Các phương pháp điều trị bệnh trĩ

Hiện nay, với sự phát triển của nền y học, quá trình điều trị trĩ đã trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với việc áp dụng nhiều phương pháp can thiệp khác nhau khiến bạn bối rối và không biết đâu là phương pháp tối ưu? Do đó bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các phương pháp điều trị trĩ cùng ưu nhược điểm đi kèm.

Bệnh trĩ là gì và nguyên nhân gây bệnh?

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới bị giãn ra. Bệnh trĩ có tên tiếng Anh là Hemorrhoids. Bệnh trĩ nếu phát triển bên trong trực tràng gọi là trĩ nội; còn nếu phát triển dưới da xung quanh hậu môn gọi là trĩ ngoại.

Bệnh trĩ
Bệnh trĩ

Nguyên nhân chính xác gây nên bệnh hiện nay chưa được xác định rõ và thường được phát triển ở những bệnh nhân có các yếu tố thuận lợi làm tăng áp lực trong trực tràng gây chèn ép vào hệ thống tĩnh mạch vùng hậu môn, làm cản trở máu tĩnh mạch trở về và do đó máu tĩnh mạch đọng lại và tĩnh mạch giãn ra tạo thành búi trĩ. Búi trĩ này sẽ to dần lên và thò ra ngoài nếu những yếu tố này tiếp diễn.

Các yếu tố thuận lợi bao gồm:

Phương pháp Thắt búi trĩ

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ

Tùy từng trường hợp và mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định. Nếu bệnh nhẹ có thể khỏi chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn nhiều chất xơ (rau, củ, quả…) uống nhiều nước (2 - 3 lít/ ngày). Loại bỏ các yếu tố gây tăng áp lực trong trực tràng (không rặn mạnh, không ngồi toilet lâu…) ngồi ngâm hậu môn vào chậu nước ấm khoảng 10 phút có thể giảm đau, sưng nề và giảm hiện tượng thòi búi trĩ ra ngoài.

Với những phương pháp trên thì hầu hết các triệu chứng của bệnh trĩ như đau phù nề sẽ giảm trong vòng 2 đến 7 ngày.

Những khối trĩ ngoại tắc mạch có thể hết trong vòng 4 đến 6 tuần. Trong trường hợp khối trĩ tắc mạch đau nhiều liên tục, bác sĩ sẽ phải trích rạch lấy bỏ khối máu cục trong búi trĩ. Thủ thuật này thường được thực hiện tại phòng khám và được gây tê tại chỗ, bệnh nhân thường sẽ dễ chịu, đỡ đau hơn rất nhiều.

Những bệnh nhân bị bệnh trĩ nặng thường phải điều trị bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật.

So sánh và đánh giá hiệu quả của các phương pháp

Tùy thuộc vào loại trĩ và mức độ trĩ mà việc điều trị bằng phẫu thuật hay không phẫu thuật có hiệu quả hay không.

Ví dụ, đối với trĩ nội độ I và II thì việc điều trị bằng thủ thuật xơ hóa sẽ mang đến hiệu quả cao mà không cần phải phẫu thuật; Đối với bệnh trĩ cấp tính nặng, gây phù nề và hoại tử thì cần phải phẫu thuật vì các thủ thuật không mang lại hiệu quả cao.

Điều trị nội khoa là phương pháp giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh nhưng không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh trĩ.

Đồng thời, việc điều trị nội khoa đang mang nhiều hạn chế lớn như là:

Một số phương pháp thủ thuật chữa trĩ phổ biến hiện nay:

Phương pháp PPH mang nhiều nhược điểm hơn cả
Phương pháp PPH mang nhiều nhược điểm hơn cả

Điều trị bệnh trĩ bằng thực hiện phẫu thuật áp dụng với các trường hợp trĩ nặng từ độ II trở lên. Các phương pháp đang được áp dụng hiện nay gồm: Phẫu thuật Milligan - Morgan, phẫu thuật Ferguson, phẫu thuật Longo, phẫu thuật PPH, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu HCPT II.

Dưới đây là so sánh ưu - nhược điểm của các phương pháp phẫu thuật kể trên.

Về ưu điểm:

Về nhược điểm:

Các phương pháp phẫu thuật Longophẫu thuật PPH có nhược điểm chung là chi phí thực hiện cao, đồng thời đây đều là những phương pháp cũ, thời gian hồi phục lâu, gây đau đớn kéo dài, dễ gây hẹp hậu môn hậu phẫu và vẫn có tỷ lệ tái phát cao.

Riêng phương pháp PPH mang nhiều nhược điểm hơn cả: chi phí đắt, không áp dụng cho điều trị trĩ ngoại, tỷ lệ tái phát và biến chứng cao hơn.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/phuong-phap-dieu-tri-benh-tri-a52042.html