Những loại thuốc nào gây tổn thương gan

1. Tổn thương gan do thuốc là gì?

Gan là là cơ quan quan trọng của cơ thể với nhiều chức năng (thải độc, điều hòa mỡ máu, đường máu...) Tuy nhiên, một số loại thuốc gây tổn thương gan, khiến gan không thể thực hiện được nhiệm vụ trên.

Tổn thương gan do thuốc là tình trạng gan bị ảnh hưởng bởi thuốc tân dược, thuốc có nguồn gốc từ thực vật hoặc thực phẩm chức năng. Ảnh hưởng đến gan được xác định thông qua các xét nghiệm đánh giá chức năng gan hoặc dấu hiệu lâm sàng suy giảm chức năng gan.

Tổn thương gan do thuốc mặc dù rất hiếm gặp nhưng lại có nguy cơ dẫn đến tử vong. Dựa trên giá trị các xét nghiệm ALT và ALP, tình trạng này có thể phân thành 3 loại khác nhau, cụ thể:

Cơ chế gây tổn thương gan do thuốc gồm:

Dùng thuốc liều cao kéo dài làm ảnh hưởng tới chức năng của gan

Hầu hết thuốc sau khi uống, tiêm, ngậm, thoa ngoài da, đặt hậu môn đều có thể gây ngộ độc gan ở từng mức độ khác nhau. Tùy từng loại thuốc mà có thể gây viêm gan và suy gan cấp hoặc viêm gan mạn, gan nhiễm mỡ, bệnh đường mật, bởi vì thuốc vào máu và đi qua gan trước khi đào thải ra ngoài theo đường tiết niệu hoặc theo đường mật xuống ruột. Đặc biệt là những người đã có bệnh gan, mật mạn tính, gan càng dễ bị ngộ độc thuốc hơn.

2. Triệu chứng tổn thương gan do thuốc

Đa số tổn thương gan do thuốc biểu hiện lâm sàng rất nghèo nàn. Một số trường hợp có các dấu hiệu như:

Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân hoàn toàn bình thường, chỉ phát hiện tình cờ khi làm xét nghiệm máu thấy có tăng men gan.

Gan bị tổn thương do thuốc thường không có biểu hiện rõ ràng

3. Các loại thuốc gây tổn thương gan

Tổn thương gan do thuốc là một vấn đề khá phổ biến hiện nay, tỷ lệ lên đến 10% trong các phản ứng phụ do thuốc gây ra. Hầu hết các thuốc đều được chuyển hoá tại gan và bài tiết qua mật hoặc nước tiểu. Vì vậy, nếu gan bị suy, chức năng chuyển hoá, giải độc và bài tiết các thuốc cũng bị ảnh hưởng. Sự tích tụ thuốc lâu dần không được chuyển hoá và giải độc gây ngộ độc thuốc và tổn thương gan. Một số loại thuốc gây ngộ độc gan như:

Thuốc gây mê Halothan có thể dẫn đến viêm gan cấp và mãn tính

4. Điều trị và phòng ngừa tổn thương gan do thuốc

4.1. Điều trị tổn thương gan do thuốc

Việc điều trị tổn thương gan do thuốc là phải dừng ngay các thuốc gây độc hại cho gan, kết hợp với điều trị hỗ trợ và chế độ ǎn uống hợp lý để phục hồi chức năng gan.

Trường hợp tổn thương gan diễn tiến rất nặng dẫn đến suy gan cấp, gây ảnh hưởng đến tính mạng, cần phải điều trị phức tạp hoặc ghép gan mới cứu sống được người bệnh.

4.2. Phòng ngừa tổn thương gan do thuốc

Để phòng ngừa tổn thương gan do thuốc, người bệnh cần:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/gan-tho-nen-uong-thuoc-gi-a49048.html