm kinh nghiệm: Hoàn thành một dự án (bài luận) để trở thành hội viên CMA

-> Dự án (Project): Nhóm 03 học viên sẽ Thiết lập và Triển khai Chiến lược tài chính thông qua Phân tích kinh doanh chiến lược đối với một doanh nghiệp niêm yết hoặc doanh nghiệp thực tế của học viên.

Học viên tham gia làm việc nhóm (3 - 5 người 1 nhóm - học viên tự chọn nhóm và dự án) xây dựng Chiến lược tài chính và phương án triển khai cho một doanh nghiệp thật (Doanh nghiệp thật của học viên hoặc doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán). Nhóm học viên sẽ làm bài dự án theo nhóm cùng nhau theo lịch đã được sắp xếp sau 1-2 tháng kể từ ngày kết thúc khóa học

-> Bài luận: Học viên chọn 01 đề tài và làm trong vòng 2 tháng, độ dài khoảng 2.000 từ.

  1. Nhóm học viên có từ 20 năm kinh nghiệm trở lên:Tham gia học 02 môn học trên để trở thành hội viên CMA và đóng phí hội viên (Không cần tham gia thi và làm bài luận)

> Đọc thêm: Tiêu chuẩn Trưởng ban kiểm soát: Để trở thành kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp

Ảnh: Hội viên CMA Australia tại Việt Nam

5. Chương trình CIMA (Chartered Institute of Management Accountants)

CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) - Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc được thành lập năm 1919, hiện nay có hơn 227.000 hội viên và học viên trên 179 quốc gia trên toàn cầu

Bằng CIMA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu về quản trị tài chính và quản trị chiến lược. Bằng CIMA cung cấp cho người học kiến thức mang tính thực tế cao giúp họ thành công trong các vị trí quản lý.

Điều kiện nhận chứng chỉ CIMA

Mọi học viên trên 16 tuổi đều có thể theo học chương trình CIMA. CIMA không yêu cầu học viên thi đầu vào.

Học viên sẽ cần hoàn tất và thi 17 môn của chương trình CIMA với 4 cấp độ, bao gồm:

Cấp độ cơ bản: Chứng chỉ về kế toán doanh nghiệp

C01 : Kiến thức cơ bản về kế toán quản trị

C02 : Kiến thức cơ bản về kế toán tài chính

C03 : Kiến thức cơ bản về toán kinh tế

C04 : Kiến thức cơ bản về kinh tế học áp dụng kinh doanh

C05 : Kiến thức cơ bản về luật doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp & đạo đức nghề nghiệp

Cấp độ tác nghiệp:

E1 : Quản trị tổ chức

P1 : Kế toán quản trị

F1 : Lập báo cáo tài chính & thuế

OCS: Bài thi tình huống tổng hợp cấp độ tác nghiệp

Cấp độ quản lý:

E2 : Quản lý mối quan hệ và dự án

P2 : Kế toán quản trị nâng cao

F2 : Lập báo cáo tài chính nâng cao

MCS: Bài thi tình huống tổng hợp cấp độ quản lý

Cấp độ chiến lược:

E3 : Quản trị chiến lược

P3 : Quản trị rủi ro

F3 : Chiến lược tài chính

SCS: Bài thi tình huống tổng hợp cấp độ chiến lược

Và có 3 năm kinh nghiệm làm việc là bạn có thể trở thành Hội viên CIMA & CGMA

Trên đây là Top 5 chứng chỉ tài chính được đánh giá cao và hữu ích nhất dành cho những bạn muốn hành nghề trong lĩnh vực tài chính, quản trị tài chính. Tuy nhiên dù có sở hữu bất kì loại chứng chỉ nào thì mục tiêu cũng là để ứng dụng vào thực tế và xây dựng được kỹ năng cho riêng bản thân, vì thế trong chương trình CGBA - Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu, học viên sẽ được đào tạo qua các tình huống thực tế tại Việt Nam và trên thế giới.

Khai Giảng Khóa Học CGBA - (Certified Global Business Analyst) - Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu

TOP 05 CHỨNG CHỈ TÀI CHÍNH THỰC TIỄN VÀ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT HIỆN NAY

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/chung-chi-tai-chinh-a37973.html