Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng đã trở thành một nghệ thuật cần có chiến lược rõ ràng. Luật hấp dẫn thu hút khách hàng, một khái niệm không mới nhưng vô cùng hiệu quả, chính là chìa khóa giúp các nhà kinh doanh mở rộng cơ hội tiếp cận và tăng cường sự gắn kết với khách hàng. Hãy cùng Fastdo khám phá sâu vào cách thức vận dụng luật hấp dẫn để thu hút khách hàng một cách tự nhiên và bền vững.
1. Sử dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng là gì
Luật hấp dẫn thu hút khách hàng là cách thu hút khách hàng nhờ tập trung và điều chỉnh năng lượng theo mong muốn, mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận của bản thân. Cụ thể, theo quy luật hấp dẫn, những người có cùng tần số năng lượng sẽ có xu hướng thu hút nhau hơn. Do đó, nếu bạn có cùng tần số với khách hàng, khách hàng sẽ bị thu hút và lựa chọn các sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Ngoài ra, theo tiểu thuyết gia Paulo Coelho, khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được điều đó. Khi áp dụng quy tắc này vào hoạt động kinh doanh, chỉ cần bạn muốn có thêm nhiều khách hàng và tư duy theo hướng tích cực, vũ trụ sẽ đáp lại “mong ước” của chính bạn.
>>> ĐỌC THÊM: Chiến lược đại dương xanh và 6 nguyên tắc quan trọng
2. 3 Mẹo thu hút khách hàng hiệu quả từ luật hấp dẫn
Bạn luôn thắc mắc làm cách nào để thu hút khách hàng hay đang cần các giải pháp thu hút khách hàng hiệu quả? Hãy thực hiện theo 3 hướng dẫn dưới đây để áp dụng thành công luật hấp dẫn thu hút khách hàng.
2.1 Tạo dựng niềm tin với chính mình
Ảnh hưởng của tâm lý cá nhân trước khi chào bán hàng thực sự rất quan trọng. Vì vậy, nguyên tắc đầu tiên của luật hấp dẫn thu hút khách hàng là bạn cần nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân. Cụ thể, bạn nên tạo thói quen suy nghĩ tích cực để duy trì động lực cố gắng, đặc biệt là trong những lúc không có khách thay vì lắng và chán nản.
Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách dành thời gian để tập trung và lặp lại những tuyên bố mạnh mẽ thể hiện mục tiêu cụ thể và đo lường được trong sự nghiệp bán hàng của bạn, ví dụ như:
“Tôi là chuyên gia trong việc thuyết phục các khách hàng khó tính. Tôi có khả năng giao tiếp, đàm phán và xử lý vấn đề tài ba. Vì vậy, mỗi tháng, tôi dễ dàng chốt 20 đơn hàng mới với giá trị trung bình 5 triệu đồng cho sản phẩm phần mềm chấm công fCheckin.”
Về bản chất, những lời khẳng định có thể lập trình lại tiềm thức của bạn để bán hàng thành công. Nếu bạn tự tin vào bản thân và tự tạo động lực bằng cách nói những điều tích cực với chính mình mỗi ngày, bạn sẽ có thể thay thế những niềm tin giới hạn bằng những niềm tin mang lại sức mạnh.
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của những ước muốn và khát vọng. Hãy tích cực tập trung vào cái bạn muốn, như một cách để gửi tín hiệu đến vũ trụ và tiềm thức của bạn. Những ý tưởng hoặc giấc mơ trừu tượng của bạn sẽ thành hiện thực cụ thể thông qua sức mạnh của suy nghĩ và ý định tập trung.
>>> ĐỌC NGAY: 7 Cách chốt sale hiệu quả mà dân kinh doanh nên biết
2.2 Hình thành chân dung khách hàng mục tiêu
Bước thứ hai mà bạn cần thực hiện đó chính là phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần xác định chính xác nhất khách hàng của mình là ai, họ có những đặc điểm, mong muốn gì, nhu cầu của họ thế nào,…Càng phác họa cụ thể chân dung đối tượng mục tiêu, bạn sẽ càng biết rõ bản thân nên điều chỉnh năng lượng như thế nào để phù hợp với họ.
Cụ thể, chân dung khách hàng có thể giúp bạn hình dung rõ nét phương pháp bán hàng, cách làm việc, tương tác, trò chuyện với khách hàng. Sau đó, bạn có thể thay đổi các chiến lược marketing thu hút khách hàng hoặc các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng để thúc đẩy hiệu quả bán hàng tốt hơn.
>>> ĐỌC THÊM: USP là gì? 2 Gợi ý giúp Doanh nghiệp phát triển USP hiệu quả
2.3 Kết nối với khách hàng của bạn
Bạn cần biết rằng, nhu cầu của khách hàng luôn luôn thay đổi. Do đó, việc áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng không chỉ dừng lại ở việc ngồi chờ khách đến. Hơn thế nữa, bạn còn phải chủ động có những thay đổi để đạt được cùng tần số với khách hàng.
Chẳng hạn, khi kinh doanh, ngoài việc hiểu về Doanh nghiệp và sản phẩm, bạn còn cần phải nỗ lực để hiểu được tâm lý của khách hàng mục tiêu cũng như cách để chinh phục họ. Những điều này sẽ giúp bạn có thể tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu và tăng cơ hội thu hút các khách hàng mục tiêu.
>>> XEM NGAY: Bức tranh tương lai của quy trình chăm sóc khách hàng
3. Quy trình mẫu để áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng
Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng, hãy cùng tìm hiểu quy trình mẫu dưới đây. Quy trình mẫu này bao gồm 4 bước và có trình tự như sau.
3.1 Bước 1: Suy nghĩ về khách hàng lý tưởng của bạn, họ là ai?
Để xác định được khách hàng lý tưởng, bạn cần tìm hiểu và nắm bắt thông tin chi tiết về đối tượng đó.
Ví dụ: Bạn muốn mở một công ty bán phần mềm quản trị OKRs, vậy đối tượng khách hàng của bạn sẽ là:
- Là những người ở vị trí quản lý cấp cao, B.O.D của Doanh nghiệp.
- Đã từng áp dụng OKRs nhưng gặp nhiều khó khăn vì chưa có công cụ vận hành phù hợp.
- Có tinh thần học hỏi và chấp nhận thay đổi.
- Sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội.
Như vậy, để xác định được nhóm khách hàng lý tưởng của mình, bạn cần có những thông tin cơ bản như giới tính, thu nhập, vị trí, độ tuổi… Đây là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng để bạn có thể bắt đầu áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng.
>>> ĐỌC THÊM: Phễu Marketing: 3 tranh cãi phổ biến về phễu Marketing
3.2 Bước 2: Suy nghĩ về cảm nhận của bản thân và khách hàng
Một điều mà bạn nên biết, luật hấp dẫn sẽ đáp lại cảm xúc của chính bạn. Khi bạn có cảm giác tiêu cực về khía cạnh nào đó trong công việc của mình, điều đó sẽ tạo ra rào cản đối với bạn. Ngược lại, khi cảm thấy tích cực, bạn sẽ tỏa ra năng lượng và thu hút thứ bạn mong muốn vào công việc và cuộc sống của mình.
Để có thể áp dụng bước này, bạn cần tư duy từ 2 góc độ sau:
3.2.1 Khi đang làm việc với một khách hàng, bản thân bạn muốn cảm thấy thế nào?
Để áp dụng thành công luật hấp dẫn thu hút khách hàng, hãy tạm bỏ qua những suy nghĩ về việc khách hàng sẽ mua gì, chi trả bao nhiêu… Hãy dành một phút để tưởng tượng bạn đang làm việc với khách hàng lý tưởng của mình, bạn mong muốn sẽ cảm thấy như thế nào?
Viết ra những cảm xúc bạn muốn trải qua khi làm việc với khách hàng của mình trên một tờ giấy để thực sự hiểu được bản thân đang muốn gì. Những mong muốn ấy có thể là:
- Tôi muốn cảm thấy rằng tôi có thể giúp đỡ khách hàng của mình.
- Tôi muốn cảm thấy sự bình tĩnh và thoải mái để chia sẻ và mang đến cho khách hàng những gì tốt nhất.
- Tôi muốn cảm thấy mình có thể kiểm soát mối quan hệ này.
- Tôi muốn cảm thấy mình có giá trị.
- Tôi muốn cảm thấy được tôn trọng.
- Tôi muốn cảm thấy tự tin.
>>> ĐỌC NGAY: 13 thủ thuật FOMO Marketing giúp nâng cao hiệu quả bán hàng
3.2.2 Bạn muốn khách hàng cảm thấy thế nào khi làm việc với bạn?
Tương tự như vậy, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và tưởng tượng họ muốn cảm thấy thế nào khi làm việc với bạn. Sau đó, hãy viết những mong muốn đó ra giấy.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy họ an toàn khi ở bên tôi.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy tin tưởng vào khả năng của tôi.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy bình tĩnh và thư giãn.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy được trân trọng.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy họ đang nhận được những giá trị tốt đẹp.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy họ đang được đối xử một cách trịnh trọng.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy họ luôn được coi trọng cho dù họ chi bao nhiêu tiền.
- Tôi muốn khách hàng cảm thấy hạnh phúc…
>>> ĐỌC THÊM: Cách thuyết phục khách hàng theo từng nhóm đối tượng cho dân sale
3.3 Bước 3: Viết ra những mong đợi của bạn từ phía khách hàng của mình
Chúng ta thường tập trung vào những gì khách hàng mong đợi. Nhưng khi áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng, việc hiểu rõ những điều bạn mong đợi từ khách hàng rất quan trọng. Hãy suy nghĩ và viết những điều đó ra giấy. Những mong đợi đó có thể là:
- Tôi muốn họ đến đúng giờ.
- Tôi muốn họ chuẩn bị tốt cho buổi gặp mặt của chúng tôi.
- Tôi muốn họ giới thiệu dịch vụ tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho họ đến với mọi người xung quanh.
- Tôi muốn họ luôn kết nối với tôi trên các nền tảng mạng xã hội và bản tin.
- Nếu chúng tôi có những thỏa thuận với nhau, tôi hy vọng họ sẽ làm điều đó.
- Tôi hi vọng họ sẽ cởi mở và trung thực với tôi và với chính họ.
- Tôi mong họ lịch sự và thân thiện.
- Tôi mong đợi họ thanh toán các khoản phí đúng hạn
- Tôi hy vọng họ sẽ thực hiện các đề xuất của tôi…
>>> ĐỌC THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel chi tiết
3.4 Bước 4: Tinh chỉnh với từng đối tượng khách hàng
Điều này có nghĩa là, giữ lại những kỳ vọng bạn đã viết ra và sử dụng nó để tham khảo lại và tinh chỉnh những mong muốn đó sau mỗi lần tương tác với khách hàng. Đồng thời, hãy đảm bảo bạn đã có sẵn danh sách khách hàng lý tưởng của mình.
Lập ra danh sách các câu hỏi như “Tôi thích điều gì khi làm việc với khách hàng này?” và “Tôi không thích điều gì khi làm việc với khách hàng này?” Nếu có điều gì đó bạn không thích, dù chỉ là một điều nhỏ nhặt, hãy ghi chú lại điều đó và viết ra những điều bạn muốn.
Ví dụ: Khi khách hàng của bạn không chuẩn bị gì cho cuộc trao đổi qua điện thoại. Vậy bạn mong muốn điều gì trong những lúc như vậy? Điều bạn muốn là khách hàng dành thời gian chuẩn bị hồ sơ và thông tin trước khi cuộc điện thoại diễn ra. Hãy làm đi làm lại phương pháp này và tập trung vào những gì bạn thích ở khách hàng.
Sử dụng quy trình này liên tục khi bạn vận hành Doanh nghiệp của mình. Khi Doanh nghiệp của bạn phát triển, khách hàng lý tưởng của bạn cũng có thể thay đổi. Câu hỏi quan trọng là “Tôi yêu thích điều gì khi làm việc với khách hàng này? Tôi muốn thay đổi điều gì?
>>> XEM THÊM: Up Selling và Cross Selling: Sự khác nhau và bí quyết áp dụng
4. Các phương pháp thực hiện luật hấp dẫn để thu hút khách hàng
Bên cạnh những hướng dẫn về việc sử dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo thêm một vài mẹo nhỏ để áp dụng thành công các giải pháp thu hút khách hàng này cho Doanh nghiệp của mình. Tham khảo ngay nội dung dưới đây nhé.
4.1 Sử dụng phương pháp tự kỷ ám thị
Phương pháp tự kỷ ám thị trong luật hấp dẫn thu hút khách hàng được hiểu là bạn sẽ đặt mình vào vị trí của khách hàng. Từ đó có thể hiểu được suy nghĩ và hình dung ra những vấn đề mà khách hàng sẽ quan tâm khi tương tác với sản phẩm và dịch vụ của Doanh nghiệp.
Thông qua phương pháp tự kỷ ám thị, bạn sẽ có được cái nhìn rõ hơn về khách hàng của mình, sản phẩm họ sẽ mua, mức chi tiêu họ sẽ trả… Từ đó phát tín hiệu để được vũ trụ tiếp thêm năng lượng để thu hút khách hàng.
4.2 Sử dụng phương pháp ám thị ngoại vi
Phương pháp ám thị ngoại vi có nghĩa là bạn sẽ lan tỏa mong muốn tìm kiếm khách hàng của mình cho những người xung quanh. Những người này có thể là đồng nghiệp, bạn bè hoặc nhân viên… Chính những người xung quanh sẽ động viên, khuyến khích và tạo cho bạn niềm tin rằng Doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu mong muốn.
4.3 Diễn tập trong tâm trí
Một phương pháp giúp áp dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng nữa là diễn tập trong tâm trí. Phương pháp yêu cầu bạn tưởng tượng và diễn tập các cuộc trò chuyện giữa mình và khách hàng để trao đổi thông tin hoặc cảm nhận với khách hàng. Từ đó tạo ra năng lượng giúp thu hút khách lý tưởng đến với bạn.
Đây là một phương pháp hữu ích cho các nhà tư vấn, hoặc nhân viên kinh doanh trước khi đi gặp khách hàng. Diễn tập các tình huống có thể xảy ra khi gặp khách hàng sẽ giúp nhân viên tự tin và phản ứng tích cực trước các tình huống bất ngờ. Từ đó giúp tăng khả năng thuyết phục khách hàng.
4.4 Thiền định
Thiền được có khả năng giúp cho con người đạt được trạng thái tĩnh tâm, thư thái tâm hồn. Đây cũng là một cách thu hút khách hàng hiệu quả.
Thiền định mang lại nhiều năng lượng tích cực và sự tỉnh táo để đưa ra những quyết định ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và trong công việc kinh doanh. Để đi vào trạng thái thiền định, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Ngồi với tư thế thoải mái trong không gian yên tĩnh và thoáng mát.
- Bước 2: Loại bỏ mọi suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực ra khỏi đầu.
- Bước 3: Hít thở đều đặn và tập trung vào từng nhịp thở.
- Bước 4: Suy nghĩ tích cực và khẳng định điều bạn muốn về khách hàng tiềm năng.
Như vậy, Fastdo đã hướng dẫn chi tiết cách bạn tận dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng. Hãy nhớ rằng: Bạn có sức mạnh bên trong để cải thiện hiệu quả bán hàng và đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Hy vọng những mẹo thu hút khách hàng trên có thể giúp doanh số bán hàng của bạn tăng vọt. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết cùng chủ đề khác nhé!
>>> CẬP NHẬT NGAY CÁC KIẾN THỨC BÁN HÀNG KHÁC:
- Bản đồ thấu cảm là gì? Cách tạo và sử dụng bản đồ hiệu quả
- Hướng dẫn thực hiện quy trình bán hàng B2B từ A-Z
- Biểu mẫu quy trình chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp