Cách lấy nước tiểu nhanh chóng, xét nghiệm đơn giản dễ thực hiện

Xét nghiệm phân tích nước tiểu rất phổ biến. Đây là cách kiểm tra sức khỏe tổng quát đơn giản, dễ thực hiện và không xâm lấn. Vậy lấy nước tiểu như thế nào đúng cách? Bác sĩ CKI Trương Trọng Tuấn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM hướng dẫn người bệnh cách lấy nước tiểu nhanh chóng qua bài viết sau.

cách lấy mẫu nước tiểu

Vai trò của xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu có vai trò quan trọng trong các việc sau:

Các xét nghiệm khác, như thử thai và sàng lọc ma túy, có thể dựa vào mẫu nước tiểu, nhưng những xét nghiệm này tìm kiếm các chất không có trong phân tích nước tiểu thông thường. (1)

Đối tượng nào cần xét nghiệm nước tiểu?

Đối tượng cần xét nghiệm nước tiểu, bao gồm:

Lấy mẫu nước tiểu giữa nam và nữ có khác nhau không?

Có, lấy mẫu nước tiểu giữa nam và nữ khác nhau. Với nam giới sẽ lấy mẫu xét nghiệm như sau:

Với người bệnh nữ giới, người bệnh hãy làm theo các bước sau để lấy mẫu nước tiểu sạch:

lấy mẫu nước tiểu giữa nam và nữ khác nhau
Cách lấy mẫu nước tiểu giữa nam và nữ khác nhau.

Mẫu nước tiểu cần lấy bao nhiêu là đủ?

Người bệnh cần lấy mẫu nước tiểu tối thiểu 10-12ml vào lọ xét nghiệm bác sĩ cung cấp. Người bệnh cần lấy nước tiểu vào lúc sáng sớm, đoạn nước giữa dòng và giữ không để vật khác rơi vào. (2)

Hướng dẫn cách lấy nước tiểu xét nghiệm thông dụng dễ hiểu

Hướng dẫn cách lấy nước tiểu xét nghiệm thông dụng dễ hiểu như sau:

1. Kỹ thuật quy trình lấy nước tiểu bệnh nhân tự tiểu được

Kỹ thuật lấy nước tiểu người bệnh tự tiểu phần 2 quy trình bao gồm:

1.1 Quy trình lấy mẫu nước tiểu giữa dòng

Quy trình lấy mẫu nước tiểu giữa dòng thường yêu cầu lấy mẫu nước tiểu ngay tại bệnh viện. Các bước lấy mẫu xét nghiệm như sau:

1.2 Quy trình lấy mẫu nước tiểu 24h

Để xét nghiệm nước tiểu 24 giờ, người bệnh cần lấy nước tiểu vào hũ đựng mà bác sĩ đưa mỗi khi đi vệ sinh trong 24 giờ. Sau khi thu thập được 24 giờ, người bệnh sẽ gửi hũ đựng vào phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Quy trình lấy mẫu nước tiểu 24h được diễn ra như sau:

2. Kỹ thuật lấy nước tiểu qua ống thông bàng quang

Kỹ thuật lấy nước tiểu qua ống thông bàng quang như sau:

Một số lưu ý cần biết khi lấy mẫu nước tiểu làm xét nghiệm

Một số lưu ý cần biết khi lấy mẫu nước tiểu làm xét nghiệm, bao gồm:

Câu hỏi liên quan

1. Màu nước tiểu có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm không?

Có, màu nước tiểu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Bác sĩ sẽ kiểm tra màu nước tiểu bằng mắt thường. Bởi, màu nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh hoặc tổn thương hệ thống tiết niệu như:

Tuy nhiên, đôi khi màu nước tiểu thay đổi do thuốc hoặc thực phẩm người bệnh đã ăn. Vì vậy, bác sĩ sẽ tiếp tục mang mẫu xét nghiệm phân tích chi tiết hơn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm nước tiểu dễ hiểu nhất

màu nước tiểu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm
Màu nước tiểu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

2. Không mắc tiểu khi xét nghiệm phải làm sao?

Nếu người bệnh không mắc tiểu khi xét nghiệm, hãy uống thật nhiều nước vào thời điểm cần lấy (2 ly đầy khoảng 400ml) và chờ đợi tới cơn mắc tiểu sớm nhất.

3. Nên lựa chọn xét nghiệm nước tiểu ở đâu?

Người bệnh hãy xét nghiệm nước tiểu tại Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong tiếp nhận, phân tích mẫu bệnh phẩm, cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm còn được đầu tư, trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, hệ thống máy Sysmex XN1000, Sysmex cs-1600; hệ thống máy Roche Cobas 6000; máy khí máu Roche Cobas b211; hệ thống quản lý phòng xét nghiệm Cobas Infinity; máy cấy máu; máy định danh - kháng sinh đồ tự động Vitek II Compact; máy PCR… đáp ứng từ xét nghiệm tổng quát đến các xét nghiệm chuyên sâu, góp phần nâng cao hiệu quả trong tư vấn, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp kiểm tra sức khỏe nhanh, đơn giản, hiệu quả và phổ biến. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm cả quy trình lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu. Thông qua bài này, người bệnh nắm được cách lấy nước tiểu nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/tieu-l-a48354.html