QA VÀ QC / ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG - KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG

QA và QC là gì?

QA và QC - Đảm bảo chất lượng và Kiểm soát chất lượng, là xác định và kiểm soát chất lượng của sản phẩm sao cho đáp ứng được các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mỗi công việc có nhiều khía cạnh khác nhau, bài viết này sẽ đi vào chi tiết.

QA (Quality Assurance) - Đảm bảo chất lượng, là bất kỳ quá trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hay dịch vụ có đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng không.

Đảm bảo chất lượng thiết lập và duy trì các yêu cầu đặt ra giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm đáng tin cậy.

QC (Quality Control) - Kiểm soát chất lượng, là nhánh con của QA, và là quá trình tìm cách đảm bảo rằng chất lượng của một sản phẩm hay dịch vụ được duy trì và cải thiện.

Kiểm soát chất lượng tạo ra các biện pháp an toàn được thực hiện để đảm bảo các sản phẩm bị thiếu hụt hoặc hư hỏng không đến tay khách hàng.

Bản chất của cả 2 hệ thống QA và QC là nâng cao lòng tin của khách hàng và uy tín của công ty. Đồng thời, nó cũng là vũ khí lợi hại để các doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ của mình.

Có một số tiêu chuẩn để đánh giá trong hệ thống QA và QC bao gồm: 5S, kanban, kaizen, zero defects và six sigma.

qa và qc là gì
QA và QC là gì?

Nhiệm vụ chủ yếu của đảm bảo và kiểm soát chất lượng là gì?

Hiện nay, khá nhiều người vẫn còn nhầm lẫn trong việc phân biệt 2 công việc QA và QC. Về bản chất, mục đích của 2 công việc này gần như tương tự nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ của mỗi công việc thì lại có phần khác nhau.

Nhiệm vụ chủ yếu của QA và QC bao gồm:

QA - Đảm bảo chất lượng:

QC - Kiểm soát chất lượng:

Có thể nói công việc của một QA bao hàm cả công việc của một QC.

Kỹ năng cần thiết của QA và QC là gì?

Một số kỹ năng cần thiết của một QA:

Một số kỹ năng cần thiết của một QC:

qa và qc là gì
QA và QC là gì? Một số lĩnh vực ứng dụng hệ thống QA và QC.

Link nội dung: https://marketingalpha.vn/kiem-soat-chat-luong-a58381.html