Hướng nghiệp cho người thuộc nhóm Nghiên cứu và Xã hội

**Bài viết được thực hiện bởi chuyên gia hướng nghiệp Phoenix Ho. Trước khi đọc bài, quý độc giả hãy tìm hiểu và sử dụng bài trắc nghiệm Sở thích nghề nghiệp theo Holland để xác định nhóm sở thích của mình.

Mở đầu

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ viết về nhóm các bạn trẻ có đặc tính nghề của tổ hợp Nghiên cứu và Xã hội. Tương tự như những bài viết về các cặp Holland trước đây, tôi có chia sẻ rằng khi hai nhóm đặc tính nghề gặp nhau, sự pha trộn giữa chúng tạo nên một tổ hợp khá độc đáo. Hai người có cùng tổ hợp này chưa chắc đã hoàn toàn giống nhau vì sự khác biệt ở mức độ và đặc điểm bên trong mỗi nhóm sẽ tạo thành một tổ hợp hoàn toàn khác biệt ở mỗi người. Ví dụ, A và B cùng có đặc điểm của hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội, nhưng A thiên về Nghiên cứu hơn Xã hội và ngược lại, B thiên về Xã hội hơn Nghiên cứu. Vì vậy A và B có những sở thích, kỹ năng, suy nghĩ, và chọn lựa ngành học cùng nghề nghiệp không hoàn toàn giống nhau. Tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp độc giả nắm được thông tin căn bản của tổ hợp Nghiên cứu - Xã hội. Sau đó mỗi người sẽ thông qua những trải nghiệm cuộc sống và quá trình suy ngẫm để tăng sự hiểu biết về bản thân và nhờ đó ra quyết định nghề nghiệp phù hợp từng giai đoạn cuộc đời.

Nhóm Nghiên cứu và Xã hội - Kết hợp giữa trí óc và trái tim

Trong những bài viết trước, tôi có chia sẻ rằng đặc điểm của nhóm Xã hội là lòng yêu thích và khả năng làm việc với con người, thích soi sáng, giúp đỡ, truyền đạt thông tin, huấn luyện hoặc chữa trị cho người khác, và thường có khả năng về ngôn ngữ. Trong khi đó đặc điểm của nhóm Nghiên cứu là lòng ham mê tìm hiểu và học hỏi sâu trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Khi đã quyết tâm, họ học rất giỏi và hiểu cặn kẽ đề tài họ chọn. Họ không thích bỏ thời gian ra tham gia các hoạt động xã giao, chia sẻ thông tin hay thuyết phục người khác theo ý mình.

Những đặc điểm thường thấy ở những người có cả hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội là:

Đi kèm với những điểm son trên, một số điểm yếu mà các bạn thuộc hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội phải học cách đương đầu bao gồm:

Nuôi dưỡng theo tự nhiên

Nhóm bạn trẻ có đặc điểm nghề của hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội, nếu được tạo điều kiện từ những ngày còn nhỏ, sẽ rất thành công trong lĩnh vực nghiên cứu và học tập. Với sự thông hiểu và nuôi dưỡng phù hợp, họ sẽ tập được cách ra quyết định hiệu quả, bằng lòng với sự ‘vừa đủ,’ sống tích cực trong hoàn cảnh còn ‘tiêu cực’ so với tiêu chuẩn họ đặt ra.

Khi còn nhỏ, họ cần những người xung quanh chú ý đến những điều sau:

Ở tuổi dậy thì, những bạn có đặc điểm của hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội cần được hỗ trợ để:

Cơ hội nghề nghiệp

Theo bản đồ thế giới nghề nghiệp của ACT và mạng nghề nghiệp O*net của Mỹ, một số công việc phù hợp cho những người có hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội bao gồm:

Trên đây chỉ là một số ít ví dụ nghề nghiệp mà những người thuộc hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội cảm thấy phù hợp với họ. Các bạn trẻ hãy lưu ý rằng còn rất nhiều ngành nghề khác phù hợp không kém. Do đó, khi trải nghiệm, thay vì để ý tên ngành nghề, bạn hãy để ý các đặc tính của ngành nghề ấy sao cho chúng phù hợp với cả hai nhóm Nghiên cứu và Xã hội là được.

Kết

Tôi hy vọng bài viết này gửi đến độc giả một góc nhìn về sự kết hợp của hai nhóm đặc điểm Nghiên cứu và Xã hội. Xin lưu ý khi viết tôi đã cố gắng đưa những thông tin căn bản từ các nguồn đã được nghiên cứu chứng thực. Tuy nhiên, sự trải nghiệm cá nhân của mỗi người rất quan trọng. Mong độc giả sử dụng bài viết này như một nguồn tham khảo và tự tìm hiểu thêm trước khi ra được quyết định nghề nghiệp phù hợp nhất cho bản thân và gia đình. Tôi chúc độc giả bình an và tìm được nhiều niềm vui trong hành trình hướng nghiệp sắp tới.

Nội dung trích lược từ: Hướng nghiệp cho con thuộc nhóm Nghiên cứu và Xã hội

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/nhom-nghe-la-gi-a51441.html