Thực đơn và chế độ ăn cho người bị bệnh gout (gút)

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh gout ngày càng tăng, do thói quen ăn uống không hợp lý, quá nhiều chất đạm và sinh hoạt không khoa học. Chế độ ăn của người bị gout rất quan trọng trong điều trị gout. Cùng tìm hiểu cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và phù hợp nhất cho người bị gout.

Bạn biết gì về bệnh gout

Gout là bệnh viêm khớp do rối loạn chuyển hóa thường gặp, liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống. Bệnh xảy ra khi thận không thể lọc axit uric trong máu để thải ra bên ngoài. Axit uric tích tụ đến nồng độ cao sẽ lắng đọng tạo thành các tinh thể muối urat natri hoặc tinh thể axit uric, nếu tập trung ở các khớp sẽ khiến khớp bị viêm, sưng đau.

Xem thêm: Video những điều bạn cần biết về bệnh gout (gút)

Chế độ ăn cho người bị gout ảnh hưởng thế nào đến tình trạng bệnh?

Hầu hết các axit uric được sinh ra trong cơ thể. Đối với người bệnh gout do không có khả năng loại bỏ axit uric hiệu quả nên tiêu thụ quá nhiều purin sẽ làm tích trữ axit uric và gây ra cơn đau gout. Do đó, thực đơn cho người bệnh gout chỉ cần hạn chế những thực phẩm nhiều purines để phòng ngừa các cơn gout. (1)

che do an cho nguoi bi benh gout

Thừa cân cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Nên giảm cân sẽ làm giảm axit uric trong cơ thể. Nếu tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa purin cao, bởi đây là chất phân hủy thành axit uric trong cơ thể, sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải một đợt đau gout cấp tính. Do đó, người bị gout nên tránh các loại thịt có nhiều purin như tạng động vật, thịt đỏ, thịt xông khói, cá, tôm, cua, sò điệp… Thực phẩm người bị gout có thể ăn là trứng, hoa quả, ngũ cốc nguyên cám,… Và lượng thịt nạp vào cơ thể không quá 150 g/24 giờ.

Tham khảo:

Người bệnh gout nên uống nhiều nước, khoảng 2-4 lít/24 giờ, đặc biệt là các loại nước khoáng có kiềm hoặc nước kiềm 14%. Điều này sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong 24 giờ, giúp hạn chế tối đa sự lắng đọng urat trong đường tiết niệu.

Nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị bệnh gout

Chế độ ăn của người bị gout rất quan trọng trong việc điều trị bệnh hay có nguy cơ bùng phát bệnh. Đa số người bệnh gout đều lo lắng vì phần lớn những thực phẩm phổ biến đều có nhiều purines hoặc fructose (2). Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có hàm lượng các chất này rất thấp, vì vậy vẫn có thể dùng thoải mái, cụ thể như:

khong su dung do chien xao

Người bệnh gout cần kiểm soát cân nặng và đảm nguyên tắc ăn trong điều trị bệnh gout với hàm lượng dinh dưỡng đưa vào mỗi ngày, cụ thể:

Xem thêm: Người bị gút nên kiêng và ăn rau gì?

Chế độ ăn cho người bị bệnh gout trong 1 tuần

Cùng tham khảo một thực đơn cho người bệnh gout chứa 1600kcal của TS. BS. Nghiêm Nguyệt Thu - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để có những gợi ý cụ thể về chế độ ăn cho người bệnh gout trong 1 tuần:

Thứ hai/Thứ tư/Thứ sáu (lưu ý lượng muối tiêu thụ ≤ 4g/ ngày)

pho bo

bua trua cho nguoi bi gut

Giá trị dinh dưỡng Khối lượng Protein 59,5 g Glucid 245,3 g Canxi 387 mg Sắt 13 mg Kẽm 8.6 mg Chất xơ 10.9 g Natri 2 g Kali 3 g Cholesterol 0.14 g Tổng năng lượng: 1605 Kcal

Thứ ba/Thứ năm/Thứ bảy (lưu ý lượng muối tiêu thụ ≤ 4g/ ngày)

che do dinh duong khi bi gout

bo sung nhieu hoa qua

Giá trị dinh dưỡng Khối lượng Protein 60,3 g Glucid 252,5 g Lipid 43,1 g Canxi 522 mg Sắt 10,5 mg Kẽm 10,8 mg Chất xơ 14,2 g Natri 1,9 g Kali 2,6 g Cholesterol 0,06 g Tổng năng lượng: 1639 Kcal

Chủ nhật (lưu ý lượng muối tiêu thụ ≤ 4g/ ngày)

tom bien hap sa

Giá trị dinh dưỡng Khối lượng Protein 60,0 g Glucid 254,1 g Lipid 35,2 g Canxi 571 mg Sắt 19,4 mg Kẽm 10,6 mg Chất xơ 19,5 g Natri 1,9 g Kali 3,06 g Cholesterol 0.17 g Tổng năng lượng: 1573 Kcal

Thói quen tốt cho bệnh gout

Khi mắc phải bệnh gout thì chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng để có thể chung sống hòa bình và chiến đấu với căn bệnh này. Bên cạnh dinh dưỡng, hãy tạo thói quen tốt cho bệnh gout với những lưu ý dưới đây:

Giảm cân

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gout. Bởi cân nặng dư thừa sẽ khiến cơ thể bạn kháng với insulin nhiều hơn. Trong những trường hợp này, cơ thể không thể sử dụng insulin đúng cách để loại bỏ đường khỏi máu. Nên nếu kháng insulin cao cũng sẽ thúc đẩy nồng độ axit uric cao. Nghiên cứu cho thấy giảm cân có thể giúp giảm kháng insulin và giảm nồng độ axit uric, nhưng nên giảm cân một cách khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nếu ăn kiêng sai cách, sụt cân quá nhanh cũng khiến cơ thể bạn gặp các cơ gout nhanh hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là một cách khoa học để ngăn ngừa các cơn gout, giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, giữ nồng độ axit uric ở mức thấp.

Uống đủ nước

Nên cung cấp đủ lượng nước hằng ngày để làm giảm nguy cơ bị bệnh gout. Nước giúp cơ thể loại bỏ axit uric dư thừa trong máu, thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Chưa kể nếu bạn tập thể dục nhiều thì cần cung cấp đủ nước cho cơ thể hơn bởi vì bạn có thể mất nhiều nước qua mồ hôi.

Bổ sung vitamin C

Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C vừa đủ có thể giúp thận loại bỏ nhiều axit uric trong nước tiểu, ngăn ngừa các cơn gout.

Tránh xa chất kích thích

Hạn chế đồ uống có cồn như rượu, bia… để tránh lượng axit uric tích tụ và hình thành các tinh thể rắn trong khớp.

Hy vọng với những gợi ý trên đây, người bệnh gout có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm hằng ngày, xây dựng được chế độ ăn cho người bị gout thân thiện và tốt cho sức khỏe nhất, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp phòng ngừa bệnh Gout khác để có cái nhìn hoàn thiện nhất về phòng ngừa bệnh gout bạn nhé.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/cach-chua-gout-a50559.html