Top 13 đặc sản Thanh Hóa làm quà ai cũng mê

Đặc sản Thanh Hóa cực kỳ đa dạng. Tuy nhiên để chọn được những món quà Thanh Hóa vừa đặc trưng vừa ngon thì không phải ai cũng biết, đặc biệt là những bạn đi du lịch Thanh Hóa lần đầu. Chính vì thế, hãy cùng ThanhHoatoplist điểm qua Top 13 đặc sản Thanh Hóa làm quà được ưa chuộng nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Nem chua

Nếu bạn đã từng ăn thử nem chua Thanh Hóa thì sẽ nhất định ưu tiên đặc sản này làm quà cho gia đình, bạn bè của mình đấy. Nem được làm từ thịt, bì lợn thái mỏng xong rồi trộn với thính, điểm thêm lát tỏi và ớt trong lá chuối xanh. Không pha thêm bất cứ phẩm nào nào khác nên độ ngon và hương vị vô cùng thuần túy.

Nem-chua-thanhhoatoplist
Nem chua

Chính vì món nem chua đạt chất lượng cao, rất được lòng thực khách gần xa. Nên đặc sản này đã cùng đồng hành trong chuyến trở về của biết bao người dân tứ phương. Nem chua thì thơm ngon miễn bàn và mức giác cũng rất hợp lý. Một chiếc nem bé bé xinh xinh sẽ có mức giá dao động từ 2.000 - 4.000 VNĐ. Nên khá gọn nhẹ, thích hợp để đem về làm quà.

Địa chỉ: Nem chua Lợi Lâm - 41 Hải Thượng Lãn Ông, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa Nem chua Thắng Tuyến - 409 Lê Hoàn, Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

Bánh gai Tứ Trụ

Giữa vô vàn các món ngon đặc sản ở Thanh Hóa, thì bánh gai Tứ Trụ vẫn là một món ăn chiếm được tình cảm của rất nhiều du khách đến với vùng đất này. Bánh gai tuy mộc mạc, đơn giản nhưng rất ngon. Bên cạnh đó, bánh khá giàu chất dinh dưỡng và ăn không bị béo đâu nhé!

Banh-gai-tu-tru-thanhhoatoplist
Bánh gai Tứ Trụ

Bánh gai Tứ Trụ mang hương vị ngọt ngào dễ chịu từ mật mía, một chút dư vị ngọt bùi của đậu xanh, dừa nạo, vừng rang. Tất cả hòa quyện cùng mùi lá gai đặc trưng tạo nên nét riêng cho thức quà quê đặc biệt này.

Để có thể mua được những chiếc bánh gai chuẩn vị nhất mang về làm quà sau chuyến du lịch Thanh Hóa. Bạn hãy ghé qua vùng đất Thọ Xuân, đến các cửa hàng bán đồ đặc sản hoặc cơ sở sản xuất uy tín. Giá của mỗi chiếc bánh gai cũng khá hợp lý, chỉ dao động từ 5.000 - 10.000 VNĐ/chiếc.

Địa chỉ: Làng Mía, Xã Thọ Diên, Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa

Bánh răng bừa

Một trong những loại bánh đặc sản mua về làm quà Thanh Hóa bạn không nên bỏ lỡ bánh răng bừa. Chiếc bánh được làm theo hình thuôn dài, dẹp hai đầu và phình ra ở giữa giống như lưỡi nhỏ của chiếc răng bừa. Điều đó thể hiện những thành quả lao động cần cù và chăm chỉ của người dân nơi đây.

Banh-rang-bua-thanhhoatoplist
Bánh răng bừa

Bánh được làm từ những nguyên liệu dân dã, cách chế biến đơn giản. Nhưng vẫn làm say mê du khách bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn. Bánh răng bừa Thanh Hóa sẽ ăn ngon hơn khi còn nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc nguyên chất để hương vị thêm đậm đà.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua đặc sản này tại một số chợ truyền thống như chợ Điện Biên, chợ Vườn Hoa,… Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa. Hay ngay cả những gánh hàng rong trên đường cũng đều bán món ăn nổi tiếng này.

Địa chỉ: Làng Trung Lập, Xã Xuân Lập, Thọ Xuân, Thanh Hóa

Nem nướng Thọ Xuân

Đừng vội lướt qua nếu bạn không muốn bỏ lỡ một siêu phẩm tại vùng đất xứ Thanh. Món nem nướng Thọ Xuân có độ thơm ngon nhức nhối. Khiến ai đã thưởng thức đều nhớ mãi đặc sản trứ danh này. Chính vì vậy, mà món ngon ngày đã lọt vào danh sách các món đặc sản làm quà được ưa chuộng nhất.

Nem-nuong-tho-xuan-thanhhoatoplist
Nem nướng Thọ Xuân

Nem nướng Thọ Xuân được làm từ thịt nạc vai thái sợi, bì lợn trộn với tỏi, thính và bọc bằng lá đinh lăng, lá chuối. Nem muốn ngon phải để ngoài mấy ngày cho dậy mùi và lên men. Rồi sau đó mang đi nướng trên than hoa. Khi ăn cảm giác chua chua lạ miệng, chấm cùng tương ớt chẳng cần ăn kèm gì cũng ngon “bá cháy”.

Địa chỉ: Cơ sở Nghĩa Thành: Thị trấn Thọ Xuân, Thọ Xuân, Thanh Hóa

Chè lam Phủ Quảng

Không phải ngẫu nhiên mà chè lam Phủ Quảng Thanh hóa trở thành món ngon đặc sản được lòng cả khách địa phương và du khách gần xa. Đây là món ăn thích hợp dùng lót dạ cho các bữa ăn điểm tâm. Đặc biệt hơn, món chè lam này mà cùng nhâm nhi với tách trà nóng, trò chuyện cùng bạn bè, gia đình thì còn gì tuyệt bằng.

Che-lam-phu-quang-thanhhoatoplist
Chè lam Phủ Quảng

Bạn sẽ cảm từng giọt mật mía nhẹ nhàng tan ra, thấm vào bột trắng ngần. Cảm nhận cái ngọt, cái mềm, cái thơm, vị cay hòa quyện vào nhau. Những miếng chè lam mỏng được phủ ngoài lớp bột trắng phau, phảng phất hương thơm của gừng. Khi ăn sẽ khiến tâm hồn của mỗi chúng ra cảm nhận thêm phần ấm áp. Nếu bạn vẫn chưa biết mua gì về làm quà, thì hãy bỏ túi ngay đặc sản chè lam Thanh Hóa ai ai cũng mê nhé!

“Trong chuyến đi đến Thanh Hóa vừa qua, mình đã mua chè lam để làm quà biếu tặng mọi người trong gia đình. Hầu hết mọi người đều dành lời khen có cánh cho thức quà quê này.”

Địa chỉ: Khu phố Nhân Lộ, Thị trấn Vĩnh Lộc, Huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

Rượu Chi Nê

Rượu Chi Nê là món quà đặc sản Thanh Hóa rất phù hợp để làm quà biếu cho gia đình, bạn bè hay biếu sếp. Loại rượu này được chính người dân địa phương tự ủ theo công thức riêng. Vì thế, tạo nên thức rượu mang hương vị đặc trưng.

Ruou-chi-ne-thanhhoatoplist
Rượu Chi Nê

Ngoài ra, gạo ủ rượu còn là loại gạo do người dân tự trồng. Đồng thời nước nấu lấy từ nguồn nước ngầm làng Chi Nê, khu vực lân cận. Khi du khách thưởng thức rượu Chi Nê sẽ cảm nhận được mùi thơm của nếp và hương thơm của thuốc Bắc. Rượu Chi Nê không hề đắng ngắt hay bị nóng rát khi uống. Mà lại rất nhẹ nhàng cùng vị cay tê ở đầu lưỡi.

Địa chỉ: Thị trấn Hậu Lộc, Huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa

Miến dong riềng Cẩm Thủy

Miến dong riềng Cẩm Thủy là một món đặc sản Thanh Hóa vô cùng nổi tiếng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng bày bán. Miến được chế biến và sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên là bột củ dong riềng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ mềm và dai tự nhiên, đến nỗi ai ăn vào cũng phải xuýt xoa. Vì vậy, miến dong riềng Cẩm Thủy xứng đáng để bạn chọn làm quà trong chuyến trở về lần này.

Mien-dong-rieng-cam-thuy-thanhhoatoplist
Miến dong riềng Cẩm Thủy

Một gợi ý hay ho cho bạn là muốn mua đặc sản này ngon chuẩn vị thì hãy ghé làng Xăm. Hoặc các cửa hàng chuyên bán đặc sản xứ Thanh. Đây là các địa điểm được khách du lịch ghé đến tìm mua nhiều nhất. Bởi chất lượng được đảm bảo nguyên vẹn. Hơn nữa, mức giá cũng rất phải chăng nên bạn cứ yên tâm nhé!

Địa chỉ: Làng Xăm, Xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa

Bưởi đỏ tiến Vua

Bưởi tiến vua chính là trái cây đặc sản ngon nức tiếng của Thanh Hóa. Thoạt nhìn vẻ bề ngoài thì loại trái cây này khá giống với những nơi khác. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của bưởi tiến vua là khi già sẽ chuyển sang màu vàng và đỏ hẳn như gấc. Không những thế, từ vỏ, cùi cho đến tép bưởi đều có màu đỏ vô cùng đẹp mắt.

Buoi-do-tien-vua-thanhhoatoplist
Bưởi đỏ tiến Vua

Bưởi tiến vua hay còn gọi là bưởi Luận Văn. Khi ăn sẽ có vị ngọt thanh và tép bưởi đều rất mọng nước. Đặc biệt là khi ăn cùng với muối tôm còn làm tăng thêm vị ngon của loại trái cây này. Không chỉ ăn ngon mà giống bưởi này còn tượng trưng cho tài lộc và may mắn nên có giá rất cao. Ngoài ra, mua bưởi đỏ làm quà biếu còn thể hiện tấm lòng của mình với người thân yêu.

Địa chỉ: Làng Luận Văn, Xã Thọ Xương, Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa

Nước mắm Ba Làng

Đã nhắc đến đặc sản Thanh Hóa về làm quà thì chắc chắn không thể quên nước mắm Ba Làng. Đây là thương hiệu nước mắm cực kỳ nổi tiếng. Đã có truyền thống gần 400 năm và được chứng nhận Di sản văn hóa ẩm thực Việt Nam năm 2015. Nước mắm Ba Làng được dân trong nước và cả người nước ngoài biết đến. Bởi chất lượng “đỉnh cao” và hương vị thơm ngon đậm đà.

Nuoc-mam-ba-lang-thanhhoatoplist
Nước mắm Ba Làng

Vậy điều gì làm nên sự đặc biệt ở thương hiệu nước mắm số một này? Đó là sự khác biệt ở nguyên liệu và cách thức chế biến rất riêng. Nước mắm được làm hoàn toàn từ cá cơm tươi, được chọn lựa vô cùng khắt khe. Đặc biệt, cá tại đây được rửa bằng nước biển nên vẫn giữ nguyên vị cá tự nhiên.

Địa chỉ: Ba Làng TH: Xã Hải Thanh, Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Chả tôm

Chả tôm làm xao xuyến biết bao thực khách khi đến với Thanh Hóa bởi độ ngon khó cưỡng của nó. Nó hấp dẫn từ vẻ bề ngoài với lớp vỏ chả tôm cháy xém, bóng dầu được nướng trên bếp than hồng. Ăn kèm rau sống cùng nước mắm chua ngọt khi còn nóng hổi càng làm tăng hương vị món ăn. Bên cạnh đó, giá của chúng cũng khá rẻ nên rất phù hợp với túi tiền của mọi du khách.

Cha-tom-thanhhoatoplist
Chả tôm

Chả tôm được làm từ nguyên liệu chính là tôm tươi biển Sầm Sơn. Đồng thời trải qua quy trình chế biến hoàn toàn thủ công. Nên chả vẫn giữ được độ ngọt và dai nhẹ của thịt tôm khi ăn. Chả tôm là món quà vô cùng gọn nhẹ, được đóng hộp kỹ lưỡng nên rất thuận tiện cho du khách bỏ vào hành trang của mình.

Địa chỉ: Quán Hạnh Kinh: 17B Lê Hữu Lập, Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa Chả tôm bà Thật: 09 Lê Thị Hoa, Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa

Mắm cáy

Mắm cáy là loại đặc sản góp phần làm cho ẩm thực Thanh Hóa trở nên đa dạng và đặc sắc hơn. Đây là loại mắm được làm từ con cáy, loài động vật có hình dạng giống cua đồng nhưng nhỏ hơn. Loại mắm này có thể ăn liền. Tuy nhiên muốn trọn vị hơn bạn có thể thêm một chút chanh, một chút ớt và tỏi. Đây là món quà tặng không quá cao sang nhưng vô cùng thiết thực.

Mam-cay-thanhhoatoplist
Mắm cáy

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt bùi của mắm cáy. Chỉ cần nếm thử phát đầu tiên cũng đã khiến bạn thích thú và ghiền. Hơn nữa, được sản xuất theo công nghệ hiện đại. Nên sản phẩm đảm bảo chất lượng và có độ sánh đặc trưng, vì thế để được lâu mà không sợ bị hỏng.

Địa chỉ: Xã Quảng Phúc, Huyện Quảng Xương, Thanh Hóa

Mắm tôm, mắm tép

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc với câu hỏi Thanh Hóa có đặc sản gì làm quà? Thì có thể tham khảo ngay món mắm tôm, mắm tép Thanh Hóa nhé. Thức quà quê này được làm từ những con tôm, con tép mới đánh bắt có độ tươi ngon. Sau đó được chế biến một cách tỉ mỉ để không làm mất đi vị ngon tự nhiên của tôm, tép. Không những vậy, nó còn tô thêm sự đậm đà được hòa quyện từ những gia vị gia truyền của người dân xứ Thanh.

Mam-tom-mam-tep-thanhhoatoplist
Mắm tôm, mắm tép

Du khách có thể dùng mắm tôm, mắm tép chưng chín với mỡ hành. Thêm chút ba chỉ thái mỏng và ăn cùng với cơm dẻo. Ngoài ra, bạn có thể kết cùng bún đậu, bún ốc, bún riêu,… Tất cả tạo nên sự ngon mắt và ngon miệng đến khó tả. Để chọn mua được loại mắm chuẩn vị nhất về làm quà thì bạn hãy tham khảo mắm tép Ba Làng hay mắm tép Hải Tiền nhé!

Địa chỉ: Cơ sở sản xuất mắm Tác Huy: Thôn Thượng Hải, Xã Hải Thanh, Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Bánh đa Minh Châu

Bánh đa Minh Châu là gợi ý đặc sản Thanh Hóa làm quà cuối cùng trong danh sách này. Bánh đa nơi đây khi nướng lên có màu vàng trông rất hấp dẫn, hương vị mộc mạc đặc trưng. Điểm đặc biệt của bánh đa Minh Châu là chỉ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như bột gạo, vừng, muối,… Cùng với công thức gia truyền riêng và cách chế thủ công.

Banh-da-minh-chau-thanhhoatoplist
Bánh đa Minh Châu

Đó là lý do bánh luôn có độ giòn xốp khác hẳn so với các địa danh chế biến khác. Khi nướng lên mùi thơm của gạo trộn với vừng làm người ta ngây ngất. Mùi vị lan tỏa trong miệng khó mà quên. Vì vậy, thực khách ai ai cũng hài lòng với món đặc sản bình dân này.

Địa chỉ: Làng Minh Châu, Xã Thiệu Châu, Huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa

Vậy là những chia sẻ trên đây của ThanhHoatoplist đã giúp bạn truy lùng được Top 13 đặc sản Thanh Hóa làm quà siêu hấp dẫn, siêu ngon. Hy vọng các món ngon trên sẽ giúp bạn trao gửi các món quà ý nghĩa và thiết thực nhất đến bạn bè, người thân trong chuyến du lịch này.

Xem thêm: Top 5+ địa chỉ bán bánh đa Thanh Hóa đặc sản nổi tiếng Top 6 địa chỉ mua nem nướng Thanh Hóa ngon đúng vị Top 5+ địa chỉ mua chè lam Thanh Hóa thức quà quê dân dã

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/dac-san-cua-thanh-hoa-a51122.html