Nổi mụn thịt trong miệng không đau có nguy hiểm không?

Các loại u, cục xuất hiện bất ngờ thường khiến hầu hết mọi người nảy sinh cảm giác lo lắng về những bệnh lý ác tính. Đó là lý do tại sao nhiều người hoảng hốt khi bị nổi mụn thịt trong miệng dù không đau. Vậy, nổi mụn thịt trong miệng do đâu và có nguy hiểm không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Nổi mụn thịt trong miệng không đau có nguy hiểm không? 1

Mụn thịt trong miệng là gì?

Mụn thịt (hay khối u) trong miệng được mô tả là những khối u có kích thước nhỏ, xuất hiện đơn lẻ, rải rác hoặc tập trung tại vị trí bất kỳ trên niêm mạc trong khoang miệng. Khối u này có thể bắt nguồn từ bất kỳ loại mô nào trong miệng, bao gồm: mô liên kết, mô xương, mô cơ và dây thần kinh.

Mụn thịt trong miệng là gì? 1
Mụn thịt có thể xuất hiện ở vị trí bất kỳ trong miệng

Mụn thịt trong miệng xuất hiện phổ biến ở các vị trí như: trên môi, mặt dưới lưỡi, sàn miệng và vòm miệng. Những mụn thịt này thường có màu trắng nhạt hoặc hồng tương tự như màu niêm mạc. Mụn thịt trong miệng có thể không có triệu chứng, gây đau hoặc tạo ra những kích thích nhất định trong khoang miệng.

Nguyên nhân nổi mụn thịt trong miệng

Mụn thịt nổi trong miệng được chia thành 3 nhóm khác nhau gồm: u lành tính, loạn sản và u ác tính. Trong đó, mỗi loại u có thể xảy ra do nguyên nhân khác nhau, cụ thể:

U lành tính

Hầu hết các u mụn thịt trong miệng đều lành tính. Đặc điểm chung của những loại u này thường là: không đau, không phát triển kích thước quá mức, không kèm theo triệu chứng bất thường và có thể biến mất sau một thời gian hoặc khi có can thiệp.

Nguyên nhân gây nên các u lành tính trong miệng thường gặp như:

Kích thích mạn tính: Bao gồm các tác động vật lý hoặc các nhóm chất hoá học kích thích liên tục trong thời gian dài lên niêm mạc trên khoang miệng. Tình trạng này có thể tạo ra một khối u hoặc vùng phồng lên trên lợi. Nếu yếu tố kích thích không được loại bỏ, u này có thể loạn sản và tiến triển thành ác tính.

Mụn cóc: Có thể lây lan khi miệng tiếp xúc với những vị trí có mụn cóc trên cơ thể, do nhiễm virus papillomavirus (HPV) hoặc quan hệ tình dục bằng miệng. Mụn có thể tự biến mất trong vài tháng và quay trở lại.

U lành tính 1
Mụn cóc có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục bằng miệng

Nang nhầy và nang nhái: Xuất hiện do sự tích tụ của nang tuyến nước bọt hoặc giả nang tuyến nước bọt. Mụn này không đau, lành tính, thường xuất hiện ở niêm mạc bên trong môi và có màu xanh mờ. Tình trạng này xảy ra khi tuyến nước bọt nhỏ bị tắc nghẽn. Nang nhái ở sàn miệng thường có kích thước lớn hơn.

Hỏi đáp: Trong miệng xuất hiện màng nhầy màu trắng là do nguyên nhân nào?

Lồi xương: Là các khối xương hình cầu, phát triển chậm trong xương thường phát hiện ở vòm miệng cứng hoặc mặt trong xương hàm dưới. U lồi xương này lành tính và thường không phải can thiệp trừ khi gây khó khăn khi ăn nhai hoặc người bệnh cần làm hàm giả tại vị trí này.

Hội chứng Gardner: Là một rối loạn trên đường tiêu hoá có liên quan đến tình trạng đa polyp trực tràng. Bệnh nhân thường có u xương trong miệng, quan sát lâm sàng tương tự như những khối mụn thịt ở vị trí cành ngang và góc hàm xương dưới.

U gai sừng: Thường hình thành trên môi, có kích thước từ 1 - 3cm. Sau khoảng 1 - 2 tháng, u gai sừng có thể co lại và tự biến mất mà không cần điều trị. Một số ít trường hợp u không giảm kích thước có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Do đó, người bệnh được khuyến nghị cắt bỏ hoặc sinh thiết theo dõi nếu u không tự khỏi.

U răng: Xảy ra khi tế bào răng phát triển quá mức gây ra những khối u nhỏ không rõ hình thù. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ trong giai đoạn mọc răng. U răng ở người trưởng thành có thể khiến răng chệch khỏi cung hàm, thậm chí gây to hàm. Cách điều trị là phẫu thuật cắt bỏ.

U tuyến nước bọt: Khoảng 75 - 80% là lành tình, tăng kích thước chậm và không đau. Những u này thường xuất hiện đơn độc, di động và mềm. Ngoài ra, phụ nữ trên 40 tuổi có thể gặp phải những u tuyến đa hình. Loại u này có thể chuyển dạng ác tính và cần được phẫu thuật cắt bỏ.

Ung thư miệng

Ung thư miệng là một tổn thương ác tính xuất hiện trong khoang miệng, thường gặp nhất là ở thành bên lưỡi, sàn miệng và hầu. Một trong những yếu tố nguy cơ thúc đẩy ung thư miệng phát triển là hút thuốc lá và uống rượu lâu năm. Đôi khi, ung thư miệng cũng có thể do di căn từ ung thư phổi, vú hoặc tuyến tiền liệt.

Ung thư miệng 1
Ung thư gây ra các khối u trong miệng

Biểu hiện của ung thư miệng ở mỗi người khác nhau nhưng đa phần đều xuất phát từ các tổn thương loạn sản. Khi ung thư miệng tiến triển, người bệnh có thể xuất hiện những khối u sùi, u loét hoặc u hỗn hợp với bờ nham nhở. U không có ranh giới rõ ràng, sờ vào có cảm giác cứng, đau và dễ chảy máu.

Những cục u này xuất hiện dai dẳng, không rõ nguyên nhân, thường gặp ở các tuyến bạch huyết ở cổ. U không có dấu hiệu biến mất hoặc thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp điều trị thông thường. Ngoài các cục u, ung thư miệng cũng khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhói lên tai, khó khăn khi nói nhiều, tăng tiết đờm, đờm có thể lẫn máu hoặc có mùi hôi thối.

Mặt khác, niêm mạc miệng nhợt nhạt hoặc đen lại, một số trường hợp trở nên xơ cứng, thô và dày kèm theo hồng sản hoặc bạch sản. Người bị ung thư miệng cũng thường xuyên bị lở loét trong miệng kéo dài trên 2 tuần.

Tìm hiểu thêm:

Nổi mụn thịt trong miệng không đau có nguy hiểm không?

Đa số trường hợp nổi mụn thịt trong miệng không đau đều lành tính và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, không ít những người bị nổi mụn thịt trong miệng không điều trị đúng cách và kịp thời khiến các tổn thương tiến triển nghiêm trọng hơn. Một số trường hợp mụn thịt có thể dẫn đến loạn sản và ung thư. Lúc này, người bệnh đối diện với nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, thậm chí là nguy cơ tử vong.

Nổi mụn thịt trong miệng không đau có nguy hiểm không? 1
Mụn thịt trong miệng có thể cần phẫu thuật loại bỏ

Vậy nên, để biết nổi mụn thịt trong miệng không đau có nguy hiểm không, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám để làm rõ nguyên nhân. Sau đó, thực hiện điều trị theo phác đồ được bác sĩ chỉ định, ví dụ như:

Lưu ý khi bị nổi mụn thịt trong miệng

Nổi mụn thịt trong miệng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tránh hành động sai lầm khiến tổn thương nghiêm trọng hơn, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Lưu ý khi bị nổi mụn thịt trong miệng 1
Súc miệng giúp làm sạch khoang miệng tốt hơn

Trên đây là bài viết xoay quanh vấn đề nổi mụn thịt không đau trong miệng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm góc nhìn về tình trạng này và hiểu rõ hơn vấn đề mình đang gặp phải.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/noi-cuc-trong-mieng-khong-dau-a48461.html