Chuyện đồng tiền “đực” đồng tiền “cái”

(Xây dựng) - Cứ ngỡ tiền nào chẳng là tiền nhưng hóa ra lại có đồng tiền “dại”, đồng tiền “khôn”; đồng tiền “nóng”, đồng tiền “lạnh”; thế rồi mấy ngày gần đây, trên diễn đàn Quốc hội, một hình tượng mới được nêu lên, đó là đồng tiền “đực” đồng tiền “cái”.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Chẳng là trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, vấn đề ngân sách Nhà nước nóng bỏng hơn bao giờ hết. Con số công bố cho hay, dư nợ vay của Chính phủ tính đến 31/12/2014 là 1.866.004 tỷ đồng, gồm nợ trong nước là 1.017.305 tỷ đồng; nợ nước ngoài 850.699 tỷ đồng; nợ trái phiếu Chính phủ chiếm khoảng 30% tổng nợ của Chính phủ, đến hạn phải thanh toán khoảng 363.116 tỷ đồng; nợ ngân hàng chính sách và Ngân hàng Phát triển Việt Nam hơn 7.300 tỷ đồng…

Theo Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh, sau khi trừ ngân sách địa phương và các khoản khác, ngân sách Trung ương hiện nay rất mỏng, chỉ còn 45.000 tỷ đồng. Do đó, Chính phủ gần như không còn có tiền để chi tiêu hay trả nợ.

Vì thế, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) khi bàn về chuyện ngân sách phải vay tiền để chi tiêu đã ví von: “Đi vay thì phải vay đồng tiền cái, đẻ ra được tiền. Còn ta toàn vay toàn đồng tiền đực nên không đẻ ra được. Nếu không giảm chi thường xuyên, thì sẽ không giải được bài toán nợ công”.

Chắc hẳn nhiều người khi phân tích về chuyện “khôn dại” của đồng tiền sẽ thấy có điều lạ là, cái “dại” thường gắn liền với nguồn tiền lấy từ ngân sách Nhà nước. Thí dụ như việc UBND tỉnh Quảng Bình đã “xếp vào kho bảo quản” thiết bị Dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho các xã vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới trị giá ngót 14 triệu USD (khoảng 300 tỷ đồng), do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ dự án thông qua hiệp định vốn vay ODA. Việc một nhà hát ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư xây dựng với chi phí lên tới 117,41 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm xây dựng, nhà hát này vẫn chưa thể hoàn thiện và hiện đang bị bỏ không. Rồi việc tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) với 30 tỷ đồng đầu tư nay đã 6 năm trôi qua, nhiều hạng mục tại công trình này vẫn bỏ dở, là nơi được các con nghiện biến thành "bãi đáp" để tiêm chích…

Thì ra theo đại biểu Trần Du Lịch, đồng tiền “đực” chính là những đồng tiền “dại” như đã nêu trên, là những đồng tiền đầu tư lãng phí, không hiệu quả, không sản sinh ra nguồn lực mới phục vụ cho phát triển.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/tien-cai-la-gi-a38595.html