Bạn đã bao giờ tự hỏi chiếc xe máy của mình hoạt động như thế nào chưa? Có rất nhiều bộ phận cấu thành nên một chiếc xe hoàn chỉnh, và một trong số đó, tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó chính là rơ le. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của rơ le 4 chân, một loại rơ le phổ biến trong các dòng xe máy hiện nay.
Rơ le (relay) là một công tắc điện điều khiển từ xa, có nhiệm vụ đóng ngắt mạch điện. Nói một cách dễ hiểu, rơ le giống như một “người trung gian” nhận lệnh từ công tắc điều khiển (ví dụ như công tắc đèn, còi) và thực hiện đóng ngắt dòng điện cho thiết bị sử dụng.
Bạn có thể thắc mắc tại sao không dùng trực tiếp công tắc điều khiển để đóng ngắt mạch điện cho thiết bị? Lý do là vì công tắc điều khiển thường có dòng điện nhỏ, trong khi các thiết bị như đèn, còi, đề… lại cần một dòng điện lớn hơn rất nhiều để hoạt động. Việc sử dụng trực tiếp công tắc điều khiển có thể dẫn đến tình trạng quá tải, gây cháy nổ nguy hiểm.
Rơ le ra đời để giải quyết vấn đề này. Nhờ có rơ le, dòng điện nhỏ từ công tắc điều khiển có thể điều khiển được dòng điện lớn hơn rất nhiều cung cấp cho thiết bị.
Rơ le 4 chân là loại rơ le phổ biến, có cấu tạo gồm:
Nguyen tac hoat dong cua Ro le denkende - 2
Nguyên lý hoạt động:
Rơ le được chia thành hai loại chính:
Rơ le được sử dụng rộng rãi trong hệ thống điện của xe máy, ví dụ như:
Rơ le là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện của xe máy. Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của rơ le sẽ giúp bạn vận hành và bảo dưỡng xe tốt hơn.
Link nội dung: https://marketingalpha.vn/nguyen-ly-ro-le-4-chan-a58944.html