Cách Làm Thịt Ngâm Nước Mắm Cực Thơm Ngon Và Thấm Vị

Không chỉ là món ngon ngày Tết, thịt ngâm nước mắm còn được rất nhiều người ưa chuộng và thường xuyên đưa vào thực đơn hằng ngày. Thịt heo ngâm nước mắm vừa ngon vừa dễ làm lại còn bảo quản được rất lâu. Nếu cũng mê mẩn trước vị mặn, ngọt đậm đà thấm trong từng thớ thịt, hãy lưu lại ngay cách làm thịt ngâm nước mắm đơn giản tại nhà mà Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) chia sẻ dưới đây.

cách làm thịt ngâm nước mắm

Thịt ba chỉ ngâm nước mắm là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Thịt ngâm mắm là món ăn đặc sản của miền Trung, nổi tiếng với hương vị béo ngậy, đậm đà, miếng thịt thấm đều nước mắm, phần mỡ trong veo, phần nạc dai thơm rất lôi cuốn vị giác. Cách ngâm thịt heo nước mắm cũng không quá phức tạp, thành phần nguyên liệu cũng đơn giản, dễ mua. Thế nhưng, có rất nhiều người làm ra thành phẩm không ưng ý như miếng thịt không săn chắc, không thấm đều vị, quá mặn hoặc không đủ độ mặn. Đừng bỏ lỡ bài viết, BTAAu sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn công thức và bí quyết làm món ba rọi ngâm nước mắm chuẩn vị, ăn là ghiền.

Cách làm thịt ngâm nước mắm để lâu

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm món thịt heo ngâm mắm

Nguyên liệu làm món thịt heo ngâm mắm (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Cùng tìm hiểu công thức thịt heo ngâm nước mắm qua các bước sau nhé!

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

Đầu tiên, bạn chà xát muối lên bề mặt miếng thịt, rửa lại nhiều lần với nước để khử đi mùi tanh. Sau đó bạn chia thịt thành những khúc dài. Bạn có thể dùng dây buộc chặt miếng thịt, điều này sẽ giúp cho miếng thịt săn chắc và không bị nhão khi luộc.

Tiếp theo, bạn bắc nồi nước lên bếp, đun nóng. Khi nước sôi, bạn cho miếng thịt ba chỉ vào trụng sơ qua.

Sơ chế thịt ba chi

Sơ chế thịt thật kỹ để món ăn thơm ngon hơn và không lẫn mùi hôi (Ảnh: Internet)

Bước 2: Luộc thịt

Bạn bắc chảo lên bếp, nấu sôi, thêm vào 1 muỗng muối, vài khúc sả và 1 nhánh gừng đập dập. Sau đó cho thịt vào luộc trong khoảng 30 phút. Bạn dùng đũa xiên được qua miếng thịt và không thấy nước đỏ chảy ra là thịt đã chín.

Luộc thịt vừa chín tới để giữ được độ ngọt

Luộc thịt vừa chín tới để giữ được độ ngọt khi ngâm chung với nước mắm (Ảnh: Internet)

Khi thịt vừa chín tới, bạn vớt ra ngoài và cho ngay vào trong thau nước đá ngâm khoảng 15 - 20 phút, sau đó vớt thịt ra thau. Đây là cách đơn giản giúp miếng thịt heo ngâm mắm săn chắc, giòn ngon hơn.

Kế đó, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng thau thịt, để vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tiếng. Đây là bí quyết trong cách ngâm thịt nước mắm để miếng thịt khô, săn lại từ đó sẽ dễ thấm nước mắm hơn.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Bước 4: Cách nấu nước mắm ngâm thịt

Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước mắm, 500gram đường, 2 muỗng canh giấm vào nồi, khuấy đều và đun với lửa nhỏ trong vòng 5 phút, đến khi thu được hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp, để nguội.

Tỷ lệ pha nước mắm ngâm thịt heo

Tỷ lệ pha nước mắm ngâm thịt heo (Ảnh: Internet)

Bước 5: Ngâm thịt với nước mắm

Tiếp theo, bạn lấy miếng thịt ba chỉ trong tủ lạnh ra ngoài, cắt bỏ dây buộc, xếp thịt vào trong lọ thủy tinh. Sau đó cho thêm ớt trái, tỏi và tiêu hột đã rang vào lọ.

Đổ từ từ nước mắm đã nguội hẳn vào trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp. Để sau 4 - 5 ngày là bạn đã có thể thưởng thức thịt ngâm nước mắm.

Ngâm thịt ngập trong nước mắm

Ngâm thịt ngập trong nước mắm (Ảnh: Internet)

Bước 6: Thưởng thức

Thịt lợn ngâm nước mắm sau khi ngâm đủ thời gian, bạn lấy ra và cắt thành miếng mỏng vừa ăn.

Thịt heo ngâm nước mắm thơm ngon đậm đà rất thích hợp để ăn kèm với cơm nóng hoặc cuốn bánh tráng với rau sống đều rất tuyệt vời.

Từng thớ thịt săn chắc, đậm vị nước mắm, phần bì dai, lớp mỡ trong veo, giòn ngọt khiến ai thưởng thức qua rồi sẽ khó có thể quên được.

Cắt thịt thành miếng vừa ăn

Cắt thịt thành miếng vừa ăn và thưởng thức (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Thịt ngâm nước mắm thành phẩm phải có phần da ánh lên màu vàng nâu đẹp mắt và có hương thơm hấp dẫn. Thịt thơm béo với phần mỡ trong veo, thấm đẫm nước mắm, có hương vị chua cay mặn ngọt vừa phải. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị thơm tự nhiên, giòn nhẹ, phần nước ngâm trong, không bị nổi váng vô cùng hấp dẫn.

Thưởng thức món thịt ngâm mắm đậm vị

Thưởng thức món thịt ngâm mắm đậm vị, giòn thơm (Ảnh: Internet)

Cách nấu nước mắm ngâm thịt

Nấu nước mắm ngâm chung với thịt là công đoạn quan trọng để cho ra thành phẩm món ăn thấm vị và có hương thơm đạt chuẩn.

Bạn cho vào nồi 500ml nước mắm ngon cùng 500gram đường cát trắng hoặc bạn có thể dùng đường vàng để màu sắc miếng thịt ngâm được hấp dẫn hơn. Sau đó, bạn khuấy đều cho đường tan hết rồi bắc lên bếp, đun liu riu trong khoảng 5 phút đến khi hỗn hợp nước mắm sôi lên thì vớt bọt, đảo đều và tắt bếp.

Bạn để nồi nước mắm nguội hẳn rồi cho thêm các gia vị như ớt, tỏi, tiêu hột vào là đã có thể sẵn sàng đem ngâm với nước mắm.

Bí quyết chọn thịt ba chỉ ngon ngâm mắm

Những lưu ý khi thực hiện cách muối thịt heo

Cách bảo quản món thịt ba chỉ ngâm nước mắm

Bạn nên bảo lọ thịt ngâm mắm ở nhiệt độ phòng, không nên bảo quản trong tủ lạnh vì sẽ khiến miếng thịt nhanh cứng, mỡ đông lại, không thấm đều gia vị và làm mất đi độ thơm ngon của món ăn.

Thời gian bảo quản của món thịt ngâm mắm theo như công thức trên là khoảng từ 15 - 20 ngày.

Khi cần sử dụng, bạn mở nắp lọ, gắp lượng thịt cần dùng ra và đậy nắp lại thật kỹ. Bạn cũng không nên bỏ ngược lại phần thịt dùng thừa vào hũ vì sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào lọ thịt, dễ tạo thành mùi hôi và nhanh hỏng.

Bảo quản lọ thịt ngâm nước mắm nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn muốn sử dụng lại phần nước mắm đã ngâm thịt, bạn phải đun sôi nước mắm trước khi sử dụng để tiêu diệt các vi khuẩn và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thịt ngâm nước mắm ăn với gì ngon?

Thưởng thức món thịt heo ngâm nước mắm ngon nhất khi cuốn với bánh tráng và rau sống. Bạn xắt thịt thành những miếng dài và mỏng, cuốn chung với bánh tráng kèm các loại rau như xà lách, dưa leo, khóm, diếp cá, húng quế… chấm kèm với chén mắm chua ngọt là chuẩn bài.

Bạn có thể thưởng thức với cơm nóng, hứa hẹn là một món ăn gây hao cơm cực mạnh. Nếu thích dùng nóng, bạn xắt thịt thành miếng vừa ăn và đem xào sơ lại rồi thưởng thức.

Ngoài ra, vì là một món ăn đặc trưng của ngày Tết nên món thịt ngâm mắm thường được ăn với bánh chưng, bánh tét và củ kiệu tạo nên một hương vị rất hấp dẫn, lôi cuốn, ai thưởng thức qua rồi đều sẽ nhớ mãi.

Ba rọi ngâm nước mắm không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn rất dễ chế biến. Món ăn đậm đà, miếng thịt thấm đẫm nước mắm và gia vị, chua chua ngọt ngọt sẽ chinh phục vị giác của bất kỳ ai thưởng thức. Với cách làm thịt ngâm nước mắm đơn giản mà BTAAu chia sẻ ở trên, bạn còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài ngay món ăn đặc sắc này để chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức món ăn ngon dễ làm. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/ngam-nuoc-mam-a51982.html