Monaco là nước nào? Thủ đô là gì? Vị trí ở đâu? Thuộc châu nào?

Monaco là nước nào? Quốc gia này ở đâu? Thủ đô của Monaco là gì? Nhắc tới đất nước Monaco, người ta thường nhớ ngay tới đây là một đất nước nhỏ bé đứng thứ 2 trên thế giới. Vậy nơi đây có gì đặc biệt?

Sau đây hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Monaco là nước nào

Monaco là nước nào?

Monaco là là quốc gia nằm trong lòng nước Pháp. Monaco, tên chính thức là Thân vương quốc Monaco, là một thành bang có chủ quyền tại châu Âu. Monaco có ba mặt tiếp giáp với nước Pháp và mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải, cách trung tâm của thân vương quốc cách nước Ý khoảng 16 km (9,9 dặm).

Monaco là quốc gia độc lập nhỏ thứ hai trên thế giới với diện tích của Monaco là 1,98 km² (0,76 mi²) và dân số năm 2011 là 35.986 người. Được thành lập vào năm 1927, Monaco được biết đến với những tòa nhà chọc trời, những khu vui chơi giải trí sầm uất và những chiếc siêu xe đắt tiền trên đường phố.

Monaco là nước có GDP trên danh nghĩa cao nhất thế giới bình quân đầu người là 215.163 Đô la Mỹ và là quốc gia có mật độ dân cư cao nhất trên thế giới. Monaco cũng có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới với con số 90, và là nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất. Sau những lần lấn biển gần đây, tổng diện tích của Monaco là 2,05 km² (0,79 mi²). Để dễ hình dung, Monaco còn nhỏ hơn cả Central Park tại New York (Mỹ) hay chưa bằng một nửa quận Hoàn Kiếm của Hà Nội.

Monaco ở đâu?

Monaco là một đất nước ở khu vực Tây Âu, nằm ở một eo biển nhỏ phía nam nước Pháp, bên bờ biển Côte d’Azur.

Lãnh thổ Monaco trải dài trên 3 km, bề rộng không vượt quá từ 200 m đến 300 m, gồm bốn khu đô thị: Monaco-Ville, Monte Carlo, Condamine, Fontvieille.

Vị trí đất nước Monaco

Lịch sử quốc gia Monaco

Monaco là nơi định cư của người Phoenicia từ thời Cổ đại. Năm 1215, người Genova đến xây dựng một lâu đài kiên cố trên khu đất thuộc Monaco hiện nay. Quyền kiểm soát lãnh thổ này lại chuyển sang cho dòng họ Grimaldi năm 1297.

Monaco là xứ bảo hộ của Tây Ban Nha (1524-1641) rồi đến Pháp (1641-1793) và bị sáp nhập vào Pháp từ năm 1793 đến năm 1814, đến năm 1861 Monaco mới được độc lập khỏi Pháp . Từ năm 1865, liên minh thuế quan đã nối kết Monaco với Pháp và hiệp định cơ bản năm 1918 thừa nhận quyền đại diện ngoại giao của công quốc. Monaco gia nhập Liên Hiệp Quốc năm 1993, và vẫn duy trì hiệp định chung về thuế quan với Pháp.

Hiến pháp năm 1911 quy định Monaco là một nước quân chủ lập hiến, hoàng tử là quốc trưởng. Ban lãnh đạo gồm một thủ hiến và 4 quan chức trong hội đồng Chính phủ. Thủ hiến là một công dân Pháp do Hoàng tử chọn từ những người do Pháp giới thiệu.

Thỏa ước Versailles năm 1918 cho phép Pháp có quyền “giúp bảo vệ hạn chế”.

Hoàng tử cũng chia sẻ quyền lực với Hội đồng quốc gia (Quốc hội) gồm 24 thành viên làm việc theo nhiệm kỳ 5 năm.

Chính trị Monaco

Ngày 17 tháng 12 năm 1962, Hiến pháp Monaco được ban hành, quy định quyền lập pháp thuộc về Thân vương và Hội đồng quốc gia (bao gồm 24 thành viên được bầu cử trực tiếp, nhiệm kỳ 5 năm). Quyền hành pháp được Thân vương giao cho Thủ tướng và 5 Cố vấn Chính phủ (Bộ trưởng). Quyền tư pháp hoàn toàn độc lập với Chính phủ, thuộc về các toà án. Nguyên thủ quốc gia là Thân vương Albert II (kế vị năm 2005). Thủ tướng là Jean Paul Proust. Cố vấn Chính phủ về Quan hệ đối ngoại và các vấn đề Kinh tế và Tài chính quốc tế là Frank Biancheri.

Monaco có 8 Đại sứ quán bổ nhiệm tại 17 quốc gia (tính đến ngày 1 tháng 5 năm 2008), chủ yếu tại Tây Âu, Mỹ và Toà thánh Vatican. Monaco có 2 Đại sứ không thường trực, được bổ nhiệm tại Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, có 4 Phái đoàn thường trực bên cạnh các tổ chức quốc tế: tại New York bên cạnh Liên Hợp Quốc, tại Genève bên cạnh các tổ chức chuyên trách của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Thụy Sĩ, tại Strasbourg bên cạnh Hội đồng châu Âu và tại Bỉ bên cạnh Liên minh châu Âu. Monaco có 113 Lãnh sự quán hoạt động tại 62 quốc gia, hai Tổng Lãnh sự quán tại London và New York.

2 Đại sứ quán thường trú tại Monaco là Sứ Quán Pháp và Sứ Quán Ý. 42 quốc gia bổ nhiệm Đại sứ kiêm nhiệm Monaco từ Paris, Madrid hoặc Bruxelles. Ngoài ra có 74 lãnh sự quán được bổ nhiệm tại Monaco.

Kinh tế quốc gia Monaco

Kinh tế Monaco chủ yếu dựa vào du lịch. Dịch vụ ngân hàng và các sòng bạc được thành lập từ năm 1862. Chính sách thuế quan ưu đãi thu hút các công ty nước ngoài. Các ngành công nghiệp gồm có: chế tạo mĩ phẩm, hóa chất, điện tử, đóng tàu, xây dựng… Monaco hoàn toàn hợp nhất thuế quan với Pháp để thu và giảm thuế mậu dịch, đồng thời tham gia vào hệ thống thị trường EU qua liên minh thuế quan với Pháp.

Dịch vụ du lịch và thu thuế từ các sòng bạc là nguồn thu nhập chủ yếu của Monaco (25% PIB). Ngành ngân hàng-tài chính phát triển mạnh và đều. Ngành công nghiệp tập trung chủ yếu vào công nghiệp nhẹ, không huỷ hoại môi trường và có hàm lượng giá trị gia tăng cao chiếm 8% nguồn thu nhập ngân sách.

Tuy chưa là thành viên chính thức của EU nhưng Monaco có quan hệ mật thiết với tổ chức này thông qua Hiệp định chung về thuế quan với Pháp. Đồng tiền của Monaco cũng là đồng euro.

Monaco là nước nào

Dân bản địa tại Monaco

Dân cư Monaco có điều khác thường là người Monegasque và Người Occitan bản địa hiện chỉ chiếm thiểu số trên đất nước của mình.

Phần lớn cư dân là người Pháp (28%), sau đó là người Monegasque (21.6%), người Ý (19%), người Anglo-Saxon (7,5% Anh & 1% Hoa Kỳ), người Đức, người Thụy Sĩ và người Bỉ mỗi dân tộc chiếm khoảng từ 2,5 đến 3%; 15% dân cư tự nhận là thuộc các dân tộc “khác”.

Ngôn ngữ phổ thông tại Monaco

Ngôn ngữ chính thức của Monaco là tiếng Pháp. Ngôn ngữ quốc gia theo truyền thống là Monégasque, nhưng hiện chỉ được một thiểu số nhỏ dân cư sử dụng. Ngôn ngữ này tương tự như Tiếng Ligurian được sử dụng tại Genova. Ở khu vực cũ của Monaco, các bảng hiệu trên đường phố được thể hiện bằng cả tiếng Pháp và Monégasque.

Tiếng Ý cũng được một phần khá lớn cư dân Monaco sử dụng, đa số họ những người nhập cư từ Ý. Tiếng Anh được cư dân người Anh và Mỹ sử dụng.

Thủ đô Monaco là gì?

Monaco hiện không có thủ đô rõ ràng. Vương quốc Monaco được chia thành 4 khu vực: Monte Carlo (trung tâm kinh doanh và giải trí), Fontvieille (khu dân cư và Công nghiệp nhẹ), Monaco-Ville (thành phố cũ), Condamine (cảng).

Du lịch Monaco sẽ khiến bạn thích thú bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, với thảm thực vật tươi tốt và thời tiết ôn hòa của vùng Địa Trung Hải. Phong cảnh ở đây cũng vô cùng quyến rũ với những biển xanh thẳm, hàng cây cọ duyên dáng và những bông hoa rực rỡ.

Khám phá vẻ đẹp của công quốc Monaco

Điểm đến Monaco có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm nên đi du lịch mùa nào cũng thích? Chỉ cần bạn sắp xếp được thời gian thì mùa nào trong năm cũng thích hợp để tới đây khám phá. Nơi đây có bãi biển và bến cảng rất đẹp. Vậy nên Monaco là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều du khách trên thế giới. Đặc biệt với những ai yêu thích du thuyền, mê những đường đua tốc độ công thức 1 thì đây thực sự là điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ.

Ngoài ra, tại đất nước Monaco này còn có sòng bạc đẹp nhất thế giới mang tên Monte Carlo. Nơi đây tập trung lượng lớn khách tới chơi bài. Theo như Mỹ Hạnh chia sẻ, Monaco thực sự là một thiên đường dành cho giới thượng lưu cũng như giới siêu giàu trên thế giới. Những người tới đây đều rất giàu có và đẳng cấp.

Những người muốn tìm kiếm một cuộc sống vương giả và được trốn thuế hợp pháp thường lựa chọn đất nước Monaco làm điểm đến. Tuy nhiên, Monaco cũng là thành phố đắt đỏ bậc nhất châu Âu nên chi tiêu tại đây luôn thuộc vào dạng đắt đỏ.

Điều làm nên nét độc đáo cho nơi đây không phải chỉ bởi quang cảnh đẹp, dịch vụ du lịch phát triển, những khu vui chơi giải trí sầm uất…, mà còn bởi sự giàu có và tinh tế của người dân đất nước Monaco này sẽ khiến bạn phải choáng ngợp.

Tại đây, bạn sẽ bắt gặp trên đường những chiếc siêu xe đắt giá bật nhất thế giới mới được cầm lái. Đặc biệt, bạn sẽ thấy những quý ông tại đây dát lên người những bộ vest hay bộ đồ thể thao mà có mơ mình cũng ko thể mua nổi.

Chỉ một lần ghé thăm đất nước Monaco là quá đủ. Một lần ghé thăm nơi đây đã là tuyệt vời rồi. Bởi địa điểm du lịch châu Âu này thực sự quá xa hoa và hào nhoáng. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và đặc biệt thấy mình quá nhỏ bé khi tới thế giới xa hoa hào nhoáng này. Tuy nhiên, dù sao đây cũng là một chuyến đi du lịch mang lại rất nhiều những trải nghiệm thú vị.

Địa điểm du lịch này có cả một hệ thống các khách sạn lớn nên khi ghé thăm đất nước Monaco, bạn sẽ có rất nhiều sự chọn lựa khi muốn tìm địa điểm nghỉ ngơi cho mình. Đặc biệt, nếu bạn tới khu vực trung tâm của công quốc Monaco, bạn sẽ thấy rất nhiều khách sạn hạng sang.

Tuy nhiên, chi phí khi thuê phòng tại đây thì khỏi phải bàn. Bởi mức giá rất cao.Vương quốc sang trọng này sẽ luôn chào đón bạn bởi rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài ra, các trung tâm ăn chơi tại đây cũng là điểm đến độc đáo mà đất nước Monaco luôn gây được ấn tượng đặt biệt đối với du khách quốc tế.

Monaco là nước nào

Một vài thông tin khác về quốc gia Monaco

Sau đây là một vài thông tin khác về Monaco mà có thể bạn chưa biết:

Đất nước miễn thuế

Xếp ở vị trí thứ 2 trong số các nước có diện tích nhỏ nhất của thế giới. Vùng đất này phát triển là nhờ vào 2 ngành kinh tế trọng điểm đó chính là du lịch và sòng bạc. Do đó, khi đi du lịch Monaco, bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều thú vị mà không phải ở đâu cũng có.

Đây là quốc gia thuộc vùng French Riviera của nước Pháp. Diện tích qyốc gia này chỉ 2km mà dân số lên tới 36 ngàn người. Chính vì vậy, tuy là quốc gia nhỏ bé nhưng mật độ dân số tại đây lại rất đông.

Tại đất nước xinh đẹp này, tất cả các mặt hàng đều được miễn thuế. Người dân nơi đây không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy đây là quốc gia được rất nhiều triệu phú, tỷ phú trên thế giới lựa chọn là nơi để nhập cảnh. Bởi tới đất nước Monaco, bạn sẽ tiết kiệm được khoản thuế thu nhập cá nhân rất nhiều.

Diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới

Với diện tích chỉ vỏn vẹn 1,98 km2 và dân số (năm 2020) là 39.244, Monaco là đất nước có mật độ dân số lớn bậc nhất hành tinh. Vương quốc tí hon nằm giữa Ý và Pháp được coi là quốc gia nhỏ thứ nhì thế giới hiện nay, chỉ sau Vatican.

Để dễ hình dung, Monaco còn nhỏ hơn cả Central Park tại New York (Mỹ) hay chưa bằng một nửa quận Hoàn Kiếm của Hà Nội.

Thỏi nam châm hút giới siêu giàu

Được công nhận là đất nước có diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới, Monaco cũng có một kỷ lục khác, đó là giàu nhì thế giới. Tính theo thu nhập bình quân đầu người. GDP của nước này năm 2019 là 166,021 USD, chỉ đứng sau láng giềng châu Âu là Liechtenstein.

Có những điều không tưởng, chắc chỉ có thể xảy ra ở Monaco. Ở đây, người ta không chỉ vất vả tìm nơi ở cho con người mà còn phải tranh nhau chỗ đỗ cho các siêu du thuyền đắt đỏ. Mọi khoảnh đất trống đều được tận dụng để xây nhà và sự khan hiếm cũng chính là lý do khiến bạn có tiền nhưng chưa chắc đã tìm được một nơi ở ưng ý.

Monaco trở nên đặc biệt hấp dẫn với giới siêu giàu vì chính sách thuế vô cùng ưu đãi của nó. Thậm chí, người ta còn gọi nó là thỏi nam châm hút giới siêu giàu. Kể từ khi Nhà Grimaldi (Hoàng gia Monaco) thành lập công quốc hơn 700 năm trước, họ có quyền không tính thuế thu nhập đối với bất cứ ai sống trên đất nước của họ.

Các doanh nghiệp làm ăn có lãi không phải trả thuế với khoản lãi đó ở Monaco. Cư dân cũng không phải trả thuế tài sản hay thậm chí là thuế cho phần lãi từ các khoản đầu tư của họ. Tuy nhiên, nếu chuyển tài sản ra khỏi công quốc này, người ta sẽ phải chịu mức thuế 33%.

Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn phải trả thuế VAT theo quy định của nước Pháp với tất cả các hàng hóa lưu hành tại công quốc. Cư dân Pháp tại Monaco tiếp tục phải tuân thủ các quy định về thuế của Pháp hoặc phải từ bỏ quốc tịch của mình, điều không ít người vẫn làm.

Vùng đất của triệu phú, tỷ phú

Monaco là vùng đất của triệu phú, tỷ phú khi có tới 32% dân số là triệu phú trở lên. Tỷ lệ này tương đương với việc cứ 3 công dân Monaco thì 1 người là triệu phú, hoặc tỷ phú.

Theo Knight Frank Wealth Report, số triệu phú của Monaco đã tăng tới 12% chỉ trong vòng 5 năm từ 2013 - 2018. Đây được coi là vùng đất hứa của giới siêu giàu khi có rất nhiều đại gia khắp nơi xin nhập tịch Monaco. Theo CIA World Factbook, Monaco hoàn toàn không có người sống dưới mức nghèo.

Giá nhà đắt nhất thế giới

Giá nhà trung bình tại Monaco cao hơn cả những thành phố xa hoa nhất như New York và Hong Kong (Trung Quốc). Để sở hữu một căn hộ một phòng ngủ ở Monaco, người mua phải trả ít nhất 1,6 triệu USD (khoảng 37 tỷ đồng). Giá căn hộ trung bình ở đây rơi vào 2,2 triệu USD (khoảng 51 tỷ đồng) đến 22,3 triệu USD (khoảng 517 tỷ đồng). Còn giá nhà dưới mặt đất thì tất nhiên còn lớn hơn nhiều - tối thiểu phải 5 triệu USD (khoảng 116 tỷ đồng).

Monaco sở hữu con phố đắt nhất hành tinh. Năm 2008, Wealth Bulletin đã khẳng định Avenue Princesse Grace nằm giữa trung tâm đất nước là con phố đắt nhất hành tinh với giá trung bình là 17.750 USD mỗi ft2 (khoảng 412 triệu đồng).

Con phố này nổi tiếng không chỉ nhờ vị trí đắc địa và sầm uất của nó mà còn vì cái tên được đặt theo Công nương Grace Kelly - minh tinh Hollywood huyền thoại của thế kỷ trước. Bà chính là vợ của cố Hoàng thân Rainer III và mẹ của Hoàng thân Albert - nguyên thủ quốc gia của Monaco hiện tại. Grace Kelly luôn được coi là người đã “quảng bá” vương quốc tí hon giàu có này đến cả thế giới.

Cứ 100 công dân Monaco thì có 1 cảnh sát

Monaco tự tin tuyên bố mình là khu vực có an ninh tốt nhất thế giới khi tỷ lệ cảnh sát đạt 1/100 công dân. Toàn bộ quốc gia đều có hệ thống camera an ninh 24/7.

Có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Người Monaco có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Không phải Nhật Bản, người Monaco mới nắm giữ kỷ lục có tuổi thọ trung bình cao nhất là 85.8 tuổi, theo dữ liệu của World Bank.

Trên đây là thông tin về Monaco là nước nào do Epacket Việt Nam đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.

Nếu quan tâm tới các quốc gia thuộc khu vực Châu Âu khác thì hãy đón đọc bài viết mới của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/monaco-la-nuoc-nao-a51551.html