Khi một sản phẩm được lên ý tưởng, các yêu cầu về thông số kỹ thuật của sản phẩm được ghi lại để có thể hiểu được sản phẩm sẽ như thế nào, trông như thế nào và nó sẽ thực hiện được những chức năng nào.
Bản chi tiết về các thông số kỹ thuật sản phẩm được gọi là quy cách sản phẩm. Nó bao gồm:
Quy cách sản phẩm (hay Đặc tả sản phẩm, Product Specification) là quá trình liệt kê tất cả các khía cạnh và tính năng bắt buộc phải có của sản phẩm. Nó là tài liệu chứa tất cả các yêu cầu được nhắm đến của một sản phẩm.
Nó là một bản phác thảo sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ xây dựng, nó trông như thế nào và các yêu cầu, chức năng của nó. Bao gồm cả Persona và người dùng mà nó phục vụ.
Thông số này cần phải rất rõ ràng, dễ đọc và phác thảo tất cả thông tin mà nhóm thiết kế và nhóm sản phẩm cần. Bao gồm càng nhiều thông tin càng tốt để đảm bảo thông số kỹ thuật rõ ràng, cụ thể.
Để giữ cho các thông tin về sản phẩm ngắn gọn và chính xác để tạo ra một sản phẩm thành công đồng thời dễ đọc thì người tạo ra quy cách sản phẩm có thể trả lời một số câu hỏi sau:
Nếu như cách tiếp cận quy cách sản phẩm đúng hướng, những câu hỏi này có thể được trả lời rõ ràng và thỏa đáng.
Nếu các thông số kỹ thuật của sản phẩm được xác định đầy đủ được chuẩn bị thì đủ để cung cấp cho các thành viên trong nhóm cái nhìn sâu sắc về nhu cầu kinh doanh, kiến thức về khách hàng hoặc người dùng mục tiêu và các giới hạn tài chính. Nếu nhóm nhận thức được tất cả các yếu tố này, thì nhiệm vụ thiết kế các giải pháp phù hợp sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ.
Một bản quy cách sản phẩm cụ thể, rõ ràng và minh bạch sẽ giúp việc tạo ra sản phẩm rõ ràng hơn.
Dưới đây là những yếu tố mà một bản đặc tả sản phẩm cần có:
Tóm tắt sản phẩm là một trong những phần quan trọng của thông số kỹ thuật của sản phẩm. Nó giải thích ngắn gọn về sản phẩm về các thông số cụ thể.
Chúng bao gồm ý tưởng cơ bản đằng sau quá trình sản xuất, nhu cầu tạo ra sản phẩm, thời gian giao hàng dự kiến, thời gian ước tính sẽ mất cho đến khi hoàn thành và sản phẩm cuối cùng trông như thế nào.
Tóm tắt là cung cấp cho người đọc một ý tưởng sơ bộ về những gì họ có thể mong đợi và thường là bước đầu tiên trong quá trình thu hút khách hàng khi ra mắt sản phẩm.
Thông tin về tình hình kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp là thông tin cần thiết, đặc biệt là đối với những người quản lý trong công ty.
Tình hình kinh doanh được xác định để vạch ra những ranh giới rõ ràng khi thực hiện sản xuất sản phẩm. Hơn nữa nó cũng xác định rõ ràng về ngân sách và các nguồn lực khác của công ty để hoàn thành dự án.
Yếu tố này quan trọng bởi vì nó quyết định quy mô thị trường mà doanh nghiệp muốn khai thác.
Đó là sự lặp lại từ quan điểm của khách hàng hoặc người dùng về mức độ hữu ích của một sản phẩm hoặc mức cao và thấp của sản phẩm.
Chúng bao gồm các tính năng mà người dùng muốn thấy trong các sản phẩm mới hơn.
Tại đây cần phải giới thiệu chi tiết về đối tượng mục tiêu của sản phẩm. Persona sẽ mô tả một cách rõ ràng, chi tiết, cụ thể về các đối tượng mục tiêu để doanh nghiệp có thể hình dung khách hàng của mình là ai.
Nếu khách hàng mục tiêu được xác định, nhóm thiết kế sản phẩm có thể hình dung ra sản phẩm và thiết kế sản phẩm phù hợp hơn khi lấy khách hàng làm trung tâm.
Để có thể thiết kế sản phẩm, cần có một bản phác thảo thô về sản phẩm đó. Do đó, một bản vẽ kỹ thuật trở thành điều bắt buộc trong quá trình này để theo đúng quy cách sản phẩm. Như vậy sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn quy định phải đạt của sản phẩm.
Nếu như có bất kỳ thay đổi nào muốn thực hiện trên sản phẩm, việc sửa chữa nó ngay từ giai đoạn phác thảo sẽ luôn luôn dễ dàng hơn so với thay đổi sản phẩm đã có sau này.
Sự thể hiện trực quan giúp tạo ra ước tính về sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào và dựa trên nó; quy trình quản lý có thể được thực hiện.
Thông số chức năng được bao gồm chủ yếu chứa các khía cạnh hoạt động của sản phẩm, như hình thức và hiệu quả dự kiến của sản phẩm cũng như cách nó được tạo ra để tương tác với người dùng. Những chức năng của sản phẩm sẽ được thể hiện tại giai đoạn này.
Những yếu tố này cần được thêm vào quy cách sản phẩm để làm có sản phẩm trở nên có ích.
Xem thêm: Phân biệt đặc điểm của từng loại sản phẩm trên thị trường
Khi một sản phẩm được tạo ra, nó được thiết kế để giải quyết vấn đề hoặc làm một số nhiệm vụ. Do đó, để xác định quy cách sản phẩm, danh nghiệp cần phải lên danh sách các vấn đề mà sản phẩm có thể giải quyết.
Việc chú ý đến phản hồi của khách hàng có ý nghĩa khá lớn trong việc tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Việc thu thập thông tin chi tiết từ phản hồi của khách hàng về một loại sản phẩm tương tự và kết hợp nó vào đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm khá hữu ích. Thậm chí bạn có thể đưa ra nguyên mẫu sản phẩm để lấy phản hồi của người dùng.
Một số yêu cầu cụ thể phải được bao gồm trong các loại sản phẩm cụ thể và doanh nghiệp nên đánh giá và kết hợp các yêu cầu đó vào quy cách sản phẩm của mình.
Doanh nghiệp cần đưa ra giả định hoặc giải thích được đề xuất dựa trên các vấn đề khác nhau mà sản phẩm sẽ giải quyết và đưa điều đó vào quy cách sản phẩm.
Bản quy cách sản phẩm cần phải bao gồm các tính năng cần thiết mà sản phẩm nên có.
Nên có một cuộc thảo luận trong nhóm sản phẩm và thiết kế về các khía cạnh quan trọng của sản phẩm và phần trích dẫn cần được đưa vào quy cách sản phẩm
Cần thực hiện nguyên mẫu của sản phẩm và thực hiện thử nghiệm nó với khách hàng mục tiêu được xác định để kiểm tra phản hồi của họ với sản phẩm. Từ những ý kiến mang lại từ cuộc thử nghiệm, doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm hợp lý và phù hợp hơn tới khách hàng.
Trước khi hoàn thiện quy cách sản phẩm, doanh nghiêjp nên đơn giản hóa nó và sửa đổi nó nhiều lần để làm cho nó hữu ích và có tác động hơn. Nên liên tục xem xét và cải thiện các thông số về yếu tố kỹ thuật để nhóm phát triển sản phẩm có được tài liệu chính xác và hoàn hảo nhất về sản phẩm.
Để một sản phẩm có thể thành công, mọi công việc nhỏ nhất đều cần được thực hiện một cách tỉ mỉ.
Với bản mô tả quy cách sản phẩm, doanh nghiệp có thể dễ dàng mô tả sản phẩm, phác thảo rõ ràng những gì cần có của sản phẩm.
Nếu bạn đang nghiên cứu sản phẩm mới và cần đưa sản phẩm ra thị trường, LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA TƯ VẤN TẠI DTM CONSULTING:
Nguồn: Marketing91
Link nội dung: https://marketingalpha.vn/quy-cach-san-pham-la-gi-a40862.html