Tìm hiểu phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất và phương pháp chiếu góc phần tư thứ 3 trong bản vẽ kỹ thuật

Phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất và phương pháp chiếu góc phần tư thứ 3 là những thuật ngữ phổ biến mà bạn hẳn đã thấy trong các bản vẽ kỹ thuật.

Các phương pháp chiếu góc phần tư này được sử dụng để thể hiện các tính năng và kích thước của bản vẽ trực quan (orthographic) 3D trên mặt phẳng 2D.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả về phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất và phương pháp chiếu góc phần tư thứ 3 trong bản vẽ kỹ thuật.

Tại sao lại sử dụng phương pháp chiếu góc phần tư ​​để đo kích thước?

Việc định kích thước trong 3D là không thực tế, bạn không thể giữ hướng văn bản phù hợp, thêm dung sai là một cơn ác mộng và việc xác định mốc đôi khi có thể không rõ ràng.

Vì tất cả những lý do này, các hình chiếu được chiếu 2D được sử dụng cho các bản vẽ 3D.

Ví dụ, hãy xem các bản vẽ được hiển thị bên dưới.

che-do-phep-chieu-truc-giao

Trong bản vẽ, kích thước A được thêm trực tiếp vào chế độ phép chiếu trực giao (orthographic) của phần 3D nhưng trong bản vẽ, kích thước B được thêm bằng cách sử dụng các hình chiếu được chiếu của chế độ orthographic.

Trong bản vẽ, việc thêm các kích thước rất tẻ nhạt với một số thay đổi cần thiết trong kiểu kích thước cho mỗi kích thước.

Hơn nữa, nó phù hợp với một bản vẽ phi kỹ thuật đơn giản, nơi bạn chỉ cần hiển thị các kích thước đơn giản nhưng không có thông tin nào khác như quy trình sản xuất, độ nhám bề mặt, dung sai,…

Nếu bạn thử thêm tất cả các chi tiết này vào một bản vẽ 3D có chứa các tính năng như góc lượn, lỗ, ren, độ nhám bề mặt,… thì nó sẽ lấp đầy không gian xung quanh bản vẽ 3D duy nhất khiến nó trở nên lộn xộn.

Mặt khác, chúng ta có thể dễ dàng thêm các tính năng và kích thước kỹ thuật khác nhau trên các chế độ xem khác nhau của bản vẽ và điều này sẽ giữ cho tất cả các kích thước rõ ràng và không mơ hồ.

Các góc chiếu là gì?

Chúng ta có thể chia không gian 3D thành bốn góc phần tư như trong hình bên dưới.

Ở đây, toàn bộ không gian 3D được chia thành bốn góc phần tư bằng cách sử dụng hai mặt phẳng chiếu, một nằm ngang (mặt phẳng màu vàng) và một mặt đứng khác (mặt phẳng màu tím).

toan-bo-khong-gian-3D-duoc-chia-thanh-bon-goc-phan-tu

Nếu đối tượng được đặt trong góc phần tư đầu tiên của không gian 3D này và các hình chiếu của nó được tạo trên các mặt phẳng hình chiếu theo chiều ngang và trục đứng của góc phần tư đầu tiên thì các hình chiếu do đó được tạo ra được cho là ở góc chiếu đầu tiên.

Tương tự, nếu nó nằm trong góc phần tư thứ ba thì nó được gọi là góc chiếu thứ ba.

Chúng tôi không sử dụng góc phần tư thứ 2 và thứ 4 và tôi sẽ giải thích sau tại sao lại như vậy.

Bây giờ hãy nói về góc chiếu đầu tiên và cách các hình chiếu của nó được tạo ra bằng các mặt phẳng chiếu.

Phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất

Hãy lấy góc phần tư đầu tiên từ không gian 3D mà chúng ta đã thấy trước đó và đặt đối tượng 3D vào đó.

Đối tượng sẽ được quan sát bởi một người quan sát từ phía trên và bên phải.

Phuong-phap-chieu-goc-phan-tu thu-nhat

Vì vậy, khi đối tượng được đặt trong góc phần tư đầu tiên và người xem nhìn vào các đối tượng này từ phía bên phải và từ trên xuống thì cô ấy sẽ thấy một chế độ xem giống như các bản vẽ 2D (hiển thị màu đỏ) được tạo trên mặt phẳng ngang và mặt phẳng thẳng đứng như hình vẽ trên.

Nói một cách đơn giản, chúng ta có thể nói rằng nếu một ngọn đuốc được thắp sáng từ trên xuống, nó sẽ tạo ra bóng đổ xuống mặt phẳng bên dưới đối tượng nên chế độ xem từ trên xuống được tạo ở dưới cùng của đối tượng.

Tương tự, nếu một ngọn đuốc được thắp sáng từ phía bên phải của vật thể, nó sẽ tạo ra một bóng đổ trên mặt phẳng bên trái của vật thể như hình chiếu của nó. Vì vậy, chế độ xem từ bên phải được tạo ở bên trái của đối tượng.

Trong trường hợp này, đối tượng của chúng ta nằm giữa người quan sát và mặt phẳng chiếu.

Đây là một quan sát quan trọng vì hệ thống tương tự này cũng có thể được sử dụng để tạo các chế độ xem được chiếu khác.

Bây giờ giả sử rằng bóng chiếu của chúng ta được in vĩnh viễn trên các mặt phẳng và sau đó chúng ta quyết định làm phẳng các mặt phẳng này bằng cách di chuyển mặt phẳng nằm ngang theo chiều kim đồng hồ.

Các bản vẽ chiếu kết quả sẽ trông giống như hình ảnh hiển thị bên dưới.

hinh-chieu-tren-mat-phang-thu-nhat

Như bạn có thể thấy trong các phép chiếu này, chế độ xem từ trên xuống hiện ở dưới cùng và chế độ xem từ bên phải ở trên chế độ xem trên cùng.

Để tạo các chế độ xem khác trong góc phần tư đầu tiên, tất cả những gì bạn cần làm là đặt đối tượng giữa mặt phẳng quan sát và hình chiếu.

Vì vậy, nếu bạn nhìn vào bản vẽ từ bên trái, hình chiếu của nó sẽ được thực hiện trên một mặt phẳng ở bên phải, nếu bạn nhìn vào nó từ phía trước, hình chiếu của nó sẽ được thực hiện ở phía sau,…

Vì vậy, các hình chiếu cuối cùng của bản vẽ này ở góc chiếu đầu tiên sẽ giống như hình dưới đây.

hinh-chieu-tren-mat-phang-thu-nhat-2

Phương pháp chiếu góc phần tư này phổ biến nhất ở Ấn Độ, Châu Âu và các nước Châu Á khác.

Phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba

Bây giờ trong phép chiếu góc thứ ba, vật thể được đặt trong góc phần tư thứ ba như trong hình dưới đây.

Phuong-phap-chieu-goc-phan-tu-thu-ba

Ở đây một lần nữa người quan sát ở bên phải và ở trên cùng.

Nhưng trong trường hợp này, mặt phẳng chiếu nằm giữa người quan sát và đối tượng.

Vì vậy, ở đây, chế độ xem từ trên xuống được tạo trên mặt phẳng chiếu đã ở trên đối tượng và chế độ xem từ bên phải được tạo trên mặt phẳng bên phải, một lần nữa trước đối tượng.

Một lần nữa xoay mặt phẳng ngang theo chiều kim đồng hồ để các khung nhìn của dự án sẽ giống như hình ảnh này.

Vì vậy, trong trường hợp này, chế độ xem trên cùng hiện ở trên cùng của bản vẽ và chế độ xem bên phải nằm bên dưới chế độ xem trên cùng.

Để tạo các chế độ xem khác trong góc phần tư thứ ba, tất cả những gì bạn cần làm là đặt mặt phẳng chiếu giữa người quan sát và đối tượng.

Vì mặt phẳng hình chiếu xuất hiện ngay sau người quan sát và trước đối tượng, nên hình chiếu của mặt tương ứng sẽ được tạo trên cùng một mặt.

Vì vậy, chế độ xem bên phải sẽ ở bên phải, chế độ xem bên trái sẽ ở bên trái, chế độ xem trên cùng ở trên cùng và chế độ xem dưới cùng ở phía dưới.

Các hình chiếu cuối cùng của bản vẽ này ở góc chiếu thứ ba sẽ giống như hình dưới đây.

hinh-chieu-tren-mat-phang-thu-3-2

Phương pháp chiếu góc phần tư này được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ và Úc.

Tại sao phương pháp chiếu góc phần tư thứ hai và thứ tư không được sử dụng?

Tất cả bắt nguồn từ một quy tắc đơn giản về phép chiếu trực quan (orthographic).

Mặt phẳng nằm ngang được xoay theo chiều kim đồng hồ để tạo các hình chiếu.

Vì vậy, nếu bạn xoay mặt phẳng ngang theo chiều kim đồng hồ, bạn sẽ có các mặt phẳng ngang và dọc hợp nhất với nhau trong góc phần tư thứ hai và thứ tư như trong hình dưới đây.

Tai-sao-goc-chieu-thu-hai-va-thu-tu-khong-duoc-su-dung

Với điều này, các khung nhìn được chiếu cũng sẽ hợp nhất và bạn sẽ có được các khung nhìn bản vẽ nằm chồng lên nhau và hoàn toàn bị che khuất.

Vì vậy, đó là lý do chúng tôi không sử dụng góc chiếu thứ hai và thứ tư.

Ký hiệu phép chiếu

Các góc thứ nhất và góc thứ ba được thể hiện bằng các ký hiệu dưới đây.

Ky-hieu-phep-chieu

Ở đây cả hai ký hiệu A và B đều là ký hiệu chấp nhận được của góc chiếu thứ nhất.

Bây giờ, câu hỏi là tại sao các ký hiệu cụ thể này được sử dụng cho góc chiếu thứ nhất và thứ ba?

Hãy bắt đầu với bản vẽ 3D của hình dạng nút chai của chúng tôi trong bản vẽ ở góc chiếu đầu tiên.

ban-ve-3D-cua-hinh-dang-nut-chai-goc-chieu-thu-nhat

Nếu chúng ta nhìn vào nút chai từ phía bên phải theo cách mà người quan sát đang nhìn vào phía có đường kính nhỏ hơn của nút chai thì hình chiếu dự án được tạo sẽ hiển thị một vòng tròn trên mặt phẳng hình chiếu màu tím, chứ không phải hai vòng tròn đồng tâm.

Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn nút chai này từ phía bên trái theo cách mà người quan sát đang nhìn nó từ phía có đường kính lớn hơn thì hình chiếu ở phía đối diện sẽ chứa hai vòng tròn đồng tâm.

Vì vậy, ở đây, chế độ xem từ góc nhìn của người quan sát ở phía đối diện, chế độ xem bên trái ở bên phải và chế độ xem bên phải ở bên trái và điều đó xảy ra với góc đầu tiên o biểu tượng hình chiếu.

Mặc dù các vòng tròn đồng tâm có thể nhìn thấy từ phía có đường kính nhỏ hơn nhưng các vòng tròn đồng tâm được đặt ở phía đối diện tức là phía có đường kính lớn hơn.

bieu-tuong-chap-nhan-duoc-cua-goc-chieu-thu-nhat

Cả hai đều là biểu tượng chấp nhận được của phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất

Trong trường hợp góc chiếu thứ ba, hình chiếu của người quan sát và hình chiếu ở cùng một phía nên hai đường tròn đồng tâm có thể nhìn thấy từ phía có đường kính nhỏ hơn và đường tròn đồng tâm cũng được đặt ở phía có đường kính nhỏ hơn của bản vẽ.

bieu-tuong-chap-nhan-duoc-cua-goc-chieu-thu-3

Cả hai đều là biểu tượng chấp nhận được của phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba

Trong phần sau, tôi đã thêm một bản tóm tắt về sự khác biệt giữa phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất và phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba.

Bản tóm tắt

Tóm lại, nếu bạn đứng ở phía bên trái của vật thể và cùng một hình chiếu được thể hiện ở phía bên trái của bản vẽ thì đó là phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba, tương tự cho các hình chiếu khác.

Tuy nhiên, nếu các hình chiếu nằm ở hai phía đối diện thì đó là phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất.

Dưới đây là tóm tắt về những khác biệt chính giữa phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất và phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba.

Phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất

Phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba

Đối tượng được đặt trong góc phần tư đầu tiên của không gian 3 chiều. Đối tượng được đặt trong góc phần tư thứ ba của không gian 3 chiều. Vật nằm giữa người quan sát và mặt phẳng chiếu. Mặt phẳng hình chiếu nằm giữa vật thể và người quan sát. Vòng tròn đồng tâm của ký hiệu hình chiếu nằm ở phía có đường kính lớn hơn. Vòng tròn đồng tâm của biểu tượng hình chiếu nằm ở phía có đường kính nhỏ hơn Phương pháp chiếu góc phần tư thứ nhất thường được sử dụng ở Ấn Độ, Châu Âu và các nước Châu Á khác Phương pháp chiếu góc phần tư thứ ba được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ và Úc.

Nguồn bài viết: First angle and third angle projection system

Tác giả: Jaiprakash Pandey

Được dịch bởi: Vaduni

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/phuong-phap-chieu-goc-thu-may-duoc-dung-pho-bien-o-nuoc-ta-a51510.html