Kế toán/kiểm toán là gì? Sự khác nhau giữa kế toán, kiểm toán

Kế toán là gì? Kiểm toán là gì? Kế toán và kiểm toán khác nhau như thế nào? Ưu nhược điểm của hai ngành nghề này? Cùng Anpha tìm hiểu ngay dưới bài viết.

Kế toán và kiểm toán là công việc liên quan đến các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, chúng có mối liên hệ chặt chẽ nhưng vẫn có sự khác biệt về một số thao tác đặc thù. Cùng Anpha tìm hiểu sự khác biệt giữa kế toán và kiểm toán trong bài viết sau đây nhé.

Kế toán là gì? Kiểm toán là gì?

1. Kế toán là gì?

Kế toán (tiếng Anh là Accounting) là người chịu trách nhiệm đo lường, xử lý, ghi chép thu chi, dữ liệu tài chính và lên báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Thêm nữa, kế toán viên còn có nhiệm vụ lưu trữ sổ sách, chứng từ và toàn bộ tài liệu quan trọng của công ty.

Tất cả thông tin, số liệu mà kế toán cung cấp đều phải chính xác và minh bạch không chỉ nhằm mục đích kê khai cho cơ quan nhà nước mà còn để chủ doanh nghiệp cân đối, điều chỉnh và phát triển kế hoạch kinh doanh.

2. Kiểm toán là gì?

Nếu kế toán chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về tài chính thông qua báo cáo tài chính thì công việc của kiểm toán (audit) là kiểm tra và xác minh tính chính xác của những báo cáo tài chính đó.

Nghĩa là kiểm toán viên sẽ thu thập, đối chiếu và đánh giá thông tin mà kế toán cung cấp dựa trên các chuẩn mực kiểm toán và quy định hiện hành của pháp luật.

Có thể nói, báo cáo kiểm toán là căn cứ vô cùng tin cậy đối với nhà đầu tư trong việc đánh giá mức độ tin cậy, sự minh bạch và tính chuẩn xác của báo cáo tài chính. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý để đánh giá mức độ chịu trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

Kế toán và kiểm toán khác nhau như thế nào?

Trên thực tế thì vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa kế toán và kiểm toán, nhưng dựa vào những đặc điểm sau đây bạn sẽ thấy được sự khác biệt một cách dễ dàng.

1. Thời điểm bắt đầu công việc

2. Hệ thống phương pháp

3. Tính chất công việc

4. Phạm vi công việc

5. Đơn vị chủ quản

6. Các báo cáo và thời gian hoàn thành

Ưu nhược điểm của kế toán và kiểm toán

1. Ưu điểm kế toán và kiểm toán

➤ Đối với kiểm toán

Nếu bạn đang có kế hoạch trở thành kiểm toán viên và từng bước thành lập công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán, tham khảo 2 bài viết dưới đây của Anpha nhé:

>> Thủ tục, hồ sơ và điều kiện thành lập công ty kiểm toán độc lập;

>> Dịch vụ thành lập công ty kiểm toán.

➤ Đối với kế toán

Bạn tham khảo thêm 2 bài viết sau nếu đang có dự định, kế hoạch trở thành chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán nhé.

>> Điều kiện, thủ tục bắt buộc khi thành lập công ty dịch vụ kế toán;

>> Dịch vụ thành lập công ty dịch vụ kế toán.

2. Nhược điểm kế toán và kiểm toán

➤ Đối với kiểm toán

➤ Đối với kế toán

Các câu hỏi liên quan đến kế toán kiểm toán

Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc), 0903 003 779 (Miền Trung) hoặc 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/ke-toan-kiem-toan-la-gi-a48652.html