Thang điểm và cách tính điểm IELTS

Nếu bạn nắm rõ về thang điểm IELTS cũng như cách tính điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS của từng kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng biết được những yếu tố cần thể hiện trong phần thi để đạt điểm số cao. Ngoài ra bạn còn đoán được điểm số của mình sau mỗi phần thi để không phải hồi hộp, lo lắng. Vì vậy, hãy cùng Trung tâm anh ngữ Wall Street English tìm hiểu thang điểm và cách tính điểm IELTS ngay nhé!

Thực hiện ngay bài Test tiếng Anh trực tuyến từ Trung tâm anh ngữ Wall Street English để xác định trình độ anh ngữ hiện tại của bạn:

Thang điểm chứng chỉ tiếng Anh - IELTS

Bạn nên biết, kết quả kỳ thi chứng chỉ IELTS không có đậu và rớt, mỗi thí sinh đều sẽ nhận được Giấy chứng nhận kết quả và trên đó sẽ ghi rõ điểm tổng và điểm trung bình ở từng phần thi.

Thang điểm IELTS là từ 1 - 9, điểm tổng bài thi sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Điểm từng phần thi sẽ được thể hiện rõ trong bảng kết quả để mọi người dễ dàng kiểm tra.

Và lưu ý sẽ có một số quy ước làm tròn trong thang điểm IELTS, cụ thể như sau:

Ví dụ: Điểm từng phần: 7.0 (Nghe), 5.0 (Nói), 6.5 (Đọc), 6.5 (Viết). Điểm tổng IELTS = 25 ÷ 4 = 6.25 = 6.5

Bài thi IELTS có 2 dạng: Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát). Hai dạng sẽ có sự chênh lệch về độ khó. Do đó, thang điểm chuyển đổi mỗi dạng sẽ có sự khác nhau.

Cách tính điểm của phần thi IELTS Reading & Listening

Phần thi IELTS Listening và IELTS Reading đều có 40 câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng tương đương 1 điểm. Và thang điểm của 2 bài thi này sẽ quy đổi về thang điểm IELTS chuẩn là từ 1 đến 9.

Ở phần thi IELTS Reading

Trong phần thi IELTS Reading, thí sinh sẽ được yêu cầu đọc và trả lời các câu hỏi về một văn bản dài. Giám khảo sẽ dựa trên các tiêu chí sau để chấm điểm phần thi này, mỗi tiêu chí sẽ được chấm điểm từ 0 đến 9, với 9 là điểm cao nhất. Tổng điểm của phần thi IELTS Reading là 90, với điểm trung bình là 6.0.

Dưới đây là bảng điểm IELTS Listening và Reading dành cho cả dạng Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát):

Listening (Academic and General traning)

Reading (Academic)

Reading (General tranining)

Correct answers

Band score

Correct answers

Band score

Correct answers

Band score

39 - 40

9.0

39 - 40

9.0

40

9.0

37 - 38

8.5

37 - 38

8.5

39

8.5

35 - 36

8.0

35 - 36

8.0

38

8.0

33 - 34

7.5

33 - 34

7.5

36 - 37

7.5

30 - 32

7.0

30 - 32

7.0

34 - 35

7.0

27 - 29

6.5

27 - 29

6.5

32 - 33

6.5

23 - 26

6.0

23 - 26

6.0

30 - 31

6.0

20 - 22

5.5

20 - 22

5.5

27 - 29

5.5

16 - 19

5.0

16 - 19

5.0

23 - 26

5.0

13 - 15

4.5

13 - 15

4.5

19 - 22

4.5

10 - 12

4.0

10 - 12

4.0

15 - 18

4.0

7 - 9

3.5

7 - 9

3.5

12 - 14

3.5

5 - 6

3.0

5 - 6

3.0

8 - 11

3.0

3 - 4

2.5

3 - 4

2.5

5 - 7

2.5

Đây là thang điểm IELTS chuẩn của IDP đối với bài thi IELTS Listening và Reading. Ở đây, bạn các bạn có thể dựa vào số câu trả lời đúng của mình (Correct answers) để quy về thang điểm chuẩn IELTS (Band score) cho bài thi của mình.

Cách tính điểm của phần thi IELTS Speaking & Writing

Ở phần thi IELTS Speaking

Với thang điểm IELTS Speaking, giám khảo sẽ dựa trên 4 tiêu chí dưới đây để chấm điểm cho từng phần

1. Fluency and Coherence - Tính lưu loát và kết nối của bài nói

Tính lưu loát và kết nối của bài nói được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh nói trôi chảy, mạch lạc và rõ ràng. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

2. Pronunciation - Cách phát âm

Cách phát âm được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh phát âm các âm thanh tiếng Anh một cách chuẩn xác và rõ ràng. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

3. Lexical Resource - Vốn từ

Vốn từ được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh sử dụng các từ ngữ tiếng Anh một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

4. Grammar - Ngữ pháp

Ngữ pháp được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh sử dụng các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

Lưu ý: Tốc độ chỉ là một phần nhỏ trong tất cả các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking. Yếu tố quan trọng là độ dài của câu trả lời và khả năng sử dụng linh hoạt các từ nối, cụm từ liên kết,… Nếu bạn làm được điều đó thì thang điểm IELTS phần thi Speaking của bạn sẽ đạt điểm cao.

Ở phần thi IELTS Writing

Đối với phần thi IELTS Writing thì không có cách chấm điểm cố định. Phần thi viết tiếng Anh có 2 bài task 1 và task 2, các giám khảo sẽ dựa vào những tiêu chí sau để chấm điểm và số điểm từng phần là như nhau.

1. Task Achievement - Mức độ hoàn thành bài thi Writing Task 1 và Task Response - Khả năng trả lời bài thi Writing Task 2 (25% tổng điểm bài thi)

Mức độ hoàn thành bài thi Writing Task 1 và khả năng trả lời bài thi Writing Task 2 được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh đáp ứng các yêu cầu của đề bài một cách đầy đủ và chính xác. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

Writing Task 1:

Writing Task 2:

2. Coherence and Cohesion - Tính gắn kết giữa các câu văn và đoạn văn (25% tổng điểm bài thi)

Tính gắn kết giữa các câu văn và đoạn văn được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh sử dụng các từ nối và cấu trúc câu để kết nối các ý tưởng trong bài viết của mình một cách mạch lạc và trôi chảy. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

3. Lexical Resource - Cách sử dụng vốn từ trong bài viết (25% tổng điểm bài thi)

Cách sử dụng vốn từ trong bài viết được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh sử dụng các từ ngữ tiếng Anh một cách chính xác, phù hợp và đa dạng. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

4. Grammar - Ngữ pháp (25% tổng điểm bài thi)

Ngữ pháp được đánh giá dựa trên khả năng của thí sinh sử dụng các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Cụ thể, giám khảo sẽ xem xét các yếu tố sau:

Mỗi tiêu chí sẽ chiếm 25% số điểm của toàn bài thi IELTS Writing. Giám khảo sẽ chấm điểm riêng từng tiêu chí trong bài viết, sau đó tổng trung bình cộng lại sẽ ra điểm số cuối cùng của phần thi.

Lưu ý: Để giúp các thí sinh đạt được thang điểm IELTS cao ở phần thi Speaking & Writing, các bảng mô tả thường xuyên được cập nhật để mọi người tham khảo, hiểu rõ hơn về các yêu cầu của từng phần, từ đó có các chiến lược cũng như kế hoạch ôn luyện đúng hướng để mang lại kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.

Cách xây dựng một bài viết tiếng Anh có cấu trúc logic và mạch lạc

Bí quyết và mẹo thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt điểm cao

Đa số các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tiếng Anh IELTS đều có bí quyết cho riêng mình. Chỉ cần bạn nắm được phương pháp, kỹ năng đúng thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua kỳ thi IELTS với số điểm như mong đợi.

Bí quyết làm bài thi tiếng Anh IELTS phần Nghe (IELTS Listening Test)

Luyện thi IELTS Listening đòi hỏi bạn phải có lòng kiên nhẫn, sự đầu tư về thời gian và công sức. Hãy luyện kỹ năng nghe của mình thông qua audio book, xem phim tài liệu, thời sự hàng ngày trên các trang web tiếng Anh uy tín và nhớ phải ghi chép tất cả những gì bạn nghe được, tập đọc theo phát thanh viên và thu âm lại để so sánh, sửa lỗi. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian giải đề thi IELTS Listening để nắm rõ cấu trúc, nâng cao khả năng tập trung.

Về kỹ năng làm bài thi tiếng Anh IELTS phần Nghe (IELTS Listening Test), bạn nên ghi nhớ:

Bí quyết làm bài thi tiếng anh IELTS phần Đọc (IELTS Reading Test)

Khi bắt đầu luyện thi IELTS Reading các bạn cần nắm rõ quy tắc:

Trong đề thi IELTS phần Đọc, bạn nên lưu ý:

Bí quyết làm bài thi tiếng anh IELTS phần Viết (IELTS Writing Test)

Để đạt kết quả cao trong kỳ kiểm tra tiếng Anh IELTS, đặc biệt là phần Viết, bạn cần ghi nhớ:

Trong quá trình làm bài thi:

Khi đã nắm được các bí quyết làm bài thi tiếng Anh IETLS phần Viết đã nêu trên, chắn chắn bạn sẽ đạt được điểm số cao.

Bí quyết làm bài thi tiếng Anh IELTS phần Nói (IELTS Speaking Test)

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng nói trước khi bước vào kỳ thi tiếng Anh IELTS bằng cách xem phim, nghe nhạc tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh với người bản xứ mọi lúc, mọi nơi, hãy bắt chước họ trong cách diễn đạt, ngữ điệu, cách phát âm. Bạn không nên học thuộc câu trả lời mà hãy học thuộc từ vựng, nắm rõ các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking.

Khi tham gia phần thi IELTS Speaking Test, bạn nên:

Ngoài ra, bạn cũng nắm rõ về thang điểm IELTS chuẩn nhất, cũng như các tiêu chí chấm điểm cho từng phần thi và cách chuyển đổi về điểm chuẩn. Nếu các bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh, hãy liên hệ ngay với Wall Street English để nhận tư vấn miễn phí cho các khóa học cực kỳ chất lượng.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/diem-ielts-reading-a51396.html