Góc thắc mắc: Nên tiêm huyết thanh uốn ván khi nào?

Theo nhiều nghiên cứu, uốn ván được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, việc tiêm phòng vắc xin uốn ván là điều bắt buộc.

Huyết thanh kháng độc tố uốn ván là gì?

Huyết thanh kháng độc tố uốn ván SAT có tên tiếng Anh là Tetanus antitoxin, đây là dung dịch không màu hoặc màu vàng nhạt, thành phần được chiết xuất từ ​​huyết tương ngựa do Viện Vắc xin và Sinh học y tế Việt Nam sản xuất, được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm tiêm chủng hoặc trạm y tế trên toàn quốc.

Khi nào nên tiêm huyết thanh uốn ván? 2Huyết thanh kháng độc tố uốn ván SAT có thành phần được chiết xuất từ ​​huyết tương ngựa

Huyết thanh uốn ván không phải là vắc xin mà là chế phẩm sinh học y tế có chứa kháng thể đặc hiệu chống lại độc tố uốn ván. Huyết thanh SAT được sử dụng để điều trị bệnh nhân uốn ván khi có triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng uốn ván ở vết thương hoặc vết cắn của động vật.

Khi nào nên tiêm huyết thanh uốn ván?

Huyết thanh uốn ván được sử dụng khi:

Tuy nhiên, huyết thanh uốn ván chống chỉ định ở những bệnh nhân có:

Liều lượng và cách sử dụng huyết thanh uốn ván

Dự phòng khi bị thương

Trong trường hợp phòng bệnh khi bị thương, liều huyết thanh uốn ván khuyến cáo là:

Nên tăng liều gấp đôi đối với những người có vết thương dễ bị uốn ván, chậm bắt đầu tiêm chủng hoặc trọng lượng cơ thể rất cao.

Khi nào nên tiêm huyết thanh uốn ván?Tăng liều gấp đôi đối với những người có vết thương dễ bị uốn ván

Khi điều trị uốn ván

Hiện nay, liều điều trị tối ưu và liều hiệu quả để điều trị bệnh uốn ván vẫn chưa được xác định.

Bệnh uốn ván rất nguy hiểm và có thể gây tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở trẻ em. Nhưng bằng việc tiêm vắc xin uốn ván, đặc biệt là vắc xin uốn ván kết hợp có thể phòng ngừa hoàn toàn, hạn chế tối đa số lần và tần suất tiêm, giúp trẻ giảm đau, bảo vệ trẻ khỏi những nguyên nhân nguy hiểm của nhiều bệnh tật. Huyết thanh chống uốn ván SAT được sử dụng để ngăn ngừa uốn ván ở những người vừa bị thương. Vì vậy, sau khi bị thương bạn nên tiêm phòng càng sớm càng tốt và đến cơ sở tiêm chủng uy tín nhé!

Xem thêm: Chi tiết về phác đồ điều trị uốn ván hiệu quả

Bệnh uốn ván nguy hiểm đến mức nào khi không tiêm phòng?

Bệnh uốn ván là một bệnh cấp tính, đe dọa tính mạng do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván là vi khuẩn Clostridium tetani gây ra nếu không được điều trị. Trực khuẩn này phát triển nhanh chóng ở những vùng cơ thể có vết thương hở, Clostridium tetani sau đó bắt đầu giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công các tấm vận động thần kinh cơ, khiến cơ của người nhiễm bệnh co rút, cứng lại và gây những cơn co giật nguy hiểm.

Thời điểm nên tiêm huyết thanh uốn ván khi nàoUốn ván được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong

Thông thường, cơn động kinh xảy ra khi bị kích thích, nhưng đôi khi chúng xảy ra một cách tự phát. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm độc, vết thương hở, tình trạng kỵ khí và vị trí vết thương, các dấu hiệu lâm sàng có thể là uốn ván toàn thân hoặc uốn ván cục bộ.

Trực khuẩn uốn ván thường ủ bệnh trong cơ thể từ 7 đến 10 ngày. Uốn ván có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, rối loạn hệ thần kinh tự chủ, ngừng tim dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Không chỉ ở các nước châu Á mà ngay cả ở một số nước đang phát triển như châu Phi, Nam Mỹ, uốn ván sơ sinh cũng là nguyên nhân chính gây tử vong. Tỷ lệ tử vong do uốn ván còn phụ thuộc vào từng trường hợp hồi sức cấp cứu và điều trị sớm hay muộn. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do uốn ván rất cao, có thể lên tới 10% đến 80%.

Một số triệu chứng thường gặp ở người bị uốn ván

Theo thống kê của các cơ sở y tế, đa số các trường hợp đều có dấu hiệu uốn ván khoảng một tuần sau khi bị thương.

Các trường hợp xuất hiện triệu chứng sau 3 ngày chiếm 15% và 10% số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sau 14 ngày. Uốn ván hệ thống là dạng uốn ván phổ biến nhất và có các triệu chứng kinh điển như khó nuốt và cứng hàm. Một số người bị nhiễm uốn ván còn bị co thắt mạnh có thể gây khó thở và tím tái, rất nguy hiểm. Do đó việc tiêm phòng uốn ván rất quan trọng, bạn nên nắm rõ thời điểm tiêm huyết thanh uốn ván khi nào để phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Hiện nay, Trung tâm tiêm chủng Long Châu cung cấp vắc xin vắc xin uốn ván chính hãng với giá tốt (Giá bán lẻ mang tính tham khảo, có thể sẽ thay đổi theo từng thời điểm). Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch giúp cơ thể kích thích sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu, từ đó tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Vì vậy, mời bạn liên hệ trực tiếp với Tiêm chủng Long Châu qua Hotline: 1800 6928 để được tư vấn gói vắc xin phù hợp và đặt lịch tiêm chủng nhanh nhất.

Xem thêm một số loại vắc xin uốn ván:

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/huyet-thanh-uon-van-a47845.html