Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 là gì và cách tối ưu band điểm?

Với những ai lần đầu tiếp xúc IELTS Writing Task 1, chắc chắn dạng đề viết báo cáo sẽ gây nên không ít lúng túng trong việc phân tích đề bài, trình bày và phát triển ý tưởng. Trong bài viết hôm nay, KTDC sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu band điểm ở tiêu chí này thông qua việc hiểu đúng về bản chất tiêu chí Task Achievement, những yêu cầu cụ thể và cách đáp ứng những yêu cầu đó nhé!

Xem thêm:

Task Achievement là gì?

Task Achievement là một trong bốn tiêu chí chấm điểm quan trọng trong IELTS Writing Task 1, bên cạnh các tiêu chí:

Mỗi tiêu chí chiếm 25% tổng số điểm trong phần thi IELTS Writing Task 1. Trong đó, tiêu chí Task Achievement tập trung đánh giá bài làm của bạn có viết đúng và đủ những thông tin được cung cấp ở đề bài hay không? Nên nhớ, đối với hình thức IELTS Academic thì Writing Task 1 sẽ ở dạng phân tích biểu đồ, bản đồ, bảng biểu, quy trình,… Tuyệt đối không được đưa quan điểm cá nhân vào bài viết, mà chỉ diễn giải lại những gì được thể hiện trong dữ kiện đề bài một cách khách quan. Do đó, bạn nhất định phải nắvững kỹ thuật làm bài mới có thể hoàn thành bài viết trong khoảng thời gian dưới 20 phút.

Lưu ý khi làm bài IELTS Writing Task 1

Để đạt band điểm cao trong IELTS Writing Task 1 nói chung và tiêu chí Task Achievement nói riêng, bạn cần hiểu rõ phần thi này yêu cầu những gì. Cụ thể như sau:

Hướng dẫn tối ưu band điểm cho tiêu chí Task Achievement

Bước 1: Phân tích kỹ yêu cầu đề bài

Ở bước này, bạn cần xác định rõ dạng đề (bản đồ, biểu đồ, quy trình hay bảng biểu) để có hướng phân tích thông tin phù hợp. Sau đó xác định kỹ từ khóa. Có bao nhiêu chủ thể xuất hiện trong yêu cầu đề bài? Có những tiêu chí đánh giá nào cho những chủ thể này? Có xu hướng nào nổi bật được thể hiện qua những dữ kiện bài ra? Chỉ số nào cao nhất? Thấp nhất? Vân vân…

Bước 2: Lên outline bài viết

Outline bài Writing Task 1 thông thường sẽ đi theo cấu trúc như sau:

Bước 3: Viết bài

Sau khi đã có outline bài viết như trên, bạn chỉ cần viết thành báo cáo hoàn chỉnh và trau chuốt lại nội dung của mình. Để đạt điểm cao ở tiêu chí Task Achievement, các thông tin bạn đưa ra phải khách quan, rõ ràng và chính xác. Tuyệt đối không triển khai ý lan man và nói không với quan điểm cá nhân trong phần thi này nhé!

Chi tiết về cách xử lý IELTS Writing Task 1 cho mọi dạng bài, bạn có thể tham khảo BÀI VIẾT SAU ĐÂY.

So sánh tiêu chí Task Achievement và Task Response

Cùng là một trong bốn tiêu chí chấm điểm của IELTS nhưng không phải ai cũng phân biệt được tiêu chí Task Achievement và Task Response. Thậm chí có quan điểm cho rằng Task Achievement và Task Response là một!?! Nhưng sự thật lại không phải vậy! Dưới đây là bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa hai khái niệm này.

Phần thi áp dụng

Mục đích của mỗi tiêu chí

Task Achievement Task Response Đánh giá mức độ trả lời đúng và đủ số liệu đề bài đưa ra một cách khách quan, logic thông qua việc củng cố các phân tích bằng số liệu có sẵn Đánh giá mức độ trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và giải quyết đủ các yêu cầu được hỏi trong đề bài một cách chặt chẽ thông qua việc cung cấp ví dụ (examples), chứng cứ (evidences), kinh nghiệm (experience) của bản thân.

Để có cái nhìn rõ nét hơn về sự khác biệt giữa Task Achievement và Task Response trong bài thi IELTS Academic, hãy cùng theo dõi những yêu cầu cụ thể cho band 6.0 và 7.0 ứng với mỗi tiêu chí này nhé!

Yêu cầu cho Band 6.0

Task Achievement Task Response Addresses the requirements of the task Addresses all parts of the task although some parts may be more fully covered than others Presents an overview with information appropriately selected Presents a relevant position although the conclusions may become unclear or repetitive Presents and adequately highlights key features/ bullet points but details may be irrelevant, inappropriate or inaccurate Presents relevant main ideas but some may be inadequately developed/unclear

Yêu cầu cho Band 7.0

Task Achievement Task Response

Covers the requirements of the task

Addresses all parts of the task

Presents a clear overview of main trends, differences or stages

Presents a clear position throughout the response

Clearly presents and highlights key features/bullet points but could be more fully extended

Presents, extends and supports main ideas, but there may be a tendency to over-generalise and/or supporting ideas may lack focus

Nguồn: Public Band Descriptors của British Council

Tóm lại, Task Achievement là tiêu chí vô cùng quan trọng trong IELTS Writing khi chiếm đến 25% tổng điểm Task 1. Bạn hoàn toàn có thể chinh phục tiêu chí này bằng cách theo sát những hướng dẫn kể trên. Đồng thời tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan được KTDC hướng dẫn trong chuỗi series chia sẻ kiến thức IELTS đầy hữu ích.

KTDC IELTS Team

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/task-achievement-la-gi-a38666.html