Cây cọ nhật mang ý nghĩa về sự may mắn và thu hút tiền tài

Cây Cọ Nhật là loại cây tiểu cảnh được nhiều người yêu thích. Bởi chúng mang dáng vẻ độc đáo và khá đặc biệt. Nên đây còn là loài cây cảnh mang nhiều ý nghĩa và nhiều công dụng hữu ích cho người trồng. Hãy cùng Sen Đá Sài Gòn tìm hiểu về ý nghĩa và công dụng của cây cọ này ngay sau đây nhé.

Cây cọ nhật là cây gì?

Cây cọ Nhật còn có cái tên vô cùng đặc biệt là cây kè Nhật. Ngoài ra, chúng còn có cái tên gọi tiếng nước ngoài là Licuala grandis. Cọ nhật là một là một cây thân gỗ thuộc họ cây Cau. Cây có nguồn gốc từ nước ôn đới và dần lan ra nhiều nước khác trong đó có Việt Nam.

Cọ Nhật là loại cây cảnh có chiều cao thấp, thường dưới 2m. Thân của chúng có màu xám và dọc theo thân có nhiều mắt rất sần sùi. Đây là nguyên nhân do bẹ lá rụng đi và để lại. Đối với cây cọ cảnh thì thân cây sẽ thấp hơn rất nhiều. Nhưng thay vào đó những chiếc lá sẽ vươn dài và tạo ra nhiều nhánh.

Các nhánh cây cọ nhỏ nhắn và rất mỏng, chúng thường mọc tập trung ở những phần ngọn. Phía đầu nhánh lá cây có hình cái quạt dáng xòe, có màu xanh thẫm đẹp mắt. Kích thước lá cọ nhật khá lớn và thường có đường kính dao động từ 0.5m - 1m. Mép lá có nhiều răng cưa nông. Đồng thời, mặt lá có các đường gân được xếp thành nếp đều nhau rất đẹp.

Cây cọ nhật là cây gì
Cây cọ nhật là cây gì

Cây cọ Nhật cũng ra hoa và hoa của cây mọc thành chùm dài. Kết hợp lại với các chụm hoa nhỏ lại với nhau. Hoa mọc ra ở những chiếc lá và có màu vàng nhạt. Quả của cọ Nhật có dạng hình bầu dục nhìn giống như những cây cau khác.

Về đặc của cọ Nhật chúng có tốc độ sinh trưởng chậm hơn. Nên rất phù hợp với nhiều điều kiện sống làm cảnh. Cây ưa sáng và có thể chịu được bóng một phần.

Giá trị thẩm mỹ của cây cọ nhật

Cọ nhật là một loại cây dùng để bày văn phòng đẹp và được ưa chuộng nhiều. Do đó có thể trồng trong các không gian văn phòng hay trồng làm cây trong phòng. Theo từng môi trường sống và phát triển của chúng khác nhau. Mà cây cọ này có những hình thái cũng khác nhau. Thông thường một cây cọ Nhật trưởng thành cao khoảng 1 mét nếu trồng trong chậu. Còn nếu sinh trưởng trong sân vườn thì có thể đạt đến 2m.

Thân cây có màu xám và có dáng thẳng đứng vươn cao. Lá của chúng vươn dài tạo thành những tán lá xum xuê độc đáo và bắt mắt cho người nhìn. Ngoài ra, nó còn mang đến vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa cuốn hút lại kiêu sa. Nên chúng rất phù hợp với không gian phòng khách của nhà bạn. Không chỉ vậy, cọ Nhật giúp cho môi trường sống trở nên mát mẻ và trong lành hơn. Do đó không chỉ giúp cho không gian trở nên đẹp hơn mà còn trong, sạch hơn. Giúp bạn thỏa mái hơn khi ở trong ngôi nhà của chính mình.

Tác dụng của cây cọ nhật

Sở hữu hình dáng độc đáo và đẹp mắt. Chính vì vậy mà công dụng của cây cọ Nhật được nhiều người trồng cảnh quan tâm. Cây có thể trang trí ở nhiều nơi và ở nhiều vị trí khác nhau.

Tác dụng của cây cọ nhật
Tác dụng của cây cọ nhật

Với những cây cọ có kích thước lớn, bạn có thể trồng cây bày ở sân vườn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thỏa mái đặt ở lối đi và trang trí công trình. Những cây có kích thước nhỏ nhắn hơn thường chúng được trồng trong chậu. Và thường dùng để trang trí không gian văn phòng và phòng khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt chúng ở phòng ăn hay giếng trời đều rất đẹp.

Cọ Nhật còn được biết đến là loài cây có khả năng loại bỏ bụi bẩn và thanh lọc không khí hiệu quả. Do đó chúng giúp môi trường sống trong sạch và lành mạnh hơn.

Cây cọ này còn có khả năng xua đuổi côn trùng và ruồi muỗi một cách rất hiệu quả.

Do đó, cọ Nhật cảnh còn thường được sử dụng làm quà tặng cho những người đặc biệt. Bởi nó thường mang đến nhiều ý nghĩa rất tuyệt vời.

Ý nghĩa của cây cọ nhật

Trong phong thủy, cọ Nhật là loài cây mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Điều này, là do hình dáng lá cây tượng trưng cho biểu tượng bàn tay xòe ra hứng lộc.

Ý nghĩa của cây cọ nhật
Ý nghĩa của cây cọ nhật

Người ta trồng hay tặng cây cọ Nhật cho người mình quý mến. Với mong muốn người nhận sẽ gặp được nhiều may mắn hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng còn giúp thăng tiến trong công việc và sự nghiệp.

Cây cọ nhật hợp tuổi gì?

Cây cọ Nhật phù hợp với hầu hết các tuổi và mệnh chính vì vậy ai cũng có thể trồng. Nhưng trong đó người tuổi Dậu là phù hợp nhất. Người tuổi Dậu khi trồng cây cọ này sẽ phát huy tối đa những yếu tố phong thủy mà cây mang lại cho họ.

Cây cọ nhật hợp tuổi gì
Cây cọ nhật hợp tuổi gì

Theo như ngũ hành thì cọ Nhật rất hợp với tuổi dậu. Do đó gia chủ tuổi dậu khi bày cây này trong nhà sẽ tránh được nhiều tai ương hiệu quả. Ngoài ra, còn giúp họ tránh được trắc trở không mong muốn. Đồng thời, giúp họ luôn bình tĩnh và quyết đoán trước mọi tình huống khó khăn.

Cây cọ nhật hợp với mệnh gì?

Mệnh hợp với cọ nhật nhất tất nhiên là mệnh thủy. Cọ nhật giúp người mệnh thủy có thể giữ được lộc tài trong nhà một cách tốt nhất. Nên bạn nên chọn chậu cây có màu xanh biển, vàng, đen hoặc xám, trắng thuộc mệnh thủy. Trong đây có 3 màu thuộc mệnh Kim, mà trong ngũ hành Kim sinh Thủy nên chúng tương sinh với nhau. Do đó khi kết hợp những màu này với cọ nhật cũng làm tăng sự tài lộc cho gia chủ.

Cách trồng và chăm sóc cây cọ nhật

Cây cọ nhật cũng giống như các loại cây khác chúng cũng có cách trồng và cách chăm sóc. Hãy cùng Sen Đá Sài Gòn tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây cọ hiệu quả nhất ngay sau đây nhé!

Cách trồng cây

Có hai cách trồng cọ nhật đó là: Trồng bằng phương pháp thông thường hoặc được trồng bằng phương pháp thủy canh

Phương pháp thông thường

Chuẩn bị đất trồng: Mặc dù có sống tốt trên đất khô cằn rất tốt. Nhưng khi trồng chúng bạn nên chuẩn bị một ít đất giàu dinh dưỡng. Để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Do đó bạn nên chọn đất thịt và trộn thêm ít hỗn hợp phân hữu cơ, xơ dừa và mùn cưa. Để vừa đảm bảo dưỡng chất và vừa tăng độ tơi xốp cho cây cũng như tăng khả năng thoát nước.

Trồng cây: Cho cây từ bầu đã mua sẵn và cho vào trong chậu đất đã chuẩn bị. Tiếp đến ấn chặt đất để cây đứng vững ở trong chậu. Sau đó để cây ổn định, khi đất khô thì tưới thêm nước cho cây.

Phương pháp thủy canh: Bạn chỉ cần mua cây giống khỏe mạnh ngoài cửa hàng. Và đặt chúng vào bình thủy tinh với lượng nước vừa đủ để trồng cây.

Cách trồng và chăm sóc cây cọ nhật
Cách trồng và chăm sóc cây cọ nhật

Cách chăm sóc cây

Tưới nước: Do nhu cầu nước của cọ Nhật không cao so với những loại cây khác. Cho nên khi cây còn nhỏ thì bạn chỉ nên tưới 2 - 3 lần/tuần. Khi cây đã lớn hơn và khi cây trưởng thành thì chỉ cần tưới mỗi tuần một lần là tốt rồi. Lúc tưới, để ý đất đã đủ ẩm thì nên dừng lại. Do không nên tưới nhiều nước có thể gây ngập úng và thối rễ nhanh chóng.

Ánh sáng: Cọ Nhật là loài cây ưa thích ánh sáng. Do đó, bạn nên đặt cây ở nơi thoáng mát và khi cây còn nhỏ thì nên có biện pháp che chắn khi nắng quá gắt. Dù vậy cây có thể chịu bóng một nửa cây. Nên khi trồng trong nhà cũng không có vấn đề gì phải lo lắng cả. Mỗi tuần chỉ cần bạn mang cây ra ngoài trời cho cây quang hợp dưới nắng mặt trời khoảng 1 giờ là được.

Nhiệt độ: Để cây quang hợp tốt nhất thì nhiệt độ thích hợp cây có thể phát triển tốt là từ 18 - 32 độ C. Bạn không để cây trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt quá lâu. Có thể nó sẽ gây ra hiện tượng cháy nắng và lá bị mất trầm trọng nên nước trở nên vàng và héo.

Dinh dưỡng: Để giúp cây có tán lá xanh thẫm và xanh mướt. Do đó, bạn nên bón phân định kỳ cho cây mỗi 3-4 tháng/lần. Cũng không cần bón quá nhiều phân cho cây nữa, chỉ cần một ít phần hữu cơ hoặc NPK là đủ. Nếu bạn trồng cây trong chậu thì hơn 1 năm bạn nên thay đất trong chậu 1 lần nhé.

Cách phòng bệnh cho cọ nhật

Phòng trừ sâu bệnh: nhờ khả năng xua đuổi côn trùng và ruồi muỗi hiệu quả. Mà cây cọ Nhật cũng rất ít khi bị sâu bệnh phá hoại. Trong quá trình chăm sóc cây, bạn chỉ cần thường xuyên quan sát và loại bỏ các lá vàng úa là được rồi. Nếu bạn thấy cây gặp phải tình trạng rệp lá hay phấn trắng thì dùng khăn lau sạch đi. Tùy vào tình trạng nặng hay nhẹ thì mua thuốc về phun là được.

Cách nhân giống cọ nhật

Cọ Nhật thường được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Do đó, bạn có thể mua hạt giống từ đại lý hoặc chọn hạt to và chắc khỏe từ cây mẹ để nhân giống.

Sau khi có hạt giống, bạn cho vào trong bầu đất và lấp đất lại. Chú ý nên tưới nước đầy đủ để duy trì độ ẩm tốt nhất cho hạt có thể nảy mầm. Chỉ sau khoảng 10 ngày là hạt sẽ nảy mầm và có thể phát triển thành cây con.

Tiếp tục tưới nước và che chắn cây non cẩn thận nhất. Cho tới khi cây lớn hơn một chút thì xé bầu đất trồng và trồng ra đất hoặc vào chậu mà bạn yêu thích.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/cay-co-nhat-hop-menh-gi-a44665.html