15 tips làm bài giúp bạn chinh phục IELTS Listening 7.0+

Các sĩ tử IELTS thường khá áp lực với bài thi Listening, vì đây là kỹ năng đầu tiên trong phần thi viết và chỉ được nghe một lần duy nhất. Do đó, cách làm bài Listening IELTS sao cho hiệu quả luôn là câu hỏi EduPath nhận được từ khá nhiều bạn học viên.

Trong bài viết này, hãy cùng EduPath tìm hiểu tổng quan về bài thi Listening và chi tiết 15 tips làm bài giúp bạn chinh phục Listening IELTS 7.0+ dễ dàng và đơn giản nhất nhé!

Tổng quan về bài thi IELTS Listening mới nhất 2023

Trước khi tìm hiểu cách làm bài Listening IELTS, bạn nên nắm rõ tổng quan về Listening và cấu trúc đề mới nhất 2023.

Bài thi Listening đánh giá điều gì?

Bài thi IELTS Listening đánh giá khả năng nghe và phản xạ của thí sinh. Nhìn chung, một số điểm về kỹ năng nghe mà bài thi IELTS Listening đánh giá thí sinh bao gồm:

Thời gian làm bài thi

So với phần thi Reading thì phần thi Listening đỡ áp lực hơn về mặt thời gian nhưng lại áp lực hơn nhiều về độ tập trung vì các đoạn audio chỉ được nghe 1 lần duy nhất. Bạn có tổng cộng 40 phút để hoàn thành phần thi này. Trong đó:

Thí sinh có thể khoanh tròn hoặc viết câu trả lời của mình vào trong bản nháp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, các giám khảo chỉ chấm những câu trả lời mà bạn đã đưa vào trong phiếu. Vì vậy, bạn hãy tận dụng 10 phút thật hiệu quả để không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào nhé!

Cấu trúc bài thi IELTS Listening như thế nào?

Về cơ bản, Listening sẽ bao gồm 40 câu hỏi, được chia thành 4 parts. Các câu hỏi của từng phần sẽ được sắp xếp theo đúng với trình tự các phần nghe mà bạn sẽ được nghe trong Audio. Cụ thể như sau:

Số câu Chi tiết Part 1 10 Part 2 10 Part 3 10 Part 4 10
Cấu trúc đề thi Listening IELTS - Anh ngữ Edupath
Cấu trúc đề thi Listening IELTS.

Thang điểm đánh giá bài thi IELTS Listening như thế nào?

Khác với Speaking hay Writing, bài thi Reading và Listening thường có thang điểm đánh giá rõ ràng, tính điểm theo mỗi câu một điểm. Điểm tổng được quyết định theo thang điểm 9 của IELTS. Thông thường, thang điểm đánh giá như sau:

Thang điểm IELTS Listening - Anh ngữ EduPath
Thang điểm IELTS Listening.

Vậy bạn cần nắm chắc các cách làm bài Listening IELTS nào để đạt được thang điểm cao nhất có thể?

15 cách giúp làm bài Listening IELTS hiệu quả được nhiều sĩ tử IELTS áp dụng

7 tips ‘ăn liền’ điểm Listening IELTS:

1. Hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS Reading

Để làm tốt và đạt điểm cao trong phần thi Listening, bạn nên nắm vững cấu trúc của bài thi IELTS Listening. Sự chuẩn bị này giúp bạn định hướng được nội dung sẽ có trong từng part, tâm lý vững vàng hơn khi bắt đầu bài nghe.

Như EduPath đã đề cập, các dạng câu hỏi trong listening IELTS sẽ có trong 4 phần như sau:

2. Nắm rõ cách làm các dạng bài Listening IELTS

Listening được đánh giá là kỹ năng dễ tiến bộ nếu bạn chịu khó nghe và học theo đúng lộ trình. Do đó, việc luyện nghe hiệu quả và nắm chắc cách làm các dạng bài Listening IELTS sẽ giúp bạn tự tin đạt được target một cách thuận lợi hơn.

Có 4 nhóm bài chính trong Listening IELTS, bao gồm:

Cách làm bài và các tips để tránh mắc bẫy với mỗi dạng bài Listening IELTS này là khác nhau. Tìm hiểu thêm tại bài viết chi tiết của EduPath về các dạng bài và câu hỏi trong listening IELTS ở đây

Việc luyện nghe hiệu quả và nắm chắc cách làm các dạng bài Listening IELTS sẽ giúp bạn tự tin đạt được target một cách thuận lợi hơn - Anh ngữ EduPath
Việc luyện nghe hiệu quả và nắm chắc cách làm các dạng bài Listening IELTS sẽ giúp bạn tự tin đạt được target một cách thuận lợi hơn.

3. Luôn kiểm tra dụng cụ, thiết bị nghe trước khi làm bài

Trước khi bắt đầu nghe, giám thị sẽ yêu cầu bạn kiểm tra tai nghe, các dụng cụ như tẩy, bút chì. Bạn cần báo với giáo thị ngay lập tức nếu có vấn đề để đảm bảo bắt đầu bài thi thuận lợi.

4. Kiểm soát thời gian làm bài thi IELTS Reading

Ngoài việc nắm rõ cấu trúc đề, tận dụng thời gian cũng là một cách làm bài Listening IELTS hợp lý

Ngoài việc nắm rõ cấu trúc đề, tận dụng thời gian cũng là một cách làm bài Listening IELTS hợp lý - Anh ngữ EduPath
Ngoài việc nắm rõ cấu trúc đề, tận dụng thời gian cũng là một cách làm bài Listening IELTS hợp lý.

5. Đừng quên đánh dấu keywords quan trọng

Với các dạng bài Listening IELTS, hãy học cách đọc lướt đề trước khi bắt đầu bài nghe và đồng thời đánh dấu/gạch chân các keywords quan trọng, đặc biệt là với dạng bài Multiple choice.

Hãy chú ý đến tên, địa chỉ, các cụm từ chính có liên quan đến chủ đề của bài nghe. Đồng thời, hãy học cách đọc lướt và đoán ngữ cảnh, đoán loại từ/dạng từ bạn cần phải điền vào.

6. Luôn chú ý đến Paraphrase/các từ, cụm từ đồng nghĩ

Các dạng câu hỏi trong Listening IELTS thường sẽ có một vài ‘bẫy’ dành cho bạn, nhiều nhất chính là từ và các cụm từ đồng nghĩa được paraphrase - từ trong đề bài khác với từ trong đoạn audio bạn nghe được.

Do đó, hãy luôn chú ý đến các cụm từ này, tìm nghĩa tương đương để đưa ra câu trả lời chính xác nhất!

Các dạng câu hỏi trong Listening IELTS thường sẽ có một vài ‘bẫy’ dành cho bạn, nhiều nhất chính là từ và các cụm từ đồng nghĩa được paraphrase

7. Xem sự sắp xếp câu hỏi một cách cẩn thận

Với một đề bài ở dạng biểu đồ hay là dạng bảng thì việc sắp xếp câu hỏi một cách cẩn thận là điều cực kỳ quan trọng. Đôi khi những câu hỏi này sẽ đi theo một trật tự mà khiến bạn cảm thấy hơi rắc rối. Nếu như không để ý kỹ, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn đấy!

Những câu hỏi này thường sẽ đi theo một liên kết chặt chẽ. Vì vậy nếu như sai một câu hoặc đi lệch hướng thì tức là cả bài đó bạn đã mất điểm rồi.

8. Chú ý những đáp án ở gần nhau

Các đáp án ở gần thường có sự liên quan mật thiết với nhau. Đôi khi, một câu nói trong audio đã có thể giúp bạn trả lời được 2 câu hỏi trong đề. Do đó, hãy nghe kỹ các lời thoại và chú ý đến những câu hỏi liền kề nhau nếu có sự liên kết nhé!

9. Luôn cảnh giác với bẫy

Bài thi Listening nào cũng sẽ có ‘cài bẫy’ để phân loại trình độ thí sinh. Điển hình, người nói có thể thay đổi ý kiến/quan điểm/dự định tại lần nói thứ 2 hoặc thứ 3, khác với những gì được nói ban đầu. Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ chọn sai đáp án.

Cách làm bài Listening IELTS để vượt qua các bẫy này là chú ý đến những dấu hiệu như “xin lỗi” (Sorry), “thực ra là” (Actually), “ồ, chờ đã” (No, wait), “không” (No), …

10. Hãy đặc biệt chú ý chính tả, ngữ pháp

Edupath thường nói với các bạn học viên, chính tả chính là ‘sai một li, đi một dặm’. Chỉ cần khác nhau ở ‘s’ hoặc ‘es’ phân biệt số ít số nhiều, bạn đã mất đi một câu trả lời đúng.

Những sai sót không đáng như vậy để bị điểm thấp thì thật vô cùng đáng tiếc! Vì vậy, ngoài nghe rõ nội dung, hãy chú ý chính tả và ngữ pháp nhé!

Lúc chuyển đáp án vào tờ answer sheet, bạn cần đặc biệt cẩn thận - Anh ngữ EduPath
Lúc chuyển đáp án vào tờ answer sheet, bạn cần đặc biệt cẩn thận.

11. Cẩn thận khi điền đáp án

Lúc chuyển đáp án vào tờ answer sheet, bạn cần đặc biệt cẩn thận thứ tự câu hỏi, chính tả, ngữ pháp, viết rõ ràng,… Ở phần Multiple choice bạn rất dễ nhìn nhầm các đáp án A, B, C,… nên hãy cẩn thận.

Ngoài ra, nếu đề đã cho các lựa chọn A, B, C, D,… trước các cụm từ, bạn chỉ cần điền A, B, C, D,… đừng điền cả cụm từ vào phiếu trả lời nhé!

12. Tuyệt đối không bỏ trống bất kỳ câu nào

Nếu bỏ trống, bạn mất trắng 1 câu, nhưng nếu điền đáp án và gặp may, bạn vẫn có cơ hội gỡ điểm. Dù không nghe được câu trả lời, bạn cũng hãy cố gắng dự đoán đáp án, tuyệt đối không để trống.

Với dạng bài điền từ, bạn có thể suy luận để có câu trả lời hợp lý. Với dạng bài Multiple choice, bạn có thể chọn câu trả lời bạn thấy hợp lý hoặc có thể chọn ‘đáp án quốc dân’ là… C

Dù không nghe được câu trả lời, bạn cũng hãy cố gắng dự đoán đáp án, tuyệt đối không để trống để có cơ hội gỡ điểm - Anh ngữ EduPath
Dù không nghe được câu trả lời, bạn cũng hãy cố gắng dự đoán đáp án, tuyệt đối không để trống để có cơ hội gỡ điểm.

13. Làm quen với nhiều khác nhau accent

Bài Listening IELTS có thể xuất hiện nhiều accent khác nhau như Anh-Úc, Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Ấn,… Do đó, bạn nên làm quen với nhiều accent khác nhau để tránh bị ‘khớp’ khi vào phòng thi.

14. Tập trung cao độ và luôn giữ bình tĩnh xuyên suốt bài thi

Đây là bí quyết làm bài hàng đầu của mọi sĩ tử IELTS, bởi bài thi Listening IELTS còn chính là một dạng bài thi về sự tập trung và tâm lý. Khi đoạn audio đã bắt đầu chạy, hãy tập trung 100% vào bài nghe, đừng để bất cứ thứ gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

4 parts kéo dài sẽ dễ khiến bạn càng về cuối càng đuối nên hãy rèn luyện làm sao để tinh thần vẫn giữ được đến giây phút cuối cùng.

Đặc biệt, nếu có phần nào nghe sót, nghe chưa kịp, hãy cứ bỏ qua và tập trung nghe tiếp. Nếu bạn dừng lại và suy nghĩ ở điểm đó, bạn sẽ mất hoàn toàn những câu sau đấy!

Cách học Listening IELTS hiệu quả nhất chính là làm các bài tập và giải đề thương xuyên, từ đó tự rút ra cho mình những tips làm bài hiệu quả - Anh ngữ EduPath
Cách học Listening IELTS hiệu quả nhất chính là làm các bài tập và giải đề thương xuyên, từ đó tự rút ra cho mình những tips làm bài hiệu quả.

15. Luyện tập các bài nghe IELTS Listening thường xuyên

Cách học Listening IELTS hiệu quả nhất chính là làm các bài tập và giải đề thương xuyên, từ đó tự rút ra cho mình những tips làm bài hiệu quả. Khi nghe nhiều các bài Listening, bạn sẽ rút ra được phần nào là khó với mình, lỗ hổng kiến thức nằm ở đâu để khắc phục.

Ví dụ, nếu tốc độ nghe quá nhanh bạn cần luyện nghe nhiều, không chỉ bài thi IELTS mà còn thông qua nghe nhạc, xem phim, nghe thời sự để luyện phản xạ nhanh. Nếu vấn đề nằm ở việc một số giọng trong bài nghe như Anh-Úc quá khó với bạn, bạn có thể chủ động tìm cái video, file nghe có accent này để luyện tập thêm. Nếu bạn nghe mà không hiểu nội dung trong audio, vấn đề chính có thể là do thiếu từ vựng, bạn nên bổ sung thêm từ vựng để nghe tốt hơn.

Có thể nói, chỉ có bản thân bạn mới hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó luyện tập và khắc phục để tự tin hơn trong bài thi Listening IELTS.

Cách tự luyện IELTS Listening hiệu quả tại nhà:

Tất cả các dạng bài Listening IELTS đều sở hữu độ khó khác nhau có thể đánh giá được năng lực của thí sinh. Để không gặp khó khăn trong phần thi Nghe, bạn cần phải ôn luyện tổng hợp tất cả các dạng bài để có thể làm quen với mọi dạng câu hỏi, tăng khả năng tập trung, tổng hợp thông tin, phán đoán và đưa ra câu trả lời chính xác.

Nếu bạn muốn tham khảo thêm về các cách làm bài Listening IELTS hiệu quả, đừng ngần ngại để lại bình luận ngay bên dưới để EduPath giải đáp! EduPath luôn đồng hành cùng sĩ tử trong hành trình chinh phục đỉnh cao IELTS.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan sau để bổ sung thêm kiến thức nhé!

> Cách học listening IELTS hiệu quả

> Luyện nghe IELTS có đáp án

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/tips-lam-listening-ielts-a51119.html