Chuyên Viên Xuất Nhập Khẩu: Công việc, Kỹ năng và Mức Lương

Hoạt động giao thương quốc tế đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong tiến trình phát triển của mọi doanh nghiệp. Theo đó, vai trò của chuyên viên xuất nhập khẩu càng được quan tâm nhiều hơn. Từ nhu cầu tuyển dụng đến khía cạnh chuyên môn trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu đều đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm đầy tiềm năng. Bài viết Ms. Uptalent chia sẻ hôm nay sẽ đề cập nhiều hơn về điều này. MỤC LỤC: 1. Chuyên viên xuất nhập khẩu là gì? 2. Công việc chính của chuyên viên xuất nhập khẩu 2.1. Chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu 2.2. Chuyên viên thanh toán quốc tế 3. Kỹ năng cần thiết của chuyên viên xuất nhập khẩu 4. Mức lương chuyên viên xuất nhập khẩu Việc làm lương cao >>>> Việc làm Xuất Nhập Khẩu tại HRchannels.com

1. Chuyên viên xuất nhập khẩu là gì?

Chuyên viên xuất nhập khẩu là nhân sự chịu trách nhiệm hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, quy trình theo đúng quy định hải quan, quy định pháp luật của các nước liên quan. Mục tiêu nhằm đảm bảo hàng hóa mua từ nước ngoài được nhập khẩu vào Việt Nam thuận lợi, cũng như hàng hóa sản xuất trong nước được xuất khẩu đến tay khách hàng ở nước ngoài suông sẻ.

Xuất nhập khẩu là cụm từ chung mô tả nhóm công việc mua bán hàng hóa quốc tế, trong đó bao gồm nhiều vị trí công việc chuyên sâu được các doanh nghiệp tách ra khi tuyển dụng, tiêu biểu như:

Chuyên viên giao nhận hàng hóa phụ trách thực hiện thủ tục giấy tờ, điều phối phương tiện vận chuyển để lấy hàng ra khỏi cảng/sân bay, hoặc vận chuyển hàng đến cảng/ sân bay để xuất đi. Hàng hóa phải đảm bảo đủ số lượng, không bị tiêu hao chất lượng, an toàn trong suốt quá trình vận chuyển để việc thông quan diễn ra thuận lợi, kịp thời gian. Xuất nhập khẩu

2. Công việc chính của chuyên viên xuất nhập khẩu

Đối với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, một chuyên viên xuất nhập khẩu sẽ đảm trách khối lượng công việc nhỏ nhưng bù lại, mức độ đa dạng nghiệp vụ lại rất cao:

Đối với những doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, lượng đơn hàng nhiều, hoặc đòi hỏi sự chuyên sâu nghiệp vụ ở từng giai đoạn triển khai thì mỗi mô tả công việc cho từng vị trí chuyên sâu sẽ có những bổ sung chi tiết hơn. Ví dụ: Chuyên viên xuất nhập khẩu >>>> Xem thêm: Logistics là gì? Tìm hiểu A-Z về ngành Logistics

2.1. Chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu

2.2. Chuyên viên thanh toán quốc tế

3. Kỹ năng cần thiết của chuyên viên xuất nhập khẩu

Hoạt động xuất nhập khẩu mang tính quốc tế, do đó, từ tốc độ đến các tiêu chuẩn hoàn thành công việc đều phải nhanh và thật chuẩn xác. Vì vậy, muốn trở thành chuyên viên xuất nhập khẩu giỏi, chắc chắn bạn sẽ cần trau dồi những yếu tố sau: Nhập khẩu

3.1. Kiến thức xuất nhập khẩu chuyên sâu

Kiến thức chuyên sâu về quy định xuất nhập khẩu, chứng từ cần có, khu vực cơ quan phụ trách… giúp cho quy trình triển khai công việc của chuyên viên xuất nhập khẩu không những nhanh hơn mà còn giảm thiểu chi phí đáng kể.Đơn cử như việc xác định HS Code, cùng một mặt hàng nhưng khi chuyên viên xuất nhập khẩu biết áp mục đích sử dụng phù hợp thì mức thuế hải quan sẽ khác nhau, tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp.

3.2. Kỹ năng giao tiếp linh hoạt

Trong quá trình làm việc sẽ có rất nhiều tình huống phát sinh chẳng hạn như hàng ra kho CFS trễ, hàng bị vào luồng phải mở container kiểm tra, chứng từ chưa giao đến nhân viên hiện trường kịp… Chuyên viên xuất nhập khẩu với các mối quan hệ có được trong quá trình làm việc và kỹ năng giao tiếp linh hoạt vẫn có thể liên hệ các bên liên quan (như hãng tàu, đại lý giao nhận…) để xin thêm thời gian hoàn tất thủ tục, đảm bảo lô hàng được thông quan kịp thời gian, không phải bị nằm lại làm phát sinh phí lưu kho/ lưu bãi.

3.3. Kỹ năng tổ chức, quản lý công việc khoa học

Cùng một lúc chuyên viên xuất nhập khẩu sẽ phải đảm nhận nhiều đầu việc, có đầu việc vừa bắt đầu, có đầu việc đang triển khai, tất cả đan xen vào nhau. Nếu không có kỹ năng tổ chức, quản lý công việc tốt, rất dễ bị xáo trộn, không biết nên làm gì trước gì sau, hoặc quên mất một phần việc quan trọng. Những hệ lụy ở vị trí công việc mang tính quốc tế như chuyên viên xuất nhập khẩu đều phát sinh chi phí khắc phục. Do đó, học hỏi và tự kiến tạo cho mình cách quản lý công việc luôn là ưu tiên hàng đầu.

3.4. Thành thạo tin học và ngoại ngữ

Giao thương quốc tế nên việc liên lạc hầu hết đều thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin (Outlook, Skype, Email, phần mềm nội bộ…) và sử dụng ngoại ngữ tiếng Anh làm ngôn ngữ trung gian khi giao tiếp. Vì vậy, chuyên viên xuất nhập khẩu phải tự trau dồi hai năng lực này ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có nền tảng tiếp thu những nội dung chuyên ngành xuất nhập khẩu nhanh hơn khi được tiếp cận công việc.

3.5. Tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ

Sai sót dù là số lẻ ở phần trọng lượng hàng hóa khiến chứng từ bên vận chuyển (hãng tàu, hãng hàng không) cung cấp không khớp với chứng từ bên bán gửi trực tiếp cho bên mua thì coi như lô hàng không thể thông quan để giao đến tay người nhận.

Ví dụ nhỏ này một lần nữa khẳng định sự cẩn trọng và tỉ mỉ cực kỳ quan trọng đối với chuyên viên xuất nhập khẩu, dù là chuyên viên chứng từ hay bất cứ vị trí chuyên sâu nào. Mọi dữ liệu khi phát hành cần được kiểm tra kỹ lưỡng nhiều lần, lưu lại bằng chứng từ nguồn cung cấp thông tin để hạn chế rủi ro cho chuyên viên. Xuất khẩu >>>> Tham khảo: Tiết lộ mức lương ngành Logistics

4. Mức lương chuyên viên xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu sẽ luôn tồn tại và phát triển liên tục cho dù thời đại có thay đổi ra sao. Do đây là công việc đòi hỏi nghiệp vụ, kinh nghiệm và sự chủ động cao nên tùy theo thâm niên trong chuyên ngành mà mức lương của chuyên viên xuất nhập khẩu sẽ khác nhau. Nhìn chung

Bên cạnh lương, một số vị trí chuyên viên xuất nhập khẩu còn có được những khoản thưởng theo năng lực (ví dụ như chuyên viên kinh doanh xuất nhập khẩu, chuyên viên thanh lý hải quan). Còn những vị trí văn phòng như chuyên viên chứng từ, chuyên viên thanh toán quốc tế… thì sẽ có những khoản thưởng vào cuối năm khi tổng kết doanh thu hoạt động.

Chuyên viên xuất nhập khẩu là một ngành có tiềm năng lớn, không bị hao mòn theo thời gian. Nhu cầu tuyển dụng xuất hiện ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhưng bù lại, đòi hỏi ứng viên phải sở hữu những kỹ năng, kiến thức đáp ứng tốt yêu cầu công việc như Ms. Uptalent đã đề cập. Có như vậy thì dù bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế thì cơ hội trúng tuyển vẫn rất cao. Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/chuyen-vien-xuat-nhap-khau-a51834.html