Củ từ bao nhiêu calo? Một số lưu ý khi ăn củ từ để đảm bảo an toàn

Củ từ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon, béo bùi. Do đó, đây là một món ăn rất phổ biến trong ẩm thực dân gian Việt Nam. Tuy vậy, liệu củ từ có thể được sử dụng như một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hay không và củ từ bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Củ từ là gì?

Bên cạnh khoai và sắn, củ từ cũng được xem như một loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều dưỡng chất phong phú. Vậy củ từ là gì và củ từ bao nhiêu calo?

Đặc điểm của củ từ

Củ từ là một giống thực vật có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi và vùng Carribean, có tên tiếng Anh là Yams. Củ từ có nhiều tinh bột và có vị ngọt nhẹ hơn so với khoai lang. Vỏ ngoài củ từ có màu nâu với nhiều lông cứng mọc trên bề mặt, trông giống vỏ cây.

Củ từ bao nhiêu calo? Một số lưu ý khi ăn củ từ để đảm bảo an toàn 1
Củ từ có nhiều tinh bột và có vị ngọt nhẹ hơn so với khoai lang

Thành phần dinh dưỡng trong củ từ

Củ từ chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có tăng cân không? 1
Củ từ có nhiều tinh bột và có vị ngọt nhẹ hơn so với khoai lang

Củ từ bao nhiêu calo?

Vậy câu trả lời cho câu hỏi củ từ bao nhiêu calo là gì? Hàm lượng calo trong củ từ có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào giống cây và điều kiện trồng của nó. Thông thường, trung bình 100g củ từ sẽ chứa khoảng 91 calo, tương đối thấp hơn so với các loại thực phẩm khác như khoai lang, khoai tây… Bạn cũng cần lưu ý là hàm lượng calo trong củ từ có thể thay đổi phụ thuộc vào cách bạn chế biến chúng.

Củ từ chứa nhiều chất xơ và nước, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Khi chất xơ và nước cùng được đưa vào cơ thể sẽ giúp đẩy nhanh đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng calo trong củ từ cũng không cao so với các loại thực phẩm chứa tinh bột khác, giúp no lâu và vẫn duy trì lượng calo phù hợp nạp vào cơ thể. Do đó, củ từ sẽ không làm bạn tăng cân mà ngược lại còn là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Củ từ bao nhiêu calo? Ăn củ từ có tăng cân không? 2
Câu trả lời cho câu hỏi củ từ bao nhiêu calo là trung bình 100g củ từ sẽ chứa khoảng 91 calo

Một số lưu ý khi sử dụng củ từ

Dù ăn củ từ giúp cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và là một thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả, việc ăn củ từ không đúng cách cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ không đáng có. Bạn nên lưu ý một vài điều sau để bảo đảm sức khỏe khi sử dụng củ từ:

Không ăn củ từ với chuối

Chuối và củ từ chứa các chất tương khắc với nhau, nếu ăn cùng lúc có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Mặt khác, cả 2 loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, việc nạp quá nhiều chất xơ vào cơ thể một lần không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Không ăn củ từ vào đêm muộn

Bạn không nên tiêu thụ củ từ sau 20 giờ tối vì đây là lúc dạ dày đang cần nghỉ ngơi. Việc tiếp nhận lượng lớn tinh bột từ củ từ sẽ khiến dạ dày phải co bóp liên tục. Ngoài ra, nếu bạn là tuýp người ít vận động, ăn củ từ vào buổi đêm sẽ khiến cơ thể bị thừa năng lượng, dần dần chuyển hóa và tích tụ mỡ thừa.

Chế biến củ từ trước khi ăn

Bạn nên nướng củ từ trước khi ăn vì trong nhựa củ từ có vài thành phần gây tiêu chảy. Bạn cũng nên chế biến củ từ với những phương pháp như luộc, hầm với xương hoặc nấu cháo thay vì các phương pháp sử dụng dầu mỡ để tăng hương vị cũng như đảm bảo lượng calo củ từ cung cấp. Nước ép củ từ cũng là một lựa chọn tốt cho những người đang có nhu cầu giảm cân.

Người mắc bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn củ từ

Trong củ từ có chứa một lượng nhỏ oxalate, chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc bệnh sỏi thận. Người bị sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ củ từ, chỉ nên ăn từ 2 đến 3 củ 1 tuần.

Người bị sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ củ từ

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi củ từ bao nhiêu calo và ăn củ từ có tăng cân hay không? Mong rằng bài viết này có thể cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích hơn về loại thực phẩm nhiều dưỡng chất này, giúp bạn xây dựng một thực đơn giảm cân lành mạnh và phong phú hơn cho bạn và gia đình.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/cu-tu-bao-nhieu-calo-a52160.html