Y tá là gì? Cơ hội nghề nghiệp nghề Y tá

Y tá là một bộ phận không thể thiếu trong ngành y với nhiều trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống y tế. Vậy cụ thể Y tá là gì? Công việc của y tá làm gì? Để trở thành y tá cần có những phẩm chất gì? Cơ hội việc làm nghề này ra sao? Cùng TopCV tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nghề Y tá là gì?

Y tá là người chịu trách nhiệm theo dõi, chăm sóc, tư vấn và đảm bảo quá trình điều trị cho bệnh nhân nằm viện, thực hiện các công việc theo y lệnh của bác sĩ. Họ là những nhân viên y tế quan trọng không thể thiếu trong ngành y tế. Để trở thành y tá, bạn chỉ cần trải qua khóa đào tạo sơ cấp hoặc trung cấp để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Nghề Y tá là một ngành nghề cao quý, đóng vai trò bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người.
Nghề Y tá là một ngành nghề cao quý, đóng vai trò bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người.

Công việc của Y tá làm gì?

Y tá có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y tế, họ không chỉ là người chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân, mà còn là người đồng hành và trợ lực cho bác sĩ và các chuyên gia y tế. Cụ thể, công việc chính của y tá như sau:

Tiếp đón khi bệnh nhân đến khám và nhập viện

Theo dõi, hỗ trợ và chăm sóc bệnh trong quá trình nằm viện

Y tá là người theo dõi, hỗ trợ và chăm sóc bệnh trong quá trình nằm viện
Y tá là người theo dõi, hỗ trợ và chăm sóc bệnh trong quá trình nằm viện

Hướng dẫn bệnh nhân về kiến thức bảo vệ sức khỏe khi ra viện

Công việc khác

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn đã được đề cập, y tá cũng đảm nhiệm các công việc hành chính bao gồm việc lập các báo cáo định kỳ. Ngoài ra, trong những tình huống khẩn cấp hoặc khi bệnh viện thiếu nhân lực, y tá cũng thực hiện các nhiệm vụ được giao phó bởi bác sĩ.

Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá các vị trí tuyển dụng Y tá mới nhất với mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở!

Apply việc làm Y tá ngay

Sự khác nhau giữa Điều dưỡng và Y tá

Y tá và Điều dưỡng có nhiều điểm giống nhau. Cả hai đều là những người chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và gắn bó mật thiết với bác sĩ và bệnh nhân. Họ là bộ phận không thể thiếu của lĩnh vực y tế, v.vv.. Ngoài ra, Y tá và điều dưỡng đều là những nghề rất cao quý và cần có những phẩm chất cơ bản để đáp ứng các tiêu chuẩn Y đức.

Nhưng về bản chất Điều dưỡng và Y tá sẽ đảm nhận những vị trí, nhiệm vụ hoàn toàn riêng biệt và thời gian đào tạo cũng khác nhau. Cụ thể, các bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau:

Tiêu chí

Y tá

Điều dưỡng

Thời gian đào tạo

2 - 4 năm

Hệ đào tạo

Trung cấp

Cao đẳng

Đại học

Cao học

Chức năng nghề nghiệp

Thực hiện theo y lệch của bác sĩ

Thực hiện theo y lệch của bác sĩ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhiều bộ phận khác nhau trong hệ thống Y tế nhằm nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh tại các cơ sở y tế

Y tá thường cần nắm vững các kiến thức cơ bản trong ngành y tế, bởi họ chủ yếu thực hiện theo y lệnh của bác sĩ

  • Cần hoàn thành chương trình đào tạo chuyên môn chính quy
  • Cần phải trang bị kiến thức với nhiều lĩnh vực khác nhau như: xã hội, tâm lý học, giao tiếp, giáo dục y học, v.vv..

>>> Xem thêm: Điều dưỡng viên là gì? Mô tả công việc của điều dưỡng viên

Phẩm chất cần có của nghề Y tá là gì?

Y tá đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế, đòi hỏi người theo đuổi nghề này cần hội tụ nhiều phẩm chất và kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của mình. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản để trở thành một y tá:

Kiến thức y khoa vững chắc

Y tá phải trang bị đầy đủ kiến thức y học tổng quát, Họ là những người trực tiếp tham gia vào việc chăm sóc, điều trị và hỗ trợ cho người bệnh vì vậy cần phải có năng lực và kiến thức chuyên môn để làm theo các yêu cầu mà bác sĩ đưa ra.

Ngoài ra, y tá còn phải thực hiện các thủ tục y tế, sử dụng các thiết bị y tế và hiểu biết về dược phẩm. Tất cả các kiến thức này sẽ phục vụ cho việc đánh giá, nhận định tình trạng người bệnh, phát thuốc đúng liều lượng, sử dụng thiết bị y tế một cách chính xác. Điều này giúp y tá có khả năng thực hiện công việc chăm sóc y tế chuyên nghiệp.

Tay nghề thuần thục

Y tá là người thực hiện mọi thao tác nghiệp vụ trực tiếp với bệnh nhân. Họ bắt buộc phải thực hiện chính xác những kỹ năng với bệnh nhân như tiêm, truyền, vệ sinh dụng cụ y tế, thay băng gạc. Có thể nói kỹ năng và tay nghề này rất quan trọng đối với người y tá, có thể được rèn luyện qua thời gian và những lần học hỏi, nên bạn có thể yên tâm về khả năng thuần thục, chỉ cần bạn có tinh thần học hỏi.

Y đức của thầy thuốc đặt lên hàng đầu

Tính chất công việc liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người dân, bất cứ sai sót nào cũng để lại hậu quả khó lường. Vì vậy người Y tá phải đặt cái tâm nghề thầy thuốc lên hàng đầu: tuân thủ những nguyên tắc về đạo đức trong ngành y, phải có tinh thần phục vụ bệnh nhân và cộng đồng; thực hành nghề nghiệp với thái độ nhân văn, trách nhiệm, ý thức và sự tôn trọng đến bệnh nhân để đảm bảo quyền lợi và lợi ích cao nhất cho họ.

Đức tính ân cần và tỉ mỉ

Đây là một trong những đức tính mà y tá cần trang bị khi chăm sóc bệnh nhân nhất là với những bệnh nhân nặng hoặc có vấn đề về thần kinh hoặc tâm lý. Ngoài ra, y tá phải cẩn trọng khi phân phát toa thuốc vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Biết cảm thông và chia sẻ

Trong trường hợp bệnh nhân gặp khó khăn trong quá trình chữa bệnh, họ sẽ không tránh được những thái độ xúc động hoặc sự gấp rút về kết quả này hay những bài thuốc trị liệu. Vì vậy các bác sĩ, y tá cần phải hiểu và thông cảm cho người bệnh, tìm cách chia sẻ và khéo léo khi thông báo

Xử lý tình huống kịp thời

Y tá thường xuyên phải xử lý các tình huống phát sinh, khẩn cấp liên quan đến sức khỏe của bệnh nhân như cấp cứu bệnh nhân, ứng phó với các biến chứng bệnh tật, thông báo các quyết định quan trọng của bác sĩ như phẫu thuật hay chuyển viện… Trong các trường hợp này, y tá cần khả năng giữ bình tĩnh, phán đoán chính xác tình huống để xử lý khéo léo, kịp thời để tránh ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh

Có nguyên tắc và trách nhiệm

Y tá còn phải chịu trách nhiệm cao độ trong từng công việc cụ thể hàng ngày như việc thực hiện đúng lịch trình khám chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ, đúng giờ phát thuốc, theo dõi chế độ dinh dưỡng và luyện tập của bệnh nhân, đúng lịch hẹn tái khám cho người bệnh theo yêu cầu của bác sĩ. Đây là những nguyên tắc mà y tá cần phải đảm bảo.

Nghề này cần hội tụ nhiều phẩm chất và kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của mình
Để hoàn thành tốt vai trò và trách nghiệm thì Y tá cần hội tủnhiều phẩm chất và kỹ năng cần thiết

Y tá lương bao nhiêu?

Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, y tá được phân theo chức danh gồm: Y tá cao cấp thuộc nhóm viên chức loại A1, Y tá chính thuộc nhóm viên chức loại B, Y tá thuộc nhóm viên chức loại C nhóm 1 (C1). Như vậy, lương của mỗi chức danh y tá được tính như sau:

Mức lương y tá áp dụng từ ngày 01/7/2023 - Đơn vị tính: triệu đồng

Bậc lương

Y tá cao cấp

Y tá chính

Y tá

Hệ số

Mức lương

Hệ số

Mức lương

Hệ số

Mức lương

2.34

4.212

1.86

3.348

1.65

2.970

2.67

4.806

2.06

3.708

1.83

3.294

3.00

5.400

2.26

4.068

2.01

3.618

3.33

5.994

2.46

4.428

2.19

3.942

3.66

6.588

2.66

4.788

2.37

4.266

3.99

7.182

2.86

5.148

2.55

4.590

4.32

7.776

3.06

5.508

2.73

4.914

4.65

8.370

3.26

5.868

2.91

5.238

4.98

8.964

3.46

6.228

3.09

5.562

-

-

3.66

6.588

3.27

5.886

-

-

3.86

6.948

3.45

6.210

-

-

4.06

7.308

3.63

6.534

*Lưu ý: Bảng lương chưa bao gồm các khoản phụ cấp

Các mức lương được quy định dựa trên chức danh và cấp bậc của y tá trong hệ thống lương của ngành y tế. Lương y tá có thể thay đổi theo thời gian, do đó, bạn nên tham khảo các văn bản pháp luật mới nhất để có thông tin chính xác.

>>> Xem thêm: Mức lương ngành y và cơ hội việc làm rộng mở của ngành này

Tăng cơ hội tìm kiếm hàng nghìn việc làm ngành nghề Y tế / Dược từ các doanh nghiệp hàng đầu với mức lương tốt nhất ngay tại TopCV. Khám phá ngay

Tìm việc ngành Y Dược

Cơ hội nghề nghiệp nghề Y tá

Tiềm năng của nghề y tá

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao do mức sống ngày càng được cải thiện. Theo đó, các bệnh viện và cơ sở y tế cũng mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, ngành y tế luôn cần nguồn nhân lực nhiều cả về số lượng và chất lượng. Một trong những nhu cầu tăng cao đó là đội ngũ y tá.

Ngoài ra, nhu cầu khám dịch vụ ngoài giờ của người dân ngày càng tăng dẫn đến nhiều phòng khám, bệnh viện tư nhân, bệnh viện đa khoa quốc tế được mở ra vì vậy ngoài cơ hội việc làm tại các bệnh viện thì y tá còn có rất nhiều cơ hội việc làm tại những cơ sở y tế này. Y tá cũng có thể đảm nhiệm công việc chăm sóc người bệnh, người cao tuổi, người khuyết tật tại các viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội.

Môi trường và điều kiện làm việc

Hầu hết các y tá làm việc ở những bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe sạch sẽ, tiện nghi. Y tá chăm sóc sức khỏe và y tá tại nhà có thể đến trường học, nhà bệnh nhân, trung tâm cộng động… Họ đứng và đi lại rất nhiều khi làm việc, đôi khi phải làm việc cả buổi tối, cuối tuần và ngày lễ, không tránh khỏi áp lực công việc do tính chất công việc liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người.

Công việc của y tá có những rủi ro nhất định, đặc biệt trong bệnh viện, trung tâm y tế, nơi chăm sóc cho những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm. Phải tuân thủ theo những quy định tiêu chuẩn nghiêm ngặt để bảo vệ mình khỏi những căn bệnh và mối nguy hiểm khác (phóng xạ, kim tiêm, hóa chất trong điều trị, gây mê). Ngoài ra, y tá có thể phải chịu sức ép tâm lý khi đối mặt với cảnh gia đình của bệnh nhân đang đau khổ khi điều trị cho các bệnh nhân trầm trọng.

Lộ trình thăng tiến

Y tá có thể bắt đầu nghề nghiệp của mình bằng công việc của y tá thực tập đã được cấp giấy phép, sau đó quay về trường nhận bằng tốt nghiệp. Rồi bắt đầu từ cấp nhân viên, y tá có thể tiến lên vị trí trợ lý tá trưởng >>Y tá Trưởng >> Trợ lý giám đốc, giám đốc và phó chủ tịch. Khi thăng tiến lên vị trí quản trị ngày càng cao thì đòi hỏi bằng tốt nghiệp hay bằng cao học về quản trị dịch vụ sức khỏe và y tế đồng thời cần phải có kỹ năng đàm phán, khả năng lãnh đạo và đầu óc suy xét.

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở đối với nghề y tá
Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở đối với nghề y tá

Muốn làm Y tá học ngành gì, ở đâu?

Để trở thành Y tá học ngành gì và Ngành y tá học trường nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong phần dưới đây.

Làm Y tá học ngành gì?

Để trở thành y tá có hai lựa chọn phổ biến là lấy bằng cử nhân về khoa học điều dưỡng (BSN) hoặc bằng liên kết về điều dưỡng (ADN). Nếu lấy bằng BSN, bạn sẽ hoàn thành một chương trình kéo dài khoảng bốn năm tại một trường cao đẳng hoặc đại học. Còn khi lấy bằng ADN, bạn sẽ tham gia một chương trình kéo dài khoảng hai đến ba năm.

Sau khi hoàn tất chương trình học, bạn cần hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp để lấy chứng chỉ hành nghề, chính thức làm việc và tích lũy kinh nghiệm thực tế bằng cách thực tập hoặc làm việc trực tiếp tại các cơ sở y tế.

Ngành y tá học trường nào?

Các trường ĐH đào tạo ngành y tá (hệ đại học và hệ trung cấp):

Tìm việc Y tá ở đâu?

Nhu cầu tuyển dụng ngành y tế/ dược cũng như công việc y tá ngày càng tăng cao. Để rút ngắn quy trình ứng tuyển, nhanh chóng tìm được công việc mơ ước, hãy truy cập ngay vào chuyên trang tuyển dụng TopCV. Tại đây các tin tuyển dụng được cập nhật liên tục, cơ hội tiếp cận những công ty, doanh nghiệp uy tín hàng đầu hiện nay, vị trí tuyển dụng đa dạng cùng chế độ phúc lợi hấp dẫn phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Tìm kiếm công việc mơ ước cùng TopCV - Nền tảng việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam! Bạn đang mong muốn tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá hàng ngàn vị trí tuyển dụng hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng uy tín trên toàn quốc!

Tìm việc ngay

Ngoài ra, TopCV còn cung cấp công cụ tạo CV online miễn phí, chuyên nghiệp cho từng ngành nghề, giúp ứng viên dễ dàng tạo ấn tượng và ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Với kho mẫu CV đẹp, trực quan, dễ dàng chỉnh sửa phù hợp nhu cầu ứng tuyển các vị trí khác nhau bạn có thể dễ dàng trình bày năng lực và kinh nghiệm của bản thân một cách hiệu quả nhất.

Tạo CV ngay

Để nhanh chóng tìm được công việc mơ ước, hãy truy cập ngay vào chuyên trang tuyển dụng TopCV

Để trở thành một y tá chuyên nghiệp không chỉ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chăm sóc bệnh nhân mà còn yêu cầu sự cam kết và đam mê với nghề Y tá. Hãy chuẩn bị và trau dồi kỹ năng của mình để trở thành một y tá xuất sắc và đóng góp vào sự phục vụ và chăm sóc sức khỏe của cộng đồng. Chúc các bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/y-ta-a49754.html