Data Engineer là gì? Cách viết CV Data Engineer chuẩn

Đối với những bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực IT, vị trí Data Engineer chắc chắn sẽ không còn quá xa lạ. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ được Data Engineer là gì, công việc của họ như thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vị trí này, bài viết dưới đây của TopCV sẽ giúp bạn hiểu hơn Data Engineer là gì. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ cung cấp cho bạn một số bí quyết để viết CV của Data Engineer được “chuẩn” và “xịn” hơn.

Tìm hiểu về vị trí Data Engineer là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách viết CV cho vị trí Data Engineer, hãy cùng khám phá về khái niệm của Data Engineer là gì cũng như những thông tin cần thiết khác. Cụ thể như sau:

Data Engineer là gì?

Data Engineer - kỹ sư dữ liệu, là những nhân sự thuộc bộ phận IT của doanh nghiệp. Họ sẽ có trách nhiệm xây dựng hệ thống dữ liệu, lưu trữ - xuất dữ liệu khi cần thiết.

Các Data Engineer sẽ cần phải sử dụng các nghiệp vụ chuyên môn để tìm ra xu hướng ở các dữ liệu của doanh nghiệp. Từ đó sẽ phát triển những thuật toán, giúp các dữ liệu thô này được hữu ích hơn đối với doanh nghiệp.

Tìm hiểu về Data Engineer là gì?
Tìm hiểu về Data Engineer là gì?

Phân biệt giữa Data Engineer, Software Engineer và Data Scientist

Bên cạnh khái niệm Data Engineer là gì, bạn cũng cần hiểu thêm về khái niệm Software Engineer và Data Scientist. Bởi 3 khái niệm này thường dễ bị nhầm lẫn với nhau. Tuy vậy, đây lại là những vị trí mang nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể như sau:

Data Engineer - Kỹ sư dữ liệu

Người thực hiện xây dựng, kiểm tra, duy trì cấu trúc dữ liệu tổng hợp. Đồng thời, Data Engineer cũng sẽ thực hiện lưu trữ, xuất dữ liệu từ app, system được tạo từ Software Engineer.

Data Scientist - Khoa học dữ liệu

Đây là một trong những nghề được đánh giá rất hấp dẫn trong thế kỷ 21. Theo đó, định nghĩa của Data Scientist chính là những người sẽ tạo ra hệ thống phân tích toàn bộ data.

Software Engineer - Kỹ sư phần mềm

Software Engineer sẽ là những nhân sự áp dụng nguyên tắc phần mềm, công nghệ vào phát triển, bảo trì, thiết kế, kiểm tra và đánh giá các phần mềm máy tính. Công việc của Data Engineer và Software Engineer có mối quan hệ mật thiết với nhau.

>>> Tham khảo thêm: Sự khác biệt giữa Data Scientist, Software Engineer và Data Engineer là gì?

Apply Data Engineer ngay

Cách để viết CV Data Engineer chuẩn bạn nên biết

Sau khi đã hiểu rõ hơn về khái niệm của Data Engineer là gì, một số bí quyết sau đây sẽ giúp bạn viết CV Data Engineer được chuẩn - xịn hơn. Bao gồm:

Đảm bảo đầy đủ nội dung cần thiết

Nhà tuyển dụng sẽ thực hiện sàng lọc CV như bước đầu tiên của quy trình tuyển dụng. Họ sẽ ngay lập tức loại bỏ những CV không đầy đủ nội dung cần thiết. Vì vậy, để bản CV Data Engineer của bạn được chuẩn chỉnh, bạn cần đảm bảo được CV có đủ nội dung.

Những nội dung cơ bản mà bất kỳ bản xin việc nào cũng cần đảm bảo đầy đủ bao gồm:

3 tips giúp viết CV cho vị trí Data Engineer

Bên cạnh việc trình bày đầy đủ nội dung trong CV, bạn cũng có thể áp dụng 3 TIPs sau đây để giúp cho bản CV trở nên ấn tượng hơn. Bao gồm:

Nên lưu ý thiết kế CV đẹp mắt để thu hút được nhà tuyển dụng
Nên lưu ý thiết kế CV đẹp mắt để thu hút được nhà tuyển dụng

5 lỗi thường gặp cần tránh khi viết CV Data Engineer

Để bản CV Data Engineer của bạn có thể thu hút được nhà tuyển dụng, bạn nên lưu ý tránh 5 lỗi thường gặp sau đây:

Tạo CV ngay

Bản mô tả công việc chi tiết của Data Engineer

Vậy, công việc chi tiết của Data Engineer là gì, tại sao lại cần phải chỉnh chu đối với bản CV xin việc. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng theo dõi ngay phần tiếp theo của bài viết.

Công việc của Data Engineer là gì?

Công việc, vai trò của Data Engineer sẽ linh hoạt theo dự án của họ. Nó sẽ được phân công chi tiết, cụ thể dựa vào mức độ phức tạp của nền tảng dữ liệu. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo về vai trò, trách nhiệm, công việc của Data Engineer là gì theo nội dung tổng quát như sau:

Vai trò của Data Engineer là gì?

Một kỹ sư dữ liệu sẽ có vai trò với mọi quá trình của luồng dữ liệu. Họ sẽ đóng vai trò quan trọng từ khi xác định cấu hình nguồn dữ liệu cho đến tích hợp, phân tích dữ liệu. Tất cả các hệ thống này được Data Engineer xây dựng, quản lý.

Bên cạnh vai trò chung đó, Data Engineer cũng sẽ cần phải thực hiện tập trung vào kho Data, chịu trách nhiệm sử dụng các cơ sở dữ liệu SQL, xây dựng cơ sở dữ liệu. Vai trò này vẫn sẽ đúng ngay cả khi hệ thống cơ sở dữ liệu trở nên phức tạp, đa dạng hơn.

Ngoài ra, kỹ sư dữ liệu cũng sẽ đóng vai trò quản lý, chăm sóc cho những công cụ được tích hợp với kho dữ liệu. Những công cụ này sẽ tải thông tin từ nơi này sang nơi khác để giúp các tác vụ được thực hiện nhanh hơn.

Công việc cụ thể của Data Engineer là gì?

Với vai trò như trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu hơn về công việc của Data Engineer là gì. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số nhiệm vụ sau đây để có thể hiểu rõ hơn về công việc hàng ngày của một Data Engineer là gì. Cụ thể như sau:

>>> Có thể bạn quan tâm: Bảng mô tả công việc nhân viên IT cập nhật mới nhất

Bảo trì hệ thống dữ liệu là một nhiệm vụ của Data Engineer
Bảo trì hệ thống dữ liệu là một nhiệm vụ của Data Engineer

Kỹ năng để trở thành Data Engineer là gì?

Để trở thành chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải có kỹ năng nhất định. Đối với vị trí Data Engineer, bạn sẽ cần phải có những kỹ năng như sau:

Những kỹ năng liên quan đến kỹ thuật

Hầu hết những công cụ, hệ thống phân tích dữ liệu, Big data đều được viết bằng Java, Scala,… hoặc cũng có thể viết bằng Python. Do đó, những Data Engineer cần phải có những kỹ năng liên quan này.

Kỹ năng chuyên môn Data Engineer

Data Engineer sẽ làm việc chặt chẽ với Data Scientists. Do đó, họ sẽ cần:

Data Engineer cần vận dụng linh hoạt kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm
Data Engineer cần vận dụng linh hoạt kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí Data Engineer. Hy vọng với bài viết chi tiết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về Data Engineer là gì, họ làm những công việc như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có cho mình những bí quyết riêng để giúp bạn CV Data Engineer của mình được ấn tượng hơn. Hãy nhanh chóng sử dụng công cụ tạo CV online của TopCV để tạo ra những mẫu CV chất lượng nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc phù hợp với khả năng và năng lực của mình, hãy ghé thăm trang web https://www.topcv.vn/, TopCV với hàng chục nghìn tin tuyển dụng từ những công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ sẽ giúp bạn tìm thấy công việc mơ ước của mình!

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/data-engineering-la-gi-a51819.html