Nguyên nhân xe Lead mở khóa không lên điện - Cách xử lý hiệu quả

Nguyên nhân xe Lead bật không lên điện chủ yếu là do hệ thống khởi động điện bị hỏng. Lý do khiến hệ thống điện bị hỏng thường là do lỗi ở bình ắc quy, bộ sạc bình hay do cầu chì bị hỏng,...

Để biết cụ thể nguyên nhân cũng như cách xử lý tình trạng xe Lead không lên điện, mời bạn theo dõi phần tiếp theo của bài viết.

Xe Lead không lên điện do hỏng bình ắc quy

Hỏng bình ắc quy là nguyên nhân phổ biến thường gặp khiến xe Lead không lên điện bởi:

Bình ắc quy là nơi dự trữ và cung cấp nguồn điện cho hệ thống khởi động, các phụ tải điện trên xe Lead. Do đó, nếu bình ắc quy xe bạn bị yếu điện hay bị hỏng thì khi bật chìa khóa sẽ không lên điện.

xe lead không lên điệnXe Lead không lên điện do bình ắc quy hỏng

Nguyên nhân bình ắc quy bị yếu bình:

Cách khắc phục:

Chi phí thay bình ắc quy khoảng 350.000đ - 450.000đ ( đối với bình ắc quy chì axit) và khoảng 1.000.000đ - 1.200.000đ ( đối với bình ắc quy Lithium).

Lời khuyên của Alobike là bạn nên sử dụng các dòng ắc quy Lithium bởi tuổi thọ cao ( khoảng 8 - 10 năm), hiệu năng cao, không bị hao hụt điện khi sử dụng.

Xe Lead không lên điện do ECM (IC) hỏng

Hỏng ECM hay còn gọi là IC cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến xe Lead bật khóa không lên điện.

ECM là bộ phận có vai trò quan trọng trong quá trình khởi động xe. Tác dụng của IC là chuyển đổi dòng điện, điều khiển các hệ thống làm việc theo nhiều chế độ khác nhau của động cơ. Do vậy, khi IC của xe Lead bị hỏng có thể dẫn đến tình trạng xe không lên điện.

xe lead mở khóa không lên điện IC hỏng là một trong những nguyên nhân xe Lead mở khóa không lên điện

Nguyên nhân IC hỏng: có thể do bị chập điện hay các đường dây điện bị hở, bị đứt, lỗi ở Mobin hoặc có thể do xe máy lâu chưa được bảo dưỡng khiến chức năng IC giảm, hư hỏng.

Cách khắc phục: Kiểm tra sửa chữa và thay IC mới ( nếu cần).

Thông thường chi phí thay IC xe Lead khoảng 3.000.000đ - 3.500.000đ tùy vào từng đời xe Lead.

Xe Lead không lên điện do đứt cầu chì

Khi cầu chì bị đứt thì nguồn điện cung cấp cho hệ thống khởi động sẽ bị mất. Chính vì vậy mà bạn bật chìa khóa thì xe Lead cũng không lên điện.

xe lead bật không lên điệnDo cầu chì đứt hoặc hỏng nên xe Lead bật không lên điện

Nguyên nhân cầu chì bị đứt thường là do các dây bị ma sát gây ra chập điện. Tình trạng này thường gặp ở những xe để lâu không đi hay xe để ngoài trời mưa nhiều.

Cách khắc phục: Tiến hành kiểm tra tìm nguyên nhân khiến cầu chì bị đứt và sửa chữa các lỗi, sau đó thì bạn cần thay cầu chì mới.

Xe Lead không lên điện do đứt dây nguồn

Nếu dây nguồn cấp điện từ bình ắc quy vào hệ thống khởi động trên xe thì chắc chắn xe Lead bật không lên điện.

Nguyên nhân chủ yếu khiến dây nguồn cấp điện bị đứt là do bị chuột cắn, ngoài ra là do dây bị gãy hoặc phần dây nối với điện cực bình ắc quy bị đứt.

Cách khắc phục: Xử lý dây nguồn bị đứt khá đơn giản, không tốn nhiều chi phí bởi chỉ cần kiểm tra, nối lại dây.

Để tránh tình trạng dây bị đứt tiếp trong quá trình sử dụng, thì bạn có thể kiểm tra phần dây nối với điện cực bình ắc quy còn chắc chắn không, nếu không thì nên thay dây nguồn mới.

Xe Lead mở khóa không lên điện do hỏng ổ khóa

Ổ khóa xe có vai trò quan trọng trong quá trình khởi động xe máy, bởi nó giống như nút mở nguồn báo tín hiệu cung cấp điện đến các thiết bị trên xe. Do vậy nếu ổ khóa xe Lead bị hỏng thì điều tất yếu là xe không thể lên điện được.

xe lead bật chìa khóa không lên điệnXe Lead bật chìa khóa không nên điện do hỏng ổ khóa

Nguyên nhân ổ khóa xe Lead bị hỏng có thể do ổ bị kẹt bị rít hay bị đứt dây bên trong ổ khóa.

Nếu ổ khóa bị đứt dây thì dù bạn có thể cắm chìa khóa vào thì cũng không mở để xe lên điện được. Còn ổ khóa bị kẹt, han gỉ thì chắc chắn bạn không thể cho chìa khóa vào.

Trường hợp hỏng ổ khóa hay gặp nhất là ổ khóa bị hỏng ở phần tiếp xúc với chìa.

Cách xử lý:

Nếu ổ khóa bị hỏng thì cách xử lý tốt nhất và an toàn nhất là bạn nên thay ổ khóa mới cho xe. Bởi ổ khóa là bộ phận được nhà sản xuất nguyên bộ nên khi hỏng rất khó để sửa, mà nếu có sửa được thì sẽ không an toàn nữa do lúc này chìa nào cũng có thể mở khóa được xe của bạn.

Chi phí thay ổ khóa xe Lead:

Xe Lead bật không lên điện do hỏng bộ sạc

Bộ sạc của xe máy Lead hay những xe máy khác, đây là bộ phận quan trọng. Bộ sạc có tác dụng sạc điện cho bình ắc quy khi sắp hết điện, đảm bảo ắc quy luôn đủ điện để cung cấp điện cho các bộ phận khác. Nên nếu bộ sạc hỏng thì ắc quy sẽ bị yếu điện và cuối cùng là hết điện. Do đó mà xảy ra tình trạng xe Lead không có điện.

Bộ sạc bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân xe Lead không lên điện

Bộ sạc bình ắc quy hỏng có thể xảy ra hai trường hợp như sau:

Cách khắc phục:

Thay bộ sạc mới cho xe và thay bình ắc quy mới (nếu hỏng cả ắc quy).

Tình trạng sạc bình ắc quy hỏng thường xảy ra với những đời xe Lead cũ, còn với những đời xe Lead sau 2012 thì bộ sạc đã được Honda tích hợp cùng ECU nên rất ít trường hợp bị hỏng.

Bài viết trên Alobike đã chia sẻ đến bạn các nguyên nhân xe Lead không lên điện và cách khắc phục hiệu quả. Tuy nhiên, để sửa chữa những lỗi này cần người thợ có chuyên môn và am hiểu về xe ga. Do vậy, Alobike khuyên bạn nếu mở chìa khóa xe Lead không lên điện, không đề được thì tốt nhất bạn nên mang đến các cửa hàng sửa xe máy uy tín, hoặc bạn có thể liên hệ đội cứu hộ tận nhà của Alobike qua hotline: 0365.222.224 để được hỗ trợ nếu không mang xe đi được.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/xe-lead-ko-len-dien-a48155.html