D - Day là một khái niệm được sử dụng khá phổ biến tại nhiều lĩnh vực khác nhau như trong ngành công nghiệp Kpop, marketing cũng như lĩnh vực lịch sử,… Tại mỗi lĩnh vực, D - Day mang trong mình một ý nghĩa khác nhau. Với nhiều bạn có thể chưa từng nghe qua về khái niệm D - Day và đang tự hỏi ý nghĩa của D - Day là gì. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Coolmate tìm hiểu đôi nét về D - Day là gì và ý nghĩa của D - Day.
Đôi nét về D - Day là gì và ý nghĩa của D - Day
D - Day là tên gọi viết tắt của ngày 6 tháng 6 năm 1944, khi quân Đồng minh tiến hành cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử vào bờ biển Normandy của Pháp để giải phóng châu Âu khỏi sự cai trị của Đức Quốc xã. D - Day có ý nghĩa quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ hai vì đây là sự kiện đã mở ra một mặt trận mới cho cuộc chiến vốn đã kéo dài nhiều năm và gây ra quá nhiều tổn thất cho nhân loại.
Cuộc đổ bộ Normandy đã tạo điều kiện cho quân tiến vào Berlin và từ đó kết thúc cuộc chiến. D - Day cũng là biểu tượng cho sự hy sinh, dũng cảm và lòng yêu tự do của hàng ngàn binh lính đã tham gia chiến đấu và hi sinh vì một mục tiêu cao cả nhằm bảo vệ đất nước.
D - Day là tên gọi viết tắt của ngày 6 tháng 6 năm 1944
Chắc hẳn nhiều bạn cũng từng có thắc mắc rằng vậy D - Day là viết tắt hoặc ký hiệu cho từ nào. Thực chất, chữ D trong từ D - Day không có gì liên quan đặc biệt đến cuộc đổ bổ lên bờ biển Normandy và nó cũng không có nghĩa là "Quyết định" (Decision) hay “Phán quyết” (Deliverance) như một số nguồn tin trên mạng xã hội có chia sẻ.
Cách đặt tên và ý nghĩa của chữ D có nguồn gốc từ một khái niệm về mốc thời gian dùng trong quân đội Hoa Kỳ. Theo đó, dựa trên thống nhất chung của các nhà hoạch định quân sự của quân đội Hoa Kỳ, khái niệm về mốc thời gian quy định ngày thực hiện bất cứ hành động nào đã được lên kế hoạch sẵn trước sẽ gọi là D (viết gọn của từ Date).
Như vậy, những ngày trước ngày D sẽ được đánh dấu là D - 1, D - 2, D - 3,… Tương tự như trên, những ngày sau ngày D sẽ được gọi là D + 1, D + 2,… và cứ tiếp tục như vậy cho những ngày khác. Cuối cùng, nhằm tránh nhầm lẫn với các quy ước khác, các nhà hoạch định quân sự thêm từ Day vào khi muốn đề cập đến ngày và gọi thành cụm hoàn chỉnh là D - Day. Cách gọi này sau đó lan rộng và được phần lớn các quốc gia trong phe Đồng minh sử dụng.
Chữ D có nguồn gốc từ khái niệm về mốc thời gian dùng trong quân đội
Từ cách quy ước trên, cụm từ D - Day cũng được phổ cập hóa và được sử dụng vào cuộc sống hằng ngày. Theo từ điển Cambridge, D - Day là cụm danh từ mang ý nghĩa là một ngày mà khi một cái gì đó quan trọng sẽ xảy ra.
Lấy ví dụ chẳng hạn như với bầu cử, sau khi các ứng viên hoàn thành vận động tranh cử và thuyết trình bài luận về chủ trương phát triển quốc gia, người dân sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn. Ngày mà cuộc bầu cử sẽ diễn ra được gọi là D - Day nhằm cho thấy sự quan trọng của sự kiện. Tương tự, cách dùng này cũng được sử dụng với ngày thi, ngày họp hoặc một sự kiện quan trọng với bạn.
D - Day mang ý nghĩa là một ngày mà khi một cái gì đó quan trọng sẽ xảy ra
Bên cạnh giá trị ý nghĩa đối với lịch sử thế giới, D - Day còn là một khái niệm quen thuộc khi thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện liên quan của Kpop (âm nhạc pop Hàn Quốc). D - Day khi này được sử dụng nhằm thể hiện ngày phát hành chính thức của một MV, album hoặc một sản phẩm âm nhạc mới của một nhóm nhạc Kpop nói chung. D - Day hay còn được gọi là “Ngày H” là một thuật ngữ phổ biến trong ngành âm nhạc Hàn Quốc. D - Day cũng có thể được sử dụng nhằm thể hiện ngày ra mắt (debut) chính thức của một nhóm nhạc mới.
D - Day không chỉ là một thuật ngữ hiện đại mà đã tồn tại trong ngành âm nhạc Kpop từ rất lâu và được đông đảo người hâm mộ sử dụng. Chính vì vậy mà D - Day không những sở hữu vai trò cũng như tầm quan trọng với nhóm nhạc mà còn được các công ty giải trí và truyền thông tận dụng nhằm đẩy mạnh và phát triển các chiến lược marketing.
Khi các nhóm nhạc công bố D - Day, người hâm mộ thường sẽ rất mong chờ và ủng hộ. Tận dụng lợi thế này, các công ty truyền thông và giải trí sẽ tích cực quảng cáo, sử dụng đa dạng các nền tảng phương tiện truyền thông và mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý và tăng cường sự quan tâm từ người xem. Nhằm tăng thêm phần cuốn hút và lượt theo dõi, một số hình ảnh, âm thanh, teaser hay video ngắn như trailer sẽ được phát hành trước D - Day để tạo sự tò mò và cảm giác chờ đợi.
D - Day trong Kpop là gì?
D - Day nhìn chung không chỉ gây sốt và tạo sự kỳ vọng lớn mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của một sản phẩm âm nhạc mới trên thị trường. D - Day trong Kpop có nhiều phương thức tổ chức cũng như hình thái khác nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm và mục đích của công ty quản lý nhóm nhạc.
Một số hoạt động thường gặp trong ngày D - Day như phát hành chính thức MV; tổ chức countdown từ 2 - 3 ngày gần nhất; sự kiện đặc biệt như fan meeting, showcase hoặc concert; tổ chức hình ảnh hậu trường, livestream hoặc các buổi talkshow; hoạt động quảng cáo và marketing cho các sản phẩm đi kèm;…
D - Day thể hiện ngày phát hành chính thức của một MV, album
Trong những năm gần đây, với sự phổ biến của mạng xã hội, số lượng người hâm mộ cũng như lượt quan tâm của các bạn trẻ dành cho âm nhạc và giải trí ngày một cao hơn. Hãy cùng điểm qua một số D - Day đáng chú ý của Kpop trong thời gian qua nhé.
Trước hết, không thể không nhắc đến một trong những nhóm nhạc nam thành công nhất lịch sử Hàn Quốc, nhóm nhạc nam BTS. Sự kiện D - Day cho album “Map of the Soul: 7” của nhóm nhạc BTS được diễn ra vào năm 2020, thời điểm album được phát hành. Khi BTS thông báo các thông tin liên quan đến album, mạng xã hội đã lan truyền tin tức này với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu. Chỉ trong thời gian ngắn, rất đông người hâm mộ đã vào trang web chính thức của BTS để đặt trước album.
Nhóm nhạc nam BTS
Một ví dụ khác về sự thành công của D - Day chính là tình huống của nhóm nhạc nữ Blackpink. Nhóm nhạc Blackpink được đánh giá là một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc Kpop nói chung. Khi Blackpink công bố D - Day cho MV “How You Like That” vào năm 2020, nhóm nhạc đã phá vỡ kỷ lục tính đến thời điểm năm 2020 trên YouTube khi là MV đạt được hơn 86 triệu lượt xem chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên. Lượt tương tác, comment, và chia sẻ MV cũng được ghi nhận vô cùng cao trên các nền tảng mạng xã hội.
Bên cạnh hai ví dụ kể trên, vẫn còn rất nhiều các nhóm nhạc Kpop khác cũng đã tạo được sự thành công cho MV nhờ vào chiến dịch D - Day hiệu quả, chẳng hạn như nhóm nhạc EXO, GOT7, TWICE, Red Velvet,… Mở rộng hơn một chút, cũng trong cùng lĩnh vực âm nhạc, tại Việt Nam có thể dễ dàng nhận thấy rằng ca sĩ được quan tâm nhiều nhất là Sơn Tùng M-TP luôn có lượt xem và theo dõi rất lớn mỗi khi anh có thông tin phát hành MV mới. MV có lượt xem cao nhất của nam ca sĩ hiện nay là “Nơi này có anh” với hơn 330 triệu lượt xem trên Youtube.
Nhóm nhạc nữ Blackpink
Trong lĩnh vực Marketing, D - Day cũng là một tên viết tắt khá thông dụng. Với các sàn thương mại điện tử nói chung và các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nói riêng, D - Day mang ý nghĩa là ngày siêu sale lớn trên nền tảng trực tuyến. Một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop hay Tiki thường có các ngày sale lớn mỗi tháng vào ngày đôi và ngày 25. Những ngày như vậy được gọi là D - Day khi mà sàn sẽ có những chương trình ưu đãi cực lớn, lượt sale cao cùng nhu cầu mua sắm tăng mạnh.
Ngoài ra, ở góc độ chiến lược, D - Day trong Marketing là chiến lược được áp dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng lên mức tối đa, tập trung hoàn toàn vào tăng doanh thu và lượt mua. Chiến lược này thường được áp dụng khi doanh nghiệp có nhu cầu giới thiệu sản phẩm mới hoặc các dịch vụ đặc biệt. D - Day khi này mang ý nghĩa tương tự như ngày quan trọng được dùng trong quân sự khi mà mọi nguồn lực và nỗ lực đều được tập trung vào một ngày.
Chiến lược D - Day thông thường sẽ bao gồm các hoạt động như mã giảm giá và khuyến mãi đặc biệt, chương trình Flash sale giá sốc, giới thiệu sản phẩm mới, tặng quà khi mua hàng, các hoạt động quảng cáo lan truyền,… Để có một chiếc lược D - Day thành công, doanh nghiệp cần có sự phối hợp giữa nhiều phòng ban, đặc biệt là từ đội ngũ sales và marketing.
D - Day trong Marketing là gì
D-Day là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn trong chiến tranh thế giới thứ hai khi quân Đồng minh đã tạo ra một bước ngoặt quyết định trong việc giải phóng châu Âu khỏi sự áp bức của Đức Quốc xã. D-Day đã mở ra một mặt trận mới, tạo điều kiện cho quân Đồng minh tiến vào Berlin và kết thúc cuộc chiến.
Đây cũng là một biểu tượng cho sự hy sinh, lòng dũng cảm và yêu tự do của hàng ngàn binh lính đã chiến đấu và hi sinh vì một mục tiêu cao cả. D-Day cũng là một phần không thể thiếu trong lịch sử và văn hóa của châu Âu và thế giới khi là một minh chứng cho sự hợp tác và liên minh giữa các nước đồng minh, sự liên kết giữa các quốc gia khác nhau cho một cuộc chiến vì chính nghĩa.
Cuộc chiến cũng ghi nhận sự thiệt hại và thương vong khổng lồ dành cho quân Đồng minh cũng như phía quân Đức về cả con người lẫn trang thiết bị sử dụng cho chiến tranh.
D-Day là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn trong chiến tranh thế giới thứ hai
Với lĩnh vực âm nhạc và giải trí nói chung, D - Day là một dịp quan trọng khi mà là ngày phát hành chính thức của MV hoặc album âm nhạc. Sự kiện D - Day thành công sẽ góp phần mang đến sự thuận lợi và mức độ quan tâm từ người xem đến nhóm nhạc, ca sĩ. D - Day mang ý nghĩa là sự giới thiệu, tạo ra sự mong đợi và hứng thú cho khán giả về một sản phẩm âm nhạc mới ra mắt, là dịp để thể hiện tài năng và sáng tạo của ca sĩ, gây ấn tượng và là cơ hội nhằm tạo ra tiếng vang cho sản phẩm trên các kênh truyền thông và mạng xã hội nói chung.
D - Day là dịp quan trọng khi mà là ngày phát hành chính thức của MV
Trong lĩnh vực Marketing, D - Day được xem như là một thời điểm quan trọng khi mà vào ngày đó doanh nghiệp sẽ dồn nhiều nguồn lực nhằm gia tăng tối đa doanh thu bán hàng. D - Day trong Marketing có nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như tạo ra sự chú ý và nhận diện cho thương hiệu và sản phẩm, gia tăng mối quan hệ với khách hàng, tạo ra sự khác biệt và ưu thế cạnh tranh so với đối thủ, tạo sự mong chờ cũng như hiệu ứng lan truyền,…
Thông qua chiến lược D - Day, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ có cơ hội mang về mức doanh số tốt hơn, giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng, tạo động lực mua hàng, tăng cường sự quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng, đồng thời làm cơ sở xây dựng lòng trung thành vả sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
D - Day trong lĩnh vực Marketing là chiến lược gia tăng doanh số bán hàng
Xem thêm:
Luật hấp dẫn Manifestation là gì?
Bestie là gì? My besties có nghĩa là gì?
Thoát pressing là gì? Pressing là gì mà khi tranh luận ai cũng muốn thoát
Link nội dung: https://marketingalpha.vn/d-viet-tat-cua-tu-gi-a55056.html