"Tình dục chưa chắc đã là quan hệ thể xác"

Không ít bạn trẻ suy nghĩ rằng tình dục có vai trò không thể thiếu trong một mối quan hệ. Nhưng họ không hề biết bản thân chưa thực sự hiểu khái niệm và ý nghĩa của tình dục. Phần lớn, người ta chỉ biết tình dục là khoảnh khắc hai cá thể va chạm thể xác để thỏa mãn lẫn nhau.

Tình dục trong suy nghĩ của một số người trẻ

Anh N.V.A (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Theo mình tình dục là nhu cầu cần thiết của mỗi người. Bởi đó là tâm sinh lý bình thường. Đối với người đang ở trong độ tuổi có nhu cầu cao như mình, tình dục thực sự quan trọng.

Bởi lẽ, tình yêu không có tình dục sẽ không thể bùng cháy. Tuy nhiên, muốn quan hệ cũng cần có sự đồng ý của người yêu và mình luôn tôn trọng cô ấy".

Chị Khánh Linh (27 tuổi, Hà Nội) nói: "Theo quan sát của cá nhân mình, giới trẻ bây giờ khá cởi mở và phóng khoáng. Nhiều người không còn nặng nề về vấn đề giữ gìn trinh tiết nữa.

Nhưng đối với bản thân mình, chuyện đó khá quan trọng, là thứ cho đi mà không bao giờ có thể lấy lại được nữa. Tuy hơi cổ hủ, nhưng mình muốn dành "lần đầu" cho người xứng đáng, người sẽ đồng hành đi cùng mình đến khi về già.

Đặc biệt, mình không muốn quan hệ tình dục bừa bãi bởi điều đó làm gia tăng các bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe".

Theo Khánh Linh, tình dục không chỉ là quan hệ thể xác trần trụi, nó có thể chỉ đơn giản là những cử chỉ khi yêu.

Tình dục là một trong những phương thức thể hiện tình yêu

Giải đáp khái niệm tình dục, Đào Lê Tâm An, chuyên viên tâm lý, nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho biết: "Tình dục là toàn bộ hành động, suy nghĩ, lời nói tạo ra sự khoái cảm, hài lòng về tâm lý lẫn sinh lý hoặc để duy trì nòi giống.

Tình dục chưa chắc đã là quan hệ thể xác - 1

Đào Lê Tâm An, chuyên viên tâm lý, nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TPHCM trong một buổi trò chuyện với các bạn trẻ về chủ đề "Tình dục là gì". (Ảnh: NVCC).

Như vậy, quan hệ tình dục chỉ là một cấu phần, một quá trình trong toàn bộ khái niệm tình dục. Quan hệ tình dục là tình dục, nhưng tình dục chưa chắc đã là quan hệ thể xác".

Trong tình yêu lứa đôi, các cử chỉ, hành vi hay lời nói như: Ôm hôn, ánh nhìn âu yếm, nắm tay, hay thậm chí là những dòng tin nhắn tình cảm có thể được xem là hành vi tình dục, chuyên viên An chia sẻ.

"Khi mở rộng khái niệm tình dục sẽ có hai lợi ích cho cặp đôi. Thứ nhất, không mặc định tình dục là những điều dơ bẩn hoặc đen tối vì nó có thể là những hành vi cử chỉ rất thông thường. Thứ hai là cặp đôi sẽ có nhiều giới hạn hơn để cùng nhau thống nhất, tùy vào mức độ phát triển tình cảm tương ứng.

Cởi mở giao tiếp về chủ đề tình dục là một trong những nội dung quan trọng để cặp đôi đồng thuận cùng nhau. Từ đó làm tiền đề phát triển mối quan hệ một cách an toàn", anh An nói.

Tình dục không phải yếu tố quyết định một tình yêu lâu dài

Anh An cho biết, tình dục là một trong các phương thức thể hiện, duy trì tình yêu lứa đôi. Tuy nhiên, tình dục không phản ánh toàn bộ tình yêu và cũng không phải yếu tố quyết định dài lâu của tình yêu.

Tình dục chưa chắc đã là quan hệ thể xác - 2

Chuyên viên tâm lý Đào Lê Tâm An phân tích khảo sát "tình dục có vai trò như thế nào trong tình yêu" (Ảnh: NVCC).

Tình yêu tập hợp nhiều loại nhu cầu khác nhau cần được thỏa mãn ở con người như: Sự an toàn, thấu hiểu, cảm giác thuộc về, được tôn trọng, được thể hiện bản thân. Bởi vậy, phương thức duy trì tình yêu dài lâu vẫn nằm ở khả năng chấp nhận sự khác biệt của cặp đôi, chuyên viên Đào Lê Tâm An chia sẻ.

Hiện nay, có một số bạn trẻ ở nước ta chạy theo nền văn hóa phương Tây một cách mù quáng. Bởi vậy, chuyên viên Đào Lê Tâm An cho rằng, khi đã nhìn nhận nghiêm túc và khoa học thì nhu cầu tình dục không hề xấu như những gì nhiều người trong chúng ta thường được giáo dục.

Tuy nhiên, thực hành tình dục an toàn là kiến thức, là kỹ năng chứ không phải là bản năng. Do đó, trước khi cặp đôi quyết định bước chân vào thế giới tình dục, cần hiểu rõ những khó khăn, nguy cơ có thể đối mặt như: Mắc các bệnh tình dục, có thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến quyền cá nhân, tính bảo mật, sự riêng tư...

Anh An cho biết, trong quá trình vận hành cộng đồng giáo dục giới tính online trên nền tảng Facebook, mỗi ngày anh nhận được rất nhiều thắc mắc đến từ các bạn trẻ, câu hỏi tập trung về việc xử lý hậu quả sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Các bạn trẻ vẫn còn nhiều mặc định sai lầm như: Quan hệ không có bao cao su nhưng xuất tinh ngoài âm đạo sẽ không có em bé; Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, tránh thai khẩn cấp không đúng giờ hoặc lạm dụng quá liều... Những sai lầm này không chỉ để lại hậu quả về mặt sinh học mà còn tạo ra những vết hằn tâm lý lâu dài.

Bởi vậy, mỗi cá nhân cần trau dồi kiến thức cho bản thân để có tình yêu đẹp, lành mạnh.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/tinh-duc-trong-tinh-yeu-a48587.html