Quốc gia không có thủ đô, từng giàu có nhờ kiếm tiền từ… phân chim

Không có thủ đô chính thức

Nauru là quốc đảo nhỏ nằm giữa biển Thái Bình Dương, diện tích là 21km2. Cả nước chia thành 14 quận hành chính.

Dù không có thủ đô chính thức song trụ sở các cơ quan của nhà nước được đặt tại Yaren. Nauru nhỏ đến mức đường băng của sân bay chính gần như trải dài khắp toàn bộ đảo.

Quốc gia không có thủ đô, từng giàu có nhờ kiếm tiền từ… phân chim - 1

Các bờ biển cát trắng, hoang sơ là điểm thu hút du khách (Ảnh: Pacific).

Nauru có khí hậu nhiệt đới, ấm áp quanh năm. Bên cạnh những khu vực gồ ghề do khai thác phốt phát để sản xuất phân bón, đất nước này sở hữu những cánh rừng rậm xanh tươi.

Thời gian tốt nhất để thăm Nauru là mùa khô từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau. Vì diện tích nhỏ nên du khách có thể đi khắp cả nước trong vài ba tiếng đồng hồ. Du khách khi du lịch cần mang theo mũ, kem chống nắng và thuốc chống côn trùng cắn.

Quốc gia không có thủ đô, từng giàu có nhờ kiếm tiền từ… phân chim - 2

Quá trình khai thác phốt phát biến nhiều khu vực ở Nauru trở nên gồ ghề, không thể canh tác (Ảnh: Lorrie).

Theo hãng hàng không Nauru Airlines, đô la Úc là đơn vị tiền tệ chính thức của Nauru. Phần lớn các cửa hàng, khách sạn và nhà hàng ở Nauru không sử dụng thẻ tín dụng. Cho nên, tiền mặt là phương tiện thanh toán thông dụng.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên bờ biển, Nauru còn có nhiều di tích sót lại từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Du khách cũng có thể trải nghiệm tour câu cá và các hoạt động thú vị khác.

Buada là đầm nổi tiếng với các loài cá, chim độc đáo. Ngoài ra, dãy núi Command Ridge - dãy núi đá vôi có hệ thống đường hầm, hang động từng được dùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai cũng là điểm du lịch hút khách.

Quốc gia không có thủ đô, từng giàu có nhờ kiếm tiền từ… phân chim - 3

Các di tích còn lại từ thời Chiến tranh Thế giới Thứ Hai (Ảnh: Mapy).

Chi phí sinh hoạt và giá cả ở đây đắt hơn đất liền do là đảo nằm giữa biển. Số lượng khách sạn và nhà nghỉ ít ỏi, du khách không có quá nhiều sự lựa chọn.

Hiện, rất ít đường bay nối trực tiếp các nước trên thế giới với Nauru. Cho nên, du khách phải di chuyển tới Australia hoặc Fiji rồi tiếp tục bay tới Nauru.

Quá khứ giàu có

Nauru từng có quá khứ rất giàu nhờ khai thác các mỏ phốt phát được hình thành qua nhiều thế kỷ nhờ phân chim trút xuống khi các loài chim di cư trong hàng nghìn năm.

Hồi năm 1970, khi khai thác phốt phát hưng thịnh, đất nước này có GDP bình quân đầu người ước đạt 50.000 USD/người/năm (1,2 tỷ đồng/người/năm tính theo tỷ giá hiện tại), chỉ đứng sau Ả Rập Xê Út.

Quốc gia không có thủ đô, từng giàu có nhờ kiếm tiền từ… phân chim - 4

Cảnh quan đường phố ở Nauru khá vắng vẻ (Ảnh: Science).

Thế nhưng, ngày nay, thu nhập bình quân đầu người giảm sút nhiều lần so với trước đây. Theo Liên hợp quốc, cứ 4 người dân Nauru thì có một người sống dưới mức nghèo khổ. Ngoài ra, quốc gia này có tỷ lệ béo phì cao, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường túyp 2 vào hàng cao nhất toàn cầu.

Quá trình khai thác phốt phát ồ ạt đã khiến 80% diện tích đất đai của Nauru không thể sinh sống hay canh tác. Cư dân trên hòn đảo này chỉ sống ở các khu vực ven biển. Trên đảo Nauru, ngày nay vẫn còn dấu tích của một thời khai thác phốt phát là các đỉnh đá vôi gồ ghề.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/nha-anh-rat-giau-a38748.html