[Data Analysis] Quy trình Phân tích dữ liệu từ A-Z

Phân tích dữ liệu- hay Data Analysis là quá trình làm sạch và xử lý dữ liệu thô, phân tích trích xuất thông tin theo yêu cầu, trực quan hóa dữ liệu dưới dạng hình ảnh (Dashboard) đồng thời dựa trên những số liệu đã phân tích dự báo kế hoạch tương lai.

Hiểu về Phân tích dữ liệu chỉ là bước làm quen đầu tiên, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức nó hoạt động như thế nào nhé! Quy trình Phân tích dữ liệu gồm các bước cơ bản sau:

Thu thập dữ liệu: Nhận dữ liệu thu thập từ các nguồn bao gồm các nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn, bảng câu hỏi, quan sát trực tiếp và các nhóm tập trung. Đảm bảo sắp xếp các dữ liệu thu thập được để phân tích. Thông thường tại các doanh nghiệp sẽ có bộ phận thu thập Data riêng hoặc thuê ngoài bên thứ 3 thực hiện công việc này.

Làm sạch dữ liệu- hay Xử lý dữ liệu (Công việc của bạn thường sẽ bắt đầu từ đây): Không phải tất cả dữ liệu bạn thu thập đều hữu ích, vì vậy đã đến lúc dọn dẹp dữ liệu đó. Quá trình này là nơi bạn loại bỏ các khoảng trắng, các bản ghi trùng lặp và các lỗi cơ bản. Tại bước này MS Excel chính là công cụ hữu ích nhất cho khâu làm sạch dữ liệu, đây là khâu bắt buộc trước khi gửi thông tin để phân tích.

Phân tích dữ liệu: Đây là nơi bạn sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu và các công cụ khác để giúp bạn giải thích, hiểu dữ liệu và đi đến kết luận. Các công cụ phân tích dữ liệu thường được sử dụng bao gồm MS Excel, MS Power BI, Python, R, …

Trực quan hóa dữ liệu: Hay nói một cách dễ hiểu hơn là hiển thị thông tin mà bạn thu thập được bằng đồ thị theo cách mà mọi người có thể dễ dàng đọc và hiểu nó. Bạn có thể sử dụng biểu đồ, đồ thị, bản đồ, dấu đầu dòng hoặc một loạt các phương pháp khác. MS Power BI hiện được đánh giá là công cụ tối ưu nhất trong trực quan hóa dữ liệu. Hình ảnh hóa dữ liệu giúp bạn thu được những thông tin chi tiết có giá trị bằng cách giúp bạn so sánh các tập dữ liệu và quan sát các mối quan hệ.

Dự báo dự đoán với Azure Machine Learning: Với chương trình Data Analysis tại Trung Tâm Tin Học, chúng tôi giới thiệu với bạn thêm một bước nữa trong quy trình Phân tích dữ liệu, đó chính là Dự báo dự đoán. Sử dụng thư viện Azure ML kết hợp với dữ liệu đã được xử lý phân tích bằng MS Excel hay Power BI, giờ đây việc đưa ra quyết định đã dễ dàng hơn bao giờ, làm chủ dữ liệu chính là làm chủ thành công.

Toàn bộ quy trình triển khai Data Analysis từ Làm sạch- Phân tích- Trực quan hóa- Dự báo dự đoán sẽ được hướng dẫn chi tiết cụ thể với các bài tập thực tế tại khóa học Data Analysis with Excel và Data Analysis with Power BI, không đòi hỏi kiến thức Lập trình hay phải biết code chúng tôi giúp bạn vận dụng mọi công cụ hỗ trợ để cho ra kết quả dự báo tốt nhất.

Công cụ sử dụng: MS Excel/ Power BI và Azure ML đến từ Microsoft.

Bạn còn chần chứ gì mà không trang bị ngay kỹ năng mới và tham gia vào lĩnh vực phân tích số liệu nhiều tiềm năng này, liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất về khóa học nhé!

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/phan-tich-du-lieu-a52135.html