30 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Còn hiệu quả tốt không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính hàng năm có khoảng 660 triệu ca nhiễm HPV, trong đó nhóm từ 20 đến 30 tuổi có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất. Tiêm vắc xin là cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm tốt nhất để phòng ngừa các bệnh do HPV gây ra. Vậy 30 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Hiệu quả tiêm phòng có còn tốt không? Chuyên gia VNVC sẽ giải đáp thắc mắc ngay trong bài viết sau đây.

BS. Huỳnh Trần An Khương - Quản lý Y khoa vùng 2 Hồ Chí Minh, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Tháng 5/2024, Bộ Y tế chỉ định mở rộng độ tuổi tiêm phòng HPV cho đối tượng từ 27 - 45 tuổi, vì vậy, nam và nữ 30 tuổi có thể chủ động tiêm phòng HPV để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh và hạn chế lây lan trong cộng đồng trước bối cảnh các bệnh ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa”.

30 tuổi có tiêm phòng hpv được không

30 tuổi có tiêm phòng HPV được không?

Nam và nữ 30 tuổi hoàn toàn có thể tiêm phòng HPV để bảo vệ bản thân khỏi những bệnh lý nguy hiểm như: Mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn, hầu họng, các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản,… HPV dễ lây nhiễm, nguy cơ cao nhất ở những người đang trong tuổi quan hệ tình dục, ngoài ra có các đường lây nhiễm khác như từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở, thông qua vết thương hở trên da, niêm mạc…

Tháng 5/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Việt Nam đưa ra chỉ định mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin Gardasil 9 ngừa HPV cho người từ 27 - 45 tuổi thay vì độ tuổi 9 - 26 tuổi như trước đây.

Gardasil 9 là loại vắc xin thế hệ mới được sản xuất bởi hãng dược phẩm hàng đầu thế giới MSD (Mỹ), có khả năng phòng hiệu quả 9 chủng HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58 gây ra ung thư hoặc tổn thương tiền ung thư cho cả nam và nữ, với hiệu quả bảo vệ hơn 90%. Tính đến cuối năm 2023, vắc xin Gardasil 9 đã được cấp phép lưu hành trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện tại, HPV có gần 200 chủng được phát hiện, gây bệnh trên nhiều bộ phận khác nhau ở người. Trong đó 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của HPV. Dựa trên báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu về HPV và Ung thư (WHO) năm 2023, Việt Nam ghi nhận khoảng 4.132 ca mắc mới và 2.223 ca tử vong. Đặc biệt, phụ nữ từ 35 tuổi là nhóm đối tượng có tỷ lệ nhiễm ung thư cổ tử cung cao nhất. Các chuyên gia nhận định rằng, chưa bao giờ là quá muộn để tiêm ngừa HPV, dù là ở ngưỡng 30 tuổi.

30 tuổi vẫn có thể tiêm phòng hpv
30 tuổi vẫn có thể tiêm vắc xin phòng bệnh do HPV gây ra

Đáng lưu ý, mặc dù 80% người nhiễm có khả năng đào thải HPV nhưng nguy cơ tái nhiễm khá cao. Vì vậy, trong trường hợp đã nhiễm HPV vẫn nên tiêm vắc xin vì đây là những kháng thể chủ động, có thể ngăn ngừa những chủng HPV chưa nhiễm khác.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACCS) và Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa kỳ (USPSTF) đưa ra khuyến nghị rằng, tiêm vắc xin HPV có khả năng hạn chế tác động của các virus đối với cơ thể hiệu quả. Mặt khác, đối với phụ nữ từ 21 tuổi trở lên, nên thực hiện đồng thời các xét nghiệm sàng lọc và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để gia tăng hiệu quả phòng ngừa.

30 tuổi tiêm phòng HPV có còn hiệu quả cao không?

Việc tiêm phòng HPV (loại Gardasil 9) được khuyến khích cho mọi đối tượng trong khung tuổi quy định từ 9 đến 45. Theo các chuyên gia nhận định, “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm chủng sớm nhất”, trong đó trẻ từ 9 - 14 là “độ tuổi vàng” để tiêm chủng vì có khả năng sản sinh miễn dịch mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy vắc xin HPV đạt hiệu quả bảo vệ trên 90% cho lứa tuổi từ 15 đến 45 tuổi.

Đặc biệt, có hơn 99% người tiêm vắc xin Gardasil 9 đều sản sinh huyết thanh dương tính đối với kháng thể kháng cả 9 chủng HPV trong tháng thứ 7 ở mọi đối tượng trong khung tuổi quy định. Vì vậy, nam và nữ dù 30 tuổi đều có thể nhận được sự bảo vệ tốt nhất từ vắc xin, không thua kém gì so với nhóm từ 9 - 14 tuổi.

Thực tế, HPV có gần 200 chủng và hầu như ai cũng từng bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời. Đặc biệt, 30 tuổi thường là giai đoạn đã quan hệ tình dục và có lối sống kém khoa học, vì vậy việc nhiễm một số chủng HPV là điều không thể tránh khỏi. Tiêm vắc xin HPV chính là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây những chủng HPV chưa nhiễm và bảo vệ sức khỏe bản thân một cách toàn diện.

Những lợi ích khi tiêm phòng HPV ở tuổi 30 trở lên

HPV không chừa một ai, đây là loại virus có thể tấn công bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ em, người lớn, người đã hoặc chưa từng quan hệ tình dục. Vậy người 30 tuổi trở lên nhận về ích lợi gì khi tiêm phòng HPV và hiệu quả bảo vệ cho độ tuổi này ra sao? Chuyên gia VNVC sẽ chỉ ra 4 lợi ích ấn tượng sau đây:

1. Phòng ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV

Các loại HPV nguy cơ cao là một trong những tác nhân gây ra ung thư nguy hiểm cho cơ thể người. Trong đó, chủng 16 và 18 chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các loại ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật,…

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 133.000 ca được ghi nhận mắc ung thư vòm họng và trên 300.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Theo CDC Mỹ thống kê, HPV là nguyên nhân gây ra 45 - 90% trường hợp ung thư vòm họng, hơn 90% trường hợp ung thư cổ tử cung, 65% ung thư âm đạo và 50% trường hợp ung thư âm hộ. Đây là những con số báo động về mức độ nguy hiểm của HPV đang đe dọa đến sức khỏe của con người.

Đáng chú ý, HPV thường sẽ không biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, hầu hết cơ thể khỏe mạnh sẽ có khả năng tự đào thải virus ra khỏi cơ thể sau 6 - 24 tháng. Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch kém, HPV sẽ ủ bệnh trong cơ thể và phát triển thành mụn cóc sinh dục sau 6 - 10 tháng, đồng thời sẽ tiến triển thành ung thư sau vài chục năm.

Ở độ tuổi 30 - đây là giai đoạn hầu hết mọi người sẽ nỗ lực hết mình cho sự nghiệp hoặc tập trung chăm lo cho đời sống gia đình. Điều này khiến họ không còn chú tâm đến vấn đề cơ thể đang dần chuyển biến tiêu cực, hệ miễn dịch kém đi do căng thẳng, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, suy giảm nội tiết tố,…

Vì cơ thể không còn khỏe mạnh như trước nên khả năng chống lại và đào thải virus cũng không còn mạnh mẽ. Do đó, việc chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa HPV chính là biện pháp bảo vệ bản thân an toàn và mang lại hiệu quả bền vững nhất.

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tình dục khác

HPV thường ký sinh trên da, vùng miệng, hậu môn hoặc bộ phận sinh dục ở người. Trong đó, có khoảng 40 chủng HPV lây lan qua đường sinh dục. Loại virus này có thể gây ra các bệnh về đường sinh dục như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà,… Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 14 triệu trường hợp bị mụn cóc sinh dục do HPV và có khoảng 400.000 thanh thiếu niên mắc bệnh lý này. Đáng chú ý, hơn 90% các trường hợp mụn cóc đều do 2 chủng HPV là 6 và 11 gây ra.

Phòng ngừa các bệnh do HPV bằng cách tiêm vắc xin HPV là phương pháp hiệu quả nhất. Trong đó, vắc xin Gardasil 9 vừa được Bộ Y tế chỉ định mở rộng tiêm chủng cho độ tuổi từ 27 - 45 ở cả nam và nữ, với hiệu quả bảo vệ hơn 90%.

3. Bảo vệ sức khỏe sinh sản lâu dài

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, vắc xin Gardasil có hiệu quả phòng ngừa HPV kéo dài đến 30 năm. Tiêm vắc xin ngừa HPV đã được chứng minh là biện pháp an toàn, sản sinh miễn dịch tốt và tồn tại bền vững trong suốt 3 thập kỷ. Với vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 (Mỹ), trẻ từ 9 - 15 tuổi cần hoàn thiện đầy đủ phác đồ 2 mũi i cách nhau từ 6 - 12 tháng. Đối với người từ tròn 15 - 45 tuổi cần hoàn thiện phác đồ 3 mũi trong vòng 6 tháng để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

⇒ Xem thêm: Nam giới có nên tiêm HPV không?

tiêm phòng hpv bảo vệ sức khỏe sinh sản lâu dài
Tiêm phòng HPV ở tuổi 30 trở lên có khả năng bảo vệ sức khỏe sinh sản lâu dài

Tiêm HPV ở đâu có sẵn vắc xin cho người 30 tuổi trở lên?

Nam và nữ 30 tuổi có thể tiêm chủng vắc xin HPV tại VNVC - Hệ thống Trung tâm tiêm chủng An toàn, chất lượng và uy tín hàng đầu Việt Nam. Cho đến ngày nay, VNVC tự hào là đơn vị tiêm chủng được hàng chục triệu gia đình Việt tin tưởng và lựa chọn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tháng 05/2022, VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai tiêm vắc xin HPV Gardasil 9, giúp mở rộng độ tuổi tiêm ngừa HPV cho cả nam và nữ, đặc biệt là cộng đồng tính nam (MSM) và chuyển giới (LGBT). Đến tháng 05/2024 vừa qua, Bộ Y tế chính thức mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin cho đối tượng từ 27 - 45 tuổi, tăng cơ hội phòng bệnh cho người lớn, đồng thời cập nhật khuyến cáo y khoa của thế giới về việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng.

Cùng với đó, tất cả các loại vắc xin tại VNVC đều được nhập khẩu chính hãng từ các hãng vắc xin, dược phẩm hàng đầu thế giới. Đồng thời, vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP chất lượng quốc tế với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Đặc biệt, tất cả khách hàng khi đến VNVC đều được trải nghiệm dịch vụ cao cấp với cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi cùng nhiều tiện ích đi kèm.

Ngoài ra, VNVC là đơn vị tiêm chủng đầu tiên mang đến các giải pháp tài chính cho khách hàng. Với chính sách “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau”, ưu đãi mua trả góp lãi suất 0% với thời hạn linh hoạt lên đến 12 tháng, quý Khách hàng có thể chia nhỏ chi phí và thư thả xoay vòng tiền hiệu quả, an tâm tận hưởng dịch vụ mà không bị áp lực về tài chính.

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm và đăng ký gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với VNVC thông qua 2 kênh chính thức sau:

Để tra cứu trung tâm tiêm chủng VNVC gần nhất, Quý khách tra cứu tại đây: https://vnvc.vn/he-thong-trung-tam-tiem-chung/

Để đặt mua Vắc xin và tham khảo các sản phẩm Vắc xin, Quý khách vui lòng truy cập: https://vax.vnvc.vn/vaccine

kho lạnh vnvc
VNVC với hệ thống kho lạnh bảo quản đạt chuẩn GSP

Lịch tiêm và giá tiền của vắc xin HPV cho nam và nữ 30 tuổi

Hiện nay, vắc xin Gardasil 9 với khả năng bảo vệ cơ thể khỏi 9 tuýp HPV nguy cơ cao gồm: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, được chỉ định mở rộng cho tuổi từ 27 đến 45. Lịch tiêm của vắc xin Gardasil 9 phòng ngừa HPV cho nam và nữ 30 tuổi như sau:

Phác đồ 3 mũi (0-2-6):

Phác đồ tiêm nhanh:

Hiện tại, giá vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) được niêm yết công khai trên bảng giá của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là 2.950.000. Tuy nhiên, Quý khách hàng có thể tiêm vắc xin với giá ưu đãi hơn theo từng thời điểm nhất định. VNVC cam kết luôn bình ổn giá trên toàn hệ thống với các dịch vụ tiện ích về miễn phí khám sàng lọc cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Các lưu ý sau khi chích ngừa HPV ở tuổi 30

Trong quá trình tiêm ngừa HPV, Quý Khách hàng cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau để có thể mang lại hiệu quả phòng ngừa cao nhất:

1. Theo dõi các phản ứng phụ nếu có

Tương tự như với các loại vắc xin khác, vắc xin HPV khi được truyền vào cơ thể có thể gây ra một số phản ứng phụ. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ này thường có biểu hiện nhẹ và sẽ tự khỏi hẳn sau một khoảng thời gian, cụ thể như:

Ngoài phản ứng thông thường trên, sau khi tiêm phòng HPV có một tỷ lệ rất hiếm gặp phản ứng phản vệ nguy hiểm với các biểu hiện như: Khó thở, sưng mặt, nhịp tim nhanh,… Nếu gặp phải trường hợp này, Quý khách hàng cần báo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

2. Duy trì lối sống lành mạnh để phòng ngừa hiệu quả hơn

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, một lối sống khoa học với cơ chế thể dục thể thao điều độ, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giờ giấc sinh hoạt lành mạnh có khả năng hạn chế ung thư hiệu quả.

Đối với việc tập thể dục thể thao, không cần phải vận động mạnh, chỉ cần cố gắng tập aerobic nhẹ nhàng ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút/ tuần nếu tập những bài aerobic mạnh hơn. Chế độ dinh dưỡng cần được cân bằng và đầy đủ dưỡng chất bao gồm: Các món ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm sữa ít béo, Protein, trái cây tươi và rau củ quả.

Đặc biệt, người ở lưới tuổi 30 cần giữ một tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng và luôn có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tuyệt đối không được thức khuya thường xuyên hay có giờ giấc ngủ không ổn định, việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Việc sàng lọc và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là phương pháp tốt để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Như đã đề cập, hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung dẫn đến tử vong đều xuất phát từ nguyên nhân phát hiện quá trễ, thường ở giai đoạn 3 hoặc 4.

Phụ nữ từ 21 tuổi nên đi tầm soát HPV theo định kỳ để ngăn chặn mầm bệnh kịp thời. Nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện sớm, tế bào bất thường được phát hiện kịp thời, khả năng điều trị có thể thành công lên tới 75 - 90%.

tầm soát ung thư cổ tử cung
Nên tầm soát ung thư cổ tử cung theo định kỳ để phát hiện HPV sớm nhất

Như vậy, đối với câu hỏi 30 tuổi có tiêm phòng HPV được không đã có lời giải đáp. Các chuyên gia đều đưa ra khuyến nghị, trẻ em từ 9 - 45 tuổi nên đi tiêm phòng HPV càng sớm càng tốt, không giới hạn yếu tố quan hệ tình dục, sinh con, đã nhiễm bệnh… Đây là cách tốt nhất để có thể phòng tránh tái nhiễm những chủng HPV đã mắc và hạn chế nhiễm các chủng HPV chưa mắc.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vắc xin HPV tại VNVC, quý Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC thông qua hotline 028.7102.6595 hoặc inbox qua fanpage facebook VNVC - Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em & Người lớn hoặc đến ngay các trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc để được nhân viên chăm sóc Khách hàng hướng dẫn chi tiết, được bác sĩ thăm khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và chỉ định tiêm ngừa phù hợp.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/33-tuoi-la-sinh-nam-bao-nhieu-a47139.html