Du lịch văn hóa Suối Tiên là một trung tâm vui chơi, giải trí kết hợp những giá trị truyền thống văn hóa - lịch sử - tâm linh hàng đầu cả nước, đồng thời khẳng định được vị thế trong khu vực và trên thế giới.
Quay trở về thời gian quá khứ, Suối Tiên là tên của một con suối đã có từ rất lâu đời được bắt nguồn từ Suối Lồ Ồ thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chảy về địa phận Quận Thủ Đức qua Quốc lộ 1A về Khu du lịch Suối Tiên. Hơn 30 năm trước đây, Suối Tiên còn là một vùng đất hoang hóa, dân cư thưa thớt với dòng suối nhỏ ẩn mình trong thiên nhiên hoang vắng. Cho đến năm 1987, một người con quê hương Sóc Trăng đặt chân đến. Một linh cảm trong ông chợt đến như duyên tiền định đã thôi thúc ông một cách mãnh liệt: “Phải khơi dậy mạch sống của vùng đất này”. Với ước mơ, hoài bão, sự sáng tạo và lòng quyết tâm, người con quê hương Sóc Trăng - Đinh Văn Vui cùng với sáu cộng sự chung chí hướng đã bắt tay xây dựng Lâm trại Suối Tiên với sứ mệnh: “Lâm trại là tiền đề cho một Khu Du Lịch tầm cỡ trong tương lai”.
Diện tích ban đầu của Lâm trại chỉ có 6.600 m2 đất hoang hóa, là một trại nuôi trăn nhỏ. Các năm tiếp theo lâm trại tổ chức chăn nuôi theo lối công nghiệp xuất khẩu, đồng thời chăm sóc các loài thú quý hiếm và trồng các loại cây ăn quả. Từ năm 1989 đến năm 1990, lâm trại đã sản xuất gỗ xẻ xuất khẩu, sau đó sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp. Tổ chức CITES thế giới chính thức ghi nhận và bảo vệ cho lâm trại nuôi và xuất khẩu các loài động vật bò sát. Nhờ sự chăm sóc và nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất, chuồng trăn phát triển lên đến 10.000 con, nên có tên gọi là trại Trăn.
Đầu năm 1992, với vốn đầu tư đã tích lũy được, song song là thời điểm kinh tế xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phát triển khả quan, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao, việc ra đời một khu du lịch tầm cỡ để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân là nhu cầu bức bách thiết yếu phù hợp với chủ trương của Thành Ủy TP.HCM. Từ đây dự án xây dựng Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên được phôi thai và hình thành, các hạng mục công trình lần lượt mọc lên. Từ một dòng suối huyền thoại đã trở thành một dòng Suối Tiên thật sự, hàng ngày uốn lượn giữa các công trình mỹ lệ, hoành tráng, làm nền cho cảnh đẹp Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên.
Ngày 02 tháng 09 năm 1995, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 50 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên chính thức mở cửa đón du khách từ mọi miền đến tham quan với công trình đồ sộ Rồng dài 400m biểu tượng uy nghi, hùng dũng, mở đầu giai đoạn “hóa Rồng” tại miền đất tứ linh Suối Tiên.
Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên với chủ đề chính là “trở về cội nguồn văn hóa dân tộc” đã tạo dựng các công trình rất quy mô, độc đáo, giàu ý nghĩa, khơi gợi trong mỗi du khách đặt chân đến tham quan lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tự hào là Con Rồng Cháu Tiên. Vào tháng 2/1996 cố bí thư Nguyễn Văn Linh đã có lưu bút chỉ vài giờ tham quan thực tếtham quan Suối Tiên như sau:“Một khu Du lịch mang tính chất văn hóa lịch sử Việt Nam: Con Rồng Cháu Tiên. Đến đây vừa hưởng vui chơi thoải mái, vừa nhớ lại lịch sử đất nước Việt Nam. Ai nấy nhớ lại mình là Con rồng Cháu Tiên. Đồng chí Vui - tạo cảnh vui cho đồng báo đồng chí rất hoan nghênh”.
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Suối Tiên trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu của cả nước với tổng diện tích hiện tại 55 ha hơn 150 hạng mục công trình vui chơi giải trí đẳng cấp, phục vụ nhiều đối tượng du khách tham quan với đa dạng tour tham quan theo chủ đề: Văn hóa lịch sử, văn hóa tâm linh, du lịch nông nghiệp xanh, vui chơi giải trí, ẩm thực và mua sắm,,... đồng thời Suối Tiên đã khẳng định được vị thế trong khu vực với nhiều giải thưởng danh giá của quốc tế:
· Được bình chọn là 1 trong 12 công viên chuyên đề được yêu thích nhất thế giới do website Du lịch của Mỹ bình chọn (năm 2008).
· Được bình chọn là 1 trong 7 công viên chuyên đề độc đáo nhất trên thế giới do tạp chí BBC - một tạp chí uy tín và danh tiếng của Vương quốc Anh bình chọn năm 2012
· Được chọn và trao Cúp Vàng - Cúp Bạch Kim - Cúp Kim Cương cùng với Giải thưởng Sao Chất lượng quốc tế tại Paris (Pháp) liên tục qua các năm 2009-2010-2012
· Được xem là 1 trong 8 công viên thú vị nhất thế giới do báo điện tử Hello Giggles bình chọn và tổng kết - năm 2014.
Từ một miền đất hoang hóa, khởi đầu chỉ với 6.600 m2, nay Suối Tiên nổi tiếng trong và ngoài nước bởi có một thương hiệu du lịch đã và đang phát triển, vươn ra thế giới với tên gọi TẬP ĐOÀN SUỐI TIÊN, với các dự án :
1. Khu Du lịch Văn Hóa Suối Tiên, tổng quy hoạch 105 hecta, tọa lạc tại Quận 9, nay gọi là Thành phố Thủ Đức TP. HCM với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD.
2. Khu Du lịch Sinh Thái Sơn Tiên, tổng diện tích 400 hecta, tọa lạc tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD.
3. Khu Cao ốc Thương mại phức hợp Suối Tiên Plaza, tổng diện tích 3.4 hecta, tọa lạc tại khu Tân Cảng - quận Bình Thạnh, Trung tâm TP. HCM.
Dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo sâu sát của Chủ tịch/TGĐ Đinh Văn Vui, thương hiệu Suối Tiên không chỉ lớn mạnh mà sẽ còn vươn tầm cao mới trong tương lai. Người đặt viên gạch đầu tiên cho Khu du lịch Suối Tiên và cũng là Người sáng lập ra thương hiệu một Tập đoàn Suối Tiên. Một tấm gương sáng với nhiều danh hiệu gắn liền trong suốt quá trình hoạt động: Ông Đinh Văn Vui - Ông Vua của Nghành Công Nghiệp giải trí Việt Nam trong bài viết đưa tin của báo Công An TP. HCM vào năm 2004. Vinh dự và đầy tự hào, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã phong tặng danh hiệu cao quý AHLĐ - TKĐM cho ông Đinh Văn Vui vào năm 2015.
Để nhận được phong tặng “Anh Hùng Lao Động - Thời Kỳ Đổi Mới”, Ông Đinh Văn Vui đã trải qua một quá trình lao động gian khó, bền bỉ với tuổi đời từng trải để tạo nên một kỳ tích vang dội với tầm vóc quốc tế của một Khu du lịch văn hóa mà khi nhắc đến tên Suối Tiên, người Việt Nam nào sẽ đầy tự hào và biết đến.
Người ta thường nói: “Thời thế tạo anh hùng”, nhưng để trở thành “Anh hùng”, bản thân người đó phải có đủ bản lĩnh để xoay chuyển mọi tình thế sao cho thích ứng với thời cuộc. Chủ tịch Đinh Văn Vui đã hội đủ những tố chất đó, biết nắm bắt thời thế và cơ hội để chọn cho mình một hướng đi tốt nhất: “Thời thế đã tạo anh hùng Đinh Văn Vui và anh hùng Đinh Văn Vui đã chinh phục thời thế”, sự chinh phục đó bằng ý chí mãnh liệt, nghị lực phi thường kéo dài bền bỉ hằng mấy chục năm qua. AHLĐ - Đinh Văn Vui lựa chọn hướng đi riêng khác biệt, từng bước làm cho thương hiệu Suối Tiên thấm đậm vào tiềm thức của du khách thông qua những công trình và lễ hội độc đáo, loại hình vui chơi - giải trí hấp dẫn.
Nổi bật giai đoạn sau đại dịch Covid - 19 năm 2023, Dự án Sơn Tiên đã chính thức khánh thành The Amazing Bay - một siêu công viên nước lớn nhất Việt Nam, một khu Amazing Island Resort đẳng cấp quốc tế. Độc đáo và mới lạ hơn, Khu Du lịch Suối Tiênvới mô hình sản phẩm mới Suối Tiên Farm - Du lịch nông nghiệp xanh giữa lòng thành phố mô hình trải nghiệm thu hoạch hái tráiđộc đáoduy nhất có tại Sài Gòn. Vui chơi dịp hè, Lễ hội Trái cây Nam bộ - Suối Tiên Farm Fetival 2023 mang đậm sắc màu quốc tế khơi dậy làn sóng truyền thông trong cả nước bùng nổ cũng như vang xa tầm thế giới. Tất cả tạo nên kết quả thành công vang dội, khi AHLĐ Đinh Văn Vui đã định hướng phù hợp với tình hình thực tế, đánh dấu bước chuyển mình sau đại dịch Covid - 19 và vươn lên đón đầu xu hướng trong giai đoạn mới của Tập Đoàn Suối Tiên.
Với định hướng phát triển giai đoạn 2024 - 2030 Suối Tiên là khu vui chơi giải trí hàng đầu cả nước vươn tầm quốc tế với quy trình phục vụ khép kín: Khu vui chơi giải trí - khu ăn uống & mua sắm - khu nghỉ dưỡng, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm Du lịch Nông Nghiệp Xanh, đồng bộ cùng xu thế chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực Du lịch.
Suối Tiên của chúng ta là miền đất Tứ Linh với Long - Lân - Quy - Phụng
Nơi an lành, hạnh phúc, luôn mang lại nhiều may mắn cho gia đình bạn.
Link nội dung: https://marketingalpha.vn/khu-du-lich-suoi-tien-a55931.html