Đất nước, con người và ngôn ngữ tiếng Lào

Lào giáp với Việt Nam về phía tây và được xem như một quốc gia láng giềng của đất nước ta. Mặc dù là quốc gia láng giềng nhưng thực sự chúng ta đã biết nhiều về đất nước Lào hay chưa. Vậy nên trong bài viết hôm nay, Việt Uy Tín sẽ cùng bạn khám phá về thiên nhiên, đất nước, con người và ngôn ngữ tiếng Lào nhé. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Vị trí địa lý nước Lào?

Một quốc gia Đông Nam Á không tiếp giáp với biển đó chính là Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Phần lớn diện tích của Lào là đồng bằng và đồi núi, phía Bắc giáp Trung Quốc 416 km; Tây Bắc giáp Mi-an-ma 230km; Tây Nam giáp Thái Lan 1.730 km; Nam giáp Campuchia 492 km và phía Đông giáp Việt Nam 2.067 km. Quốc gia với tổng diện tích là 236.800 km2.

Khí hậu nước Lào có giống Việt Nam không?

Là một quốc gia gần sát với Việt Nam nên phần lớn khí hậu của Lào tương đối giống với đất nước ta. Mùa mưa riêng biệt và kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, tiếp đến là mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4. Tại Lào, một năm có ba mùa là mùa mưa, mùa lạnh và mùa nóng, do hai tháng cuối của mùa khô nóng hơn đáng kể so với bốn tháng trước đó.

Kinh tế nước Lào đứng thứ mấy Đông Nam Á

Lào hiện là nền kinh tế đang phát triển và có phần yếu kém hơn những quốc gia khác trong khu vực và có thể nói là một nước nghèo nhất Đông Nam Á. Phần lớn vì các nguyên nhân như là quốc gia không giáp biển, lại có cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và phần lớn lực lượng lao động thiếu kỹ năng. Kinh tế Lào phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thương mại với các nước láng giềng.

Nền kinh tế Lào hiện nay xếp thứ 9 Đông Nam Á, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp tự cấp, chiếm đến một nửa GDP và tạo 80% số việc làm. Lúa chi phối nông nghiệp Lào do khoảng 80% diện tích đất canh tác dành cho trồng lúa. Khoảng 77% nông hộ Lào tự cung cấp gạo và sản lượng lúa tăng 5% mỗi năm từ năm 1990 đến năm 2005 nhờ cải tiến về giống và cải cách kinh tế.

Kinh tế của quốc gia này nhận được viện trợ phát triển từ IMF, ADB và các nguồn quốc tế khác, cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài về phát triển xã hội, công nghiệp thủy điện và khai mỏ. Lào giàu tài nguyên thiên nhiên với các khoáng sản như than, vàng, bô xít, thiếc, đồng và kim loại có giá trị, song phải nhập khẩu dầu khí.

Tại quốc gia này, người Hoa là thế lực chi phối nền kinh tế. Lào có khoảng 13 đặc khu kinh tế của Trung Quốc, trong đó có Đặc khu Kinh tế Tam giác vàng (GTSEZ) rộng 10.000 hecta. Tuy nhiên, người dân Lào sống tại đây lại phản đối và đòi giành lại đặc khu này. Theo nhiều chuyên gia nhận định thì Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ tại đây và có thể biến Lào thành một Tây Tạng kế tiếp.

Người dân Lào

Nước Lào hiện nay có khoảng hơn 7 triệu người, thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam. Hơn một nửa dân số (60%) là người Lào, chiếm phần lớn cư dân vùng thấp, họ là dân tộc chiếm ưu thế về chính trị và văn hóa tại quốc gia này. Số còn lại là người Lào thuộc nhóm ngôn ngữ Thái, người Lào Loum 10%, các bộ lạc Môn-Khmer gọi chung là Lào Theung (30%) và một số người Hoa và người Việt.

Những địa điểm nổi tiếng tại Lào

SI PHAN DON

Nếu bạn có dự định đến Lào du lịch thì đây là một địa điểm mà bạn không nên bỏ qua, Si Phan Don là một khu vực có rất nhiều hòn đảo xung quanh. Nơi đây còn được gọi là “vùng đất 4.000 đảo”. Đây là đảo trên hồ rộng lớn vì Lào là quốc gia không giáp biển, cảnh vật tại đây rất hoang sơ và đẹp như một bức tranh thủy mặc. Ghé thăm Si Phan Don bạn có cơ hội gặp loài cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm.

SI PHAN DON

VANG VIENG

Vang Vieng là tên gọi của một thị trấn nhỏ nằm ven sông Nam Song. Đến đây các bạn nên thuê một chiếc xe đạp và thực hiện chuyến du lịch những hang động cổ, tham quan các bản làng cổ kính và tìm hiểu nét văn hóa của những người dân nơi đây. Đặc biệt, đến thăm nơi này bạn không nên bỏ lỡ cảnh đẹp hoàng hôn nơi đây đâu nhé.

VANG VIENG

VIÊNG CHĂN

Thủ đô Viêng Chăn của Lào chính là địa đỉa mà bạn phải ghé thăm khi đặt chân đến quốc gia này. Không hào nhoáng như các thành phố hiện đại khác, Viêng Chăn mang một không khí yên bình, không ồn ào, nhỏ xinh với nhiều đền tháp và cung điện dát vàng, những kiến trúc mang phong cách Pháp, những tòa nhà kiểu cũ còn từ thời thuộc địa. Những quán ăn đậm chất truyền thống pha trộn với một chút phương Tây sẽ cho bạn trải nghiệm vô cùng thú vị.

VIÊNG CHĂN

Văn hóa nước Lào

Về tín ngưỡng tôn giáo, Phật giáo Thượng tọa bộ là người có ảnh hưởng chi phối trong văn hóa Lào, được phản ánh trên khắp đất nước từ ngôn ngữ trong chùa và trong mỹ thuật, văn học, nghệ thuật trình diễn. Và gạo nếp chính là một loại lương thực đặc trưng và có ảnh hưởng văn hóa và tôn giáo đối với người Lào.

Về trang phục, Sinh là một loại trang phục truyền thống mà nữ giới Lào mặc trong sinh hoạt thường ngày, tương tự như áo dài của Việt Nam. Đây là một loại váy lụa dệt tay, có thể nhận diện nữ giới mặc nó theo nhiều cách khác nhau. Một quan niệm đó nữa là đa thê là một tội tại Lào theo pháp luật, song hình phạt ở mức thấp, và đa thê vẫn phổ biến trong người H’Mông.

Về điện ảnh, nước Lào rất ít sản xuất phim, những bộ phim của đất nước này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bộ phim thương mại đầu tiên là Sabaidee Luang Prabang, sản xuất vào năm 2008. Nổi bật có nhà làm phim người Úc Kim Mordount sản xuất The Rocket tại Lào với dàn diễn viên nói tiếng Lào, phim xuất hiện trong Liên hoan Phim quốc tế Melbourne 2013 và thắng ba giải tại Liên hoan Phim quốc tế Berlin

Ngôn ngữ nước Lào

Khái quát ngôn ngữ tiếng Lào

Về ngôn ngữ, tiếng Lào khá giống với tiếng Thái và Campuchia. Đây là một ngôn ngữ thuộc Ngữ chi Thái trong hệ ngôn ngữ Tai-Kadai. Ngôn ngữ tiếng Lào chịu những ảnh hưởng của tiếng Phạn. Tiếng Lào cũng là ngôn ngữ truyền thống của hoàng gia Lào, truyền đạt tư tưởng Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Phân bố

Lào ngữ được coi là một ngôn ngữ hỗn hợp ở bán đảo Đông Nam Á do bị ảnh hưởng ít nhiều từ những ngôn ngữ khác trong vùng như tiếng Thái, tiếng Khmer, tiếng Việt. Điểm đặc biệt đó là tiếng Lào có những thanh điệu và phát âm giống tiếng Thái, phần tương đồng lên đến hơn 80%. Vì vậy trong đối thoại giữa người Lào và người Thái có thể hiểu nhau được.

Ngôn ngữ Lào

Ngoài sử dụng trong Lào ra thì ngôn ngữ này còn được sử dụng tại vùng Đông Bắc Thái Lan hay thường gọi là vùng Isan. Dẫu vậy một số văn liệu quốc tế vẫn coi vùng phân bố của tiếng Lào là nước Lào và Đông Bắc Thái Lan với 20-25 triệu người sử dụng.

Trên đây là những thông tin thú vị về thiên nhiên, đất nước, con người và ngôn ngữ tiếng Lào mà Việt Uy Tín muốn gửi đến bạn. Lào là một quốc gia vẫn còn kém phát triển so với Việt Nam ta. Hy vọng trong những năm tới chính phủ Lào sẽ có nhiều cải cách để đất nước ngày một phát triển. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu dịch thuật tiếng Lào, đừng ngại mà hãy liên hệ ngay cho Việt Uy Tín để chúng tôi hỗ trợ, tư vấn cho bạn một cách tốt nhất, tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Rất hân hạnh được phục vụ.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/tieng-lao-va-tieng-campuchia-co-giong-nhau-khong-a51937.html